ลุงพลร่วมสะเดาะเคราะห์ ยิ้มออกหมอไพ่ทายดวงชี้รอดไม่เป็นแพะ (คลิป)

20 มิ.ย. 63

นับเป็นคดีที่ผ่านมากว่า 40 วัน สำหรับกรณีการเสียชีวิตของ "น้องชมพู่" อายุ 3 ปี ที่สูญหายจากบ้านพัก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.63 จนไปพบศพกลางป่าบนเขาภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้าน 5 กม. ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งหาหลักฐานเพื่อตรวจหาดีเอ็นเอแฝง นอกจากนี้ยังมีหมอธรรมและพระป่าออกมาทำนายจุดซ่อนเสื้อมากมาย แต่ก็ยังหาหลักฐานไม่พบ

729389

วันที่ 20 มิ.ย.63 นายไชย์พล วิภา และนางสมพร หลาบโพธิ์ ลุงและป้าน้องชมพู่ เดินทางไปพบกับ แม่หมอสลิลทิพย์ ประทุมชาติ แม่หมอยิปซี ที่เคยเดินทางมาที่บ้านของนายไชย์พล และดูไพ่ยิบซี ระบุว่านายไชย์พลมีดวงแพะรับบาป โดยแม่หมอแนะนำให้ทั้งสองคน ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ซึ่งชื่อว่า “แต่งแก้สะเดาะเคราะห์” 

176015

พิธีเริ่มขึ้น โดยให้ทั้งสองคนเปลี่ยนใส่ชุดขาว จากนั้นมีการจัดเตรียมถาด”แต่งเครื่อง108” ประกอบด้วย ข้าวตอก ปลาย่าง ผลไม้ หมากพลู ยาเส้น ฯลฯ จากนั้นแม่หมอให้ลุงพลเขียนชื่อครอบครัว ประกอบด้วย นายไชย์พลและนางสมพร วางไว้ที่ริมถาด

691849

โดยแม่หมอให้จุดธูปคนละ 1 กำ และจุดเทียนพิธี 5 เล่ม จากนั้นให้จุดเทียน 108 เล่มในกระถาง จากนั้นมีการสวดสำเนียงอีสาน จับใจความได้ว่า มีการขอให้เทพแต่ละองค์ลงมารับอาหารที่เตรียมไว้ ขอให้เทพทั้งหลายลงมารับ โดยระหว่างนั้นมีการให้ทั้งสองคนขานชื่อคนในครอบครัวเป็นระยะ ๆ

413065

ช่วงท้ายพิธีแม่หมอได้เผากระดาษชื่อ เผาธงชัย เพื่อเป็นการเผาสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต

266931

ก่อนให้เผายาเส้นทั้ง 108 มวน โดยหลังเสร็จพิธีแม่หมอนำสายสิญจน์ผูกข้อมือให้กับทั้งสองคน

375907

นางสลิลทิพย์ บอกว่า พิธีนี้เป็นความเชื่อตามภาคอีสาน ซึ่งมีความเขื่อว่าจะเปลี่ยนเรื่องร้ายกลายเป็นดี หากเป็นเรื่องดีจะดียิ่งขึ้นไปส่วนตัวเห็นข่าวแล้วสงสารนายไชย์พล จึงตัดสินใจเดินทางไปหาที่บ้าน โดยส่วนตัวเชื่ออว่านายไชย์พลไม่ผิด และไม่ใช่คนร้าย

344171

นายไชย์พล วิภา ลุงของน้องชมพู่ บอกว่า การสะเดาะเคราะห์เป็นความเชื่อตามคนเฒ่าคนแก่ ส่วนตนอะไรที่ทำแล้วสบายใจก็จะทำ ถือเป็นการทำบุญให้กับตัวเองด้วย 

309517

ส่วนชีวิตตอนนี้หลังจากไปเดินตามตลาด หรือห้างฯ ในตัวเมืองปรากฎมีคนมองค่อนข้างเยอะ ทำให้รู้สึกไม่ค่อยดี 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส