เจ้าอาวาสวัดหนองเต่า เชื่อภาพวาดส้มหยุด ไม่ได้บิดเบือนพุทธประวัติ ไม่ชี้ขาดต้องแก้ไข

2 มิ.ย. 63

กรณีคุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ ศิลปินซึ่งเป็นผู้วาดภาพกลุ่มเพศที่ 3 หรือกลุ่ม LGBT ได้วาดภาพ สิตางศ์ุ บัวทอง ไว้บนฝาผนังโบสถ์ วัดหนองเต่า ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นเจ้าของวลี "สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ" และตำนาน "ส้มหยุด" ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี ให้ความเห็นว่าภาพจิตรกรรมแสดงอากัปกิริยาไม่เหมาะสม พร้อมให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แก้ไขภาพเป็นยกมือไหว้แทน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น 

525835

วันที่ 2 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดหนองเต่า ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง อีกครั้งพบว่าประชาชนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่ทยอยเดินทางมาเที่ยวชมภาพวาด "สิตางศ์ุ ส้มหยุด" สอบถาม นางวัฒนา ทิพวรรณ อายุ 69 ปี กรรมการวัดหนองเต่า มองว่าเป็นภาพที่สวยงาม ไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ปรึกษาผู้ใหญ่หลายคนเห็นตรงกันว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไข อีกทั้งยังเป็นการสร้างงานให้ศิลปินได้แสดงฝีมือด้วย 

750588

745407

ด้าน พระอธิการสมชาย เตชะภะโล เจ้าอาวาสวัดหนองเต่า เผยว่า ถึงตอนนี้ยังไม่รู้จักแม่สิตางศุ์ เพราะไม่ได้เล่นสื่อโซเชียล ซึ่งทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานีได้แจ้งถึงความเหมาะสมของภาพวาดดังกล่าว โดยควรที่จะมีการแก้ไขภาพให้ดูดีหรือมีอิริยาบทที่สง่างามกว่านี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานีไม่ได้ชี้ขาดว่าต้องแก้ไขภาพ ขึ้นอยู่กับศิลปินผู้วาดภาพ ส่วนตัวมองว่าไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรให้ศิลปินผู้วาดภาพ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) ตามกำหนดการที่แจ้งมา เวลาประมาณ 15.00 น.ทางแม่สิตางศุ์ บัวทอง จะเดินทางมาที่วัดหนองเต่าแห่งนี้ เพื่อมากราบนมัสการเจ้าอาวาสและร่วมทำบุญกับทางวัด และเข้าชมภาพวาดที่มีภาพของตัวเองปรากฏอยู่ในผนังโบสถ์ในพุทธประวัติ และเข้าพูดคุยกับศิลปินผู้วาดภาพ เพื่อแสดงความขอบคุณที่นำภาพของตนเองไปสอดแทรกในภาพวาดพุทธประวัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส