วัดทั่วประเทศติดหนี้ค่าไฟร่วม 50 ล้าน เล็งลดให้ 50% นาน 3 เดือน

17 มิ.ย. 63

"เทวัญ" เผย จากผลกระทบโควิด-19 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา วัดทั่วประเทศเป็นหนี้ค่าไฟร่วม 50 ล้านบาท เล็งลดให้ 50% นาน 3 เดือน

วันนี้(17 มิ.ย.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการเยียวยาพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ว่า ที่ประชุมครม. รับหลักการช่วยเหลือเยียวยาพระสงฆ์ และสามเณรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้นมีมาตรการเยียวยาให้ปัจจัย 60 บาทต่อรูป ทุกวัน เป็นเวลา 3 เดือน แต่ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ คณะกรรมการสภาพัฒน์ และยังต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการอีกหลายชุด

ส่วนจะมีการช่วยเหลือเยียวยาในเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ให้กับทางวัด โดยได้รับรายงานจากทางการไฟฟ้า ทั้งภูมิภาคและนครหลวง มีวัดจำนวนมากติดไฟฟ้าอยู่ เท่าที่ได้รับรายงาน ประมาณ 40-50 ล้านบาท ทั่วประเทศ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนเรื่องค่าน้ำ ยังไม่ได้รับการรายงาน กำลังพิจารณาในส่วนนี้ด้วย จากเดิมที่มีการลดให้ 3% ก่อนหน้านี้แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เทวัญ" ย้ำ ยังไม่ควรผ่อนปรน แม้สถานการณ์โควิดในไทยดีขึ้น
ตั้ง "เทวัญ" นั่งผอ.ศูนย์ข้อมูลฯ โควิด-19 แก้เฟคนิวส์ - รับเรื่องร้องทุกข์
วัดขัดสน คนทำบุญน้อย ปัจจัยลด ลำบากมากตอนนี้ 

นอกจากนี้ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เสนอให้ลดค่าไฟ 50% เป็นเวลา 3 เดือน หรือจากนี้ ในส่วนของ วัดวาอาราม จะสามารถลดกว่าที่ผ่านมาได้หรือไม่ ทางกระทรวงมหาดไทยจะรับไปพิจารณา ไปพูดคุยกับการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมถึงต้องไปคุยกันในคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานด้วย

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในส่วนของการไฟฟ้า และการประปา ไม่ได้ตัดน้ำตัดไฟ เพราะถือว่าเป็นศูนย์กลางที่ประชาชน เข้าไปทำบุญ และวัดก็ยังเป็นศูนย์กลางในการแจกจ่ายถุงยังชีพ ทำโรงทาน ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งตนก็ต้องขอขอบคุณที่ช่วยเหลือวัด นอกจากนี้ยังพบว่าในส่วนของตู้รับบริจาค ค่าน้ำค่าไฟของวัดนั้น ไม่มีการบริจาคเลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ