วธ.เตรียมหารือ ศบค. ปลดล็อกเวียนเทียน-แห่เทียนเข้าพรรษา

23 มิ.ย. 63

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ การพิจารณากำหนดวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ว่า จะเป็นการนำเสนอเพื่อวิเคราะห์ในเชิงสถานการณ์ในการผ่อนปรนระยะที่ 4 จากที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกรกฎาคม นี้

ส่วนของกรมการศาสนาและกรมศาสนพิธี กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอเรื่องหารือถึงการเปิดให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน สามารถปฏิบัติศาสนกิจเวียนเทียนและทำบุญในวันเข้าพรรษาได้ตามปกติ แต่ยังต้องยืนยันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข
ขณะที่วันหยุดในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ ยังไม่มีการเสนอต่อ ศบค.ว่าจะให้มีการหยุดชดเชยเพิ่มเติมในช่วงต้นเดือน ก.ค.แต่อย่างใด
ซึ่งพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำและเป็นห่วงคือเรื่องการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมเสนอหารือ ศบค.
เรื่องการจัดแสดงมหรสพที่มีคนเกิน 500 คนขึ้นไป เพราะกรณีการเว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตรต่อ 1 คนนั้นจะมีอุปสรรคต่อการแสดงคอนเสิร์ตดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณี เรื่องแห่เทียนเข้าพรรษา ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีข้อห้ามเฉพาะ แต่กิจกรรมที่มีการรวมพลมาก ๆ ทั้งการเวียนเทียนและการแห่เทียน

ซึ่งเป็นประเพณีหลักของหลายจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งจ.อุบลราชธานี แล้วจะมีนักท่องเที่ยวหลักหมื่นคน จึงต้องมีหลักเกณฑ์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยยึดหลักการสวมหน้ากากอนามัย แต่ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องการจำกัดจำนวนคน หรือการกำหนดโซน และได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพพิจารณา ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดไปร่วมดูแลกิจกรรมประเพณีดังกล่าว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ