สุดสะพรึง! หมอคีบพยาธิตัวตืด 3 เมตร ออกจากปากคนไข้ แนะอย่ากินของดิบ-ผักสด เสี่ยงไข่ฝังตัว (คลิป)

27 พ.ค. 63

กรณีแพทย์สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีการเผยแพร่คลิปภาพพยาธิตัวตืดเกาะอยู่ในลำไส้ของคนไข้ โดยแพทย์ต้องใช้คีมดึงพยาธิออกจากปาก พบตัวยาวเหยียดเป็นภาพสะอิดสะเอียด เพื่อย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังโรคพยาธิตัวตืด ที่มีต้นตอสาเหตุมาจากการรับประทานเนื้อหมู-วัวดิบ

363221

วันที่ 27 พ.ค.63 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทย์ศาสตร์มทส. บอกว่า คลิปที่เผยแพร่เป็นผู้ป่วยโรคพยาธิตัวตืดในต่างประเทศ แต่ที่บ้านเราก็พบผู้ป่วยลักษณะเดียวกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ป่วยอายุ 48 ปี ชาวจ.ศรีสะเกษ แพทย์ตรวจพบพยาธิตัวตืดเกาะอยู่ผนังลำไส้ตัวยาวกว่า 3 เมตร จึงให้การรักษาโดยให้ยาถ่ายพยาธิ

682071

โดยโรคพยาธิตัวตืดแม้สถิติมีผู้ป่วยลดลงเหลือเพียงร้อยละ 1-2เท่านั้น และส่วนใหญ่พบในภาคอีสานและภาคเหนือ ที่ติดมาจากการบริโภคเนื้อหมู-วัวดิบ ๆ ไม่ผ่านการปรุงให้สุก ทำให้พยาธิเจริญเติบโตในลำไส้ แต่ที่น่ากลัวก็คือการบริโภคผักดิบที่มีไข่พยาธิก่อนฟักเป็นตัวอ่อนในร่างกาย หากไปฝังอยู่ที่อวัยวะสำคัญ เช่น ตา สมอง อาจเป็นอันตรายทำให้เสียชีวิตได้

695278

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนพี่น้องประชาชนควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกเสียก่อน โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และผักต่าง ๆ ต้องผ่านความร้อนจะช่วยป้องกันพยาธิตัวตืดเข้าสู่ร่างกายได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส