ช็อกโลก! ปธน.อิหร่าน ยอมรับพลเมืองติดโควิด-19 สูงถึง 25 ล้าน กลุ่มเสี่ยงอีก 35 ล้าน

19 ก.ค. 63

ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี เผยวานนี้ว่า มีชาวอิหร่านติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 25 ล้านคน และอีก 35 ล้านคน เสี่ยงติดเชื้อ ในขณะที่อิหร่านกลับมาบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดในเมืองหลวงและอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ยอดผู้ติดเชื้อสุดช็อกที่ผู้นำอิหร่านอ้างถึงระหว่างแถลงผ่านโทรทัศน์ สูงกว่ายอดอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ อิหร่านรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ 271,606 คน

ทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่าน อธิบายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ผู้นำอิหร่านอ้างถึงนี้ พิจารณาจากการประเมินสถานการณ์ที่ระบุในรายงานที่จัดทำโดยกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน

ผู้นำอิหร่านกล่าวระหว่างแถลงออกโทรทัศน์ว่า ทางการประเมินว่ามีชาวิหร่านติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 25 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 14,000 ราย และยังเผยด้วยว่าชาวอิหร่านอีกราว 30-35 ล้านคนเสี่ยงติดเชื้อ

เมื่อวานนี้ ทางการอิหร่านกลับมาบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในกรุงเตหะราน โดยสั่งห้ามประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และกิจกรรมทางวัฒนธรรม ปิดโรงเรียนประจำ คาเฟ่ สระว่ายน้ำในร่ม สวนสนุก และสวนสัตว์

ทั้งนี้ อิหร่าน ซึ่งมีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน เป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในตะวันออกกลาง โดยยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการสกัดการแพร่ระบาดในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม