คนตกงานจากพิษโควิด แห่ใช้บาร์ร้างในพัทยาเป็นที่พักพิง

18 ก.ค. 63

บาร์ร้างย่านแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา กลายเป็นแหล่งที่พักของคนตกงานนับสิบชีวิต ผลพวงจากโควิด-19

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ซึ่งจังหวัดชลบุรีพบผู้ติดเชื้อและเป็นพื้นเสี่ยง ทำให้มีการต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ขึ้นในการกำหนดมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

1595058874199

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้มีการออกมาตรการให้มีการปิดสถานบริการตามกฎหมายสถานบริการในพื้นที่จังหวัดชลบุรีทุกแห่ง รวมไปถึงร้านสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กิจกรรมนวดเพื่อสุขภาพ สปา และกิจการเพื่อเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สถานที่สำหรับจัดให้มีการพนันชนไก่ และชกมวยทุกแห่ง งดการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ส่งผลให้พนักงานจ้าง และลูกจ้างต่างตกงาน ขาดรายได้มาเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

1595058938291

แม้ปัจจุบันสถานการณืการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายลงและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศคบ.ได้มีคลายล็อกดาวน์เฟส 5 ให้กิจกรรมความเสี่ยงสูง อาทิ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด กลับมาเปิดให้บริการได้ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่กลับพบมีผับ บาร์ ในเมืองพัทยาหลายแห่งยังไม่พร้อมเปิดให้บริการด้วยหลายปัจจัย

1595058976250

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณภายในซอยบัวขาว ย่านพัทยากลาง ซึ่งเป็นอีกพื้นที่มีร้านผับ บาร์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก กลับพบตั้งแต่การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้นหลายบาร์ภายในซอยบัวขาวต้องปิดตัวลงไปกลับกลายเป็นบาร์ร้าง ที่มีกลุ่มคนตกงานนับสิบชีวิตทั้งชายและหญิงมาจับจองพื้นที่ เพื่อพักอาศัยหลับนอนและพักผ่อน ด้วยไม่มีที่อยู่อาศัยและตกงานทำให้มีรายได้ไปเช่าห้องพัก จึงต้องอาศัยบาร์ร้างเป็นที่พักพิงไปวันๆ และในช่วงเช้าก็ออกเดินทางไปหางาน เพื่อให้มีรายได้ประทังชีวิตเลี้ยงตัวเอง

จากการสอบถามผู้ประกอบการบาร์รายหนึ่งที่อยู่ในระแวกใกล้เคียง ทราบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ที่มาพักอาศัยที่บาร์ร้างมีหลากหลายอาชีพ มีทั้งคนดีและบางส่วนก็ติดยาเสพติด มาอาศัยอยู่รวมกันนับสิบคน

1595058911554

ทั้งนี้จากการสอบถามหนึ่งในผู้พักอาศัยภายในบาร์ร้าง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะโควิด-19 ระบาด ตนประกอบอาชีพก่อสร้าง หลังเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดก็ตกงานกว่า 4 เดือน และได้หาที่พักจนพบบาร์ดังกล่าวปิดตัวลงก็ยึดเป็นที่พักอาศัยหลบนอนมานานถึง 2 เดือน โดยจะอาศัยข้าวแจกตามสถานประกอบการในเมืองพัทยาประทังชีวิตในแต่ละวัน พอช่วงกลางวันก็จะออกหางานทำหวังจะมีคนใจบุญรับเข้าทำงาน เพื่อได้มีอาชีพมาเลี้ยงตัวเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ