ขนลุก! ภาพถ่ายแม่ตะเคียนโผล่ชี้พิกัดถูกฝัง เข้าฝันเจ้าของที่ขุดเจอต้นยักษ์ “เจ้าแม่แขไข” (คลิป)

19 พ.ค. 63

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.63 ที่บ้านสบคำ หมู่ 5 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ในระหว่างที่เจ้าของบ้านสวนม่อนฮัก กำลังขุดลอกสระเพื่อเปิดตาน้ำ ได้พบต้นตะเคียนขนาดยักษ์ ซึ่งมีลำต้นขนาดใหญ่ ความยาว 29 เมตร อายุกว่า 1,300 ปี กลางบ่อน้ำ ใช้เวลากว่า 10 วันจึงดึงขึ้นมาจากบ่อได้ ก่อนจะเห็นต้นตะเคียน อีกทั้งเจ้าของที่ดินยังได้ฝันเห็นผู้หญิงสวมชุดไทยมาขอให้พาขึ้นไปบนพื้นดิน

956586

ล่าสุดวันที่ 19 พ.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางมาที่สวนม่อนฮัก บ้านสบคำ หมู่ 5 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่ดินแห่งนี้มีความกว้างประมาณ 20 กว่าไร่ เข้าไปภายในสวนจะพบบ่อน้ำ ซึ่งแบ่งเป็น 2 บ่อ คือ บ่อน้ำเดิม และบ่อที่ขุดเจอต้นตะเคียน ซึ่งบ่อน้ำแห่งนี้เป็นจุดที่แม่น้ำ 2 สายไหลลงมารวมกัน ก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขง

641397

ขณะที่พบต้นตะเคียนสวนปลายจะหันไปทางแม่น้ำโขง และส่วนรากจะหันออกมาทางถนนเข้าสวน วางในลักษณะแนวนอน อยู่ลึกจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร ซึ่งต้นตะเคียน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือปลายต้นตะเคียน (ที่เจอแล้วทำหัก) มีความยาว 3 เมตร และส่วนที่เหลือตั้งแต่ปลายจนถึงราก มีความยาว 29 เมตร โดยบริเวณรากมีความกว้าง 4 เมตร และรอบลำต้นมีความกว้างเท่ากับ 2 คนโอบ

677630

ขณะนี้ต้นตะเคียนวางไว้ที่เหนือบ่อน้ำ และวางตามแนวแม่น้ำโขง โดยส่วนของราก หรือศรีษะของย่าตะเคียน จะหันไปตรงจุดที่น้ำไหลลงมา แม่น้ำกก และปลายต้นตะเคียนจะหันไปทางแม่น้ำโขง โดยบริเวณรากของต้นตะเคียนมีชุดไทยวางพาดไว้ และมีพวงมาลัยคล้องอยู่หลายพวง และใกล้ ๆ กันก็ยังพบว่ามีโต๊ะสำหรับวางของสักการะบูชา

244122

น.ส.ภัทรเนตร สุวรรณดี อายุ 42 ปี เจ้าของที่ดินบ้านสวนม่อนฮัก เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือน พ.ค.63 ตนกำลังขุดบ่อน้ำเพิ่มเติมเพื่อเปิดหาตาน้ำ เนื่องจากช่วงนี้อากาศแล้ง และน้ำในบ่อที่มีอยู่ก็แห้งและลดน้อยลง ทำให้ไม่มีน้ำใช้สำหรับการทำเกษตร

กระทั่งวันที่ 5 พ.ค.63 ช่วงกลางดึกตนฝันว่าขณะกำลังทำงานอยู่ในสวนใกล้กับจุดที่ขุดบ่อน้ำ มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาหา หน้าตาสวยงาม ผิวขาว รูปร่างสูงโปร่ง สวมใส่ชุดไทยสีขาวทอง ๆ เดินมาหาตน และชี้ไปที่จุดพบต้นตะเคียน พร้อมกับกล่าวว่า “อยู่ที่นี่นะ ช่วยพาออกมาหน่อย”

หลังจากนั้นตนได้นำเรื่องราวไปเล่าให้ พระครูสุวรรณวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาส วัดพระเจ้าล้านทอง โดยพระครูได้กล่าวว่า ไม่มีอะไร เป็นเรื่องดี และหากเจออะไร ขอให้นำขึ้นมาตามปกติ ก่อนวันที่ 7 พ.ค.63 จะเริ่มขุดบ่อน้ำ ตนได้จุดธูปบอกกล่าวพระแม่ธรณี เจ้าที่เจ้าทาง ทำนองว่า “ถ้ามีอะไรอยู่ใต้พื้นดินตามที่ตนฝันจริง ก็ขอให้เจอ” กระทั่งขุดไปสักพักหนึ่ง คนงานได้ไปเจอปลายของต้นไม้ แต่ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นต้นตะเคียน ตนจึงบอกให้ทุกคนหยุด ก่อนจะนิมนต์พระเข้ามาทำพิธีจุดธูปบอกกล่าวอีกครั้ง

506627

หลังจากนั้นในช่วงกลางดึก เจ้าอาวาส ได้ฝันเห็นต้นตะเตียน และฝันเห็นผู้หญิง ซึ่งเป็นย่าตะเคียนสิงสถิตอยู่ในต้นไม้มีชื่อว่า “เจ้านางแขไข” มีหน้าตาสวยงาม คล้ายกับที่ตนฝัน และมีอายุประมาณ 1,300 ปี

โดยที่ดินบริเวณนี้เคยเป็นสวน กระทั่งเมื่อ 3 ปีก่อนตนได้ซื้อที่ดินมากจากญาติพี่น้อง และได้ทำถนนสำหรับสันจรตัดผ่านบ่อน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่พบต้นตะเคียน ด้วยเหตุนี้ย่าตะเคียนคงจะมาขอความช่วยเหลือ เพราะถนนที่ตนทำมีรถขับผ่านบ่อน้ำทุกวัน เหมือนไปเหยียบศีรษะของย่าตะเคียน

ทั้งนี้เจ้าอาวาส แนะนำให้ตนนำต้นตะเคียนไว้ที่นี่ เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะท่านมาดี และท่านมาอยู่ที่นี่ก่อนตน โดยให้วางต้นตะเคียนไว้ตามแนวน้ำ คือ ส่วนราก หรือศีรษะของย่าตะเคียน ควรหันไปจุดที่น้ำไหลลงมา แม่น้ำกก ส่วนปลายต้นตะเคียนควรวางหันไปทางแม่น้ำโขง หลังจากนี้ตนจะทำแท่นบูชาวางไว้ที่สวนเพื่อให้คนเข้ามากราบไหว้

410568

ตั้งแต่เจอต้นตะเคียน ส่วนตัวยังไม่เคยได้โชคลาภ แต่ในวันที่ 16 พ.ค.63 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านถูกลอตเตอรี่ โดยตีเลขจากการที่ตนใช้รถแบคโฮ 2 คัน เท่ากับเลข 22 และเลขทะเบียนรถของรถลาก คือ 095 หลังจากที่ขุดต้นตะเคียนขึ้นมา เมื่อวันที่ 18 พ.ค.63 ตนฝันเห็นงูตัวใหญ่สีดำปรากฏตัวให้เห็น ซึ่งอาจจะเป็นบริวารที่ค่อยคุ้มครอง เพราะบริเวณนี้เป็นปากน้ำ

ทั้งนี้แต่เดิมมีความเชื่อว่า ที่ดินบริเวณนี้เคยเป็นอาณาจักรล้านนาเก่า หรือ เวียงปรึกษามาก่อน กระทั่งอาณาจักรได้ล่มสลาย ชาวบ้านจึงอพยพหาที่ตั้งถิ่นฐานใหม่ และมาอาศัยอยู่ที่นี่แทน

221289

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 16 พ.ค.63 เวลาประมาณ 19.00 น. หลานชายของ น.ส.ภัทรเนตร ที่กำลังยืนดูคนงานดึงต้นตะเคียนยักษ์ขึ้นมาอยู่ ขณะนั้นหลานชายเห็นผู้หญิงผมยาวใส่สไบสีเขียวเดินขึ้นไปที่ปลายต้น และแล้วชี้ไปที่รถลาก ซึ่งก่อนจะหายตัวไปหลานชายได้ถ่ายรูปไว้ ปรากฏหน้าผู้หญิงสูงอายุ ร่างกายเป็นลำต้น และนิ้วมือชี้ขึ้นไปที่รถลาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม