ม็อบไล่ รบ. วุ่น! มวลชนปะทะป้องแกนนำถูกล็อกตัว ชายชุดดำโผล่มุมสูงไม่ใช่มือที่ 3 (คลิป)

18 ก.ค. 63

วันที่ 18 ก.ค. 63 สถานการณ์ทางการเมือง เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สถานที่นัดชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ Free YOUTH มีเจ้าหน้าที่ กทม. ทยอยขนต้นไม้ กระถางต้นไม้เข้ามาประดับตกแต่งเต็มพื้นที่ ทั้งในลานและรอบบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมนำแผงรั้วเหล็กล้อมไว้

534058

จากนั้นเริ่มการปราศรัย และมีคนเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมมากขึ้น จนมีบางส่วนเข้าไปผลักดันแนวรั้วเหล็กของเจ้าหน้าที่ ลงมาถนนราชดำเนินกลางฝั่งขาออก และปิดการจราจร ขยายพื้นที่การปราศรัย มีการนั่งฟังบนพื้นถนน ทำให้การจราจรถนนราชดำเนินติดขัด

696482

บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เรียกร้อง 3 ข้อ เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยุบสภาทันทีหลังบริหารเศรษฐกิจล้มเหลวโดยเฉพาะ การเกิดถ้าระบาดของไวรัส covid-19 ส่งผลให้คนตกงานและขาดรายได้จำนวนมาก 2.หยุดคุกคามประชาชน การใช้กฎหมายและข้ออ้างความมั่นคงปิดปากประชาชน 3.เรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

306968

เวลา 15.00 น. กลุ่มเยาวชนปลดแอก เริ่มทยอยมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณถนนดินสอ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 สน. คือ สน.นางเลิ้ง สน.ชนะสงคราม และ สน.สำราญราษฎร์ มากว่า 2 กองร้อย ทั้งในและนอกเครื่องแบบเตรียมความพร้อม

918599

จากนั้น เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามดันรั้วเหล็กออก ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามนำรั้วเหล็กมาจำกัดพื้นที่ชุมนุม แต่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้อยกว่ากลุ่มผู้ชุมนุม จึงต้องถอยกำลังออกมาจากจุดดังกล่าว จึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนนด้านฝั่งดินสอได้ และได้จัดเวทีปราศัยขึ้น

281962

เพนกวิน แกนนำ ได้ขึ้นไปปราศรัยว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างเอา พ.ร.ก.ฉุกเฉินควบคุมโรคมาใช้ ถือเป็นการอ้างเอามาควบคุมประชาชนนั้น

616315

เมื่อเวลา 18:00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการยืนร้องเคารพธงชาติ ซึ่งมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก ต่อมา โดยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กลุ่มเยาวชนปลดแอก เผยว่า สาเหตุที่มาชุมนุมในวันนี้ เนื่องจากอยากกดดันให้รัฐบาลยุบสภาและออกไป พวกตนทนเก็บกดมานานแล้ว รอให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยมายาวนานกว่า 80 ปี

767016

212131

เวลา 20.30 น. กลุ่มเยาวชนปลดแอกได้อ่านแถลงการณ์ ขอประเทศกลับมาเป็นของประชาชน อนาคตของประเทศขึ้นกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ให้เวลา 2 สัปดาห์ หากรัฐบาลไม่มีการตอบรับคำขอ ก็จะยกระดับการชุมนุมต่อไป พร้อมชู 3 นิ้ว ตะโกนข้อเรียกร้อง 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา 3. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

518287

376004

เวลา 21.21 น. เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวาย ตำรวจได้มีการหิ้วตัวของแกนนำรายหนึ่ง ที่บริเวณข้างร้าน Mcdonald กลุ่มผู้ชุมนุมเชื่อว่าเป็นการสร้างกระแสของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยากให้มีการยกเลิกการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมแตกตื่น มีการชกต่อยกัน และคอยเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนเหตุการณ์จะกลับมาสงบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนล้อมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อดูแลความเรียบร้อย และมีการตรวจวัดอุณหภูมิด้วย ซึ่งตอนแรกกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะมีการปักหลักค้างปืนจนถึงวันพรุ่งนี้เช้า

464138

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ระหว่างการปราศรัย ผู้ชุมนุมได้สังเกตเห็นชายชุดดำแอบซุ่มอยู่บนหลังคาของร้านแมคโดนัลด์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งกลุ่มนักเรียนนักศึกษาคาดว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่ที่มาสังเกตการณ์ชุมนุม ไม่ใช่กลุ่มอื่นที่เข้ามาสร้างสถานการณ์

ล่าสุด หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม ระบุว่าก่อนประกาศยุติการชุมนุมได้ถูกกดดันอย่างหนักถ้าหากไม่เลิกชุมนุม โดยมีการเจรจาให้ยุติก่อนเวลาเที่ยงคืน เนื่องจากอาจจะขัดต่อข้อกฎหมาย และอาจจะมีการถูกควบคุมตัวได้

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม