ชาวบ้านตะลึง! แม่น้ำปิงกลายเป็นสีมรกต สาหร่ายลอยปกคลุมหนาเหนือผิวน้ำ เป็นทางยาวผ่านตัวเมือง

31 พ.ค. 63

วันที่ 31 พ.ค.63 รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ช่วงสัปดาห์ที่แล้วประชาชนจำนวนมากต่างแสดงความเป็นห่วงและวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพน้ำและระบบนิเวศน์ในแม่น้ำปิง ช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่พื้นที่ตำบลสันผีเสื้อต่อเนื่องไปจนถึงตำบลป่าแดด อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพบว่ามีสาหร่ายสีเขียวลอยปกคลุมหนาอยู่ทั่วบนผิวน้ำ ที่แทบจะนิ่งสนิท

138117

โดยเฉพาะช่วงที่แม่น้ำปิงผ่านกลางเมืองเชียงใหม่พบว่า มีสาหร่ายสีเขียวดังกล่าวลอยปกคลุมต่อเนื่องกันบนผิวน้ำ ตั้งแต่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ สะพานนครพิงค์ สะพานนวรัฐไปจนถึงสะพานเหล็ก

896343

463783

ทั้งนี้แม้ว่าเบื้องต้นสาหร่ายดังกล่าวจะยังไม่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นและยังไม่ปรากฏว่ามีปลาหรือสัตว์น้ำลอยตาย อย่างไรก็ตามประชาชนที่พบเห็นมีความเห็นตรงกันว่าเป็นทัศนอุจาด เพราะแม่น้ำปิงถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ และเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คน โดยแม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สาหร่ายดังกล่าวจะลดจำนวนลง เนื่องจากมีฝนตกลงมาและมีการเปิดประตูระบายน้ำ แต่ยังมีความน่าเป็นห่วงว่าหากปล่อยไว้เกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาที่รุนแรงกว่าเดิม จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและแก้ไขปัญหา

564390

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส