ผ่านสิทธิ์แล้ว 14.4 ล้านคน คลังยืนยันได้เงิน 5 พันแน่ อีก 8 หมื่นคนยังต้องลุ้น

13 พ.ค. 63

ก.คลัง เร่งช่วยกลุ่มตกหล่นรับสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พัน ยืนยัน 14.4 ล้านคนได้เงินแน่ แต่อีก 8 หมื่นคนยังต้องลุ้น เจอปัญหาทบทวนสิทธิ์ ฐานข้อมูลคนละจังหวัด เจ้าหน้าที่ตามหาตัวไม่เจอ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการมาร้องเรียน เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ยังคงมีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เก้าอี้จำนวน 520 ตัวที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้เต็มอย่างรวดเร็ว ขณะที่จุดยืนรอ จำนวน 400 จุดก็เต็มเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ที่มายื่นร้องเรียนรับเงินเยียวยาวันนี้จะได้รับแบบฟอร์ม ให้กรอกชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ รหัสไปรษณีย์ เลขประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด

ส่วนปัญหาที่ประชาชนมาร้องวันนี้ พบว่า มีทั้ง ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะเลขบัตรประจำตัวประชาชน 4 หลักไม่ถูกต้อง, อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล, ไม่ได้รับสิทธิ์มาตรการเยียวยา, ระบบแจ้งว่ามีสิทธิ์ได้รับเงิน แต่โอนเงินไม่สำเร็จหรือเลขบัญชีไม่ถูกต้อง รวมถึงปัญหายกเลิกการลงทะเบียนโดยไม่ได้ตั้งใจ และปัญหาอื่น ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับเงินเยียวยา 5,000 บาท

คนนับพัน! บุกกรมประชาสัมพันธ์ ร้องทุกข์เงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน"

- เช็กด่วน! ได้รับสิทธิแต่เงินเยียวยาไม่เข้า อาจเป็นเพราะ "หมายเลขพร้อมเพย์"

สาวร้านนวดจุดไฟเผาตัวตาย เครียดไม่ได้เงินเยียวยา

อย่าพลาดโอกาส! ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ก่อนเช็กข้อมูล www.เยียวยาเกษตรกร.com

 

ต่อมา นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.การคลัง ได้ลงมาพบกับผู้ร้องเรียนและชี้แจงว่า ในช่วงเช้านายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้ามาตรการแจกเงิน 5,000 บาท โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ชี้แจงตัวเลขผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ล่าสุดแล้ว 14.4 ล้านคน โดยในกลุ่มขอทบทวนสิทธิ์ 6.5 ล้านคน ผ่านสิทธิ์แล้ว 4.5 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะเร่งทยอยโอนเงิน 5,000 บาทให้ผู้ผ่านสิทธิ์ 14.4 ล้านคนภายในสัปดาห์นี้ ส่วนที่เหลือจะเร่งทยอยโอนให้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังเร่งผู้พิทักษ์สิทธิ์ พบผู้ลงทะเบียน เพื่อให้สามารถสรุปมาตรการทั้งหมดได้ภายในวันที่ 17 พ.ค. ซึ่งตอนนี้ทำไปได้เยอะแล้ว แต่พบว่ามีผู้ขอทบทวนสิทธิ์ 70,000-80,000 รายแจ้งที่อยู่เพื่อขอทบทวนสิทธิ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลคนละจังหวัด ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่เจอตัว

"สรุปผลการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนผู้ไม่ได้สิทธิ์ 5,000 บาท ตั้งแต่วันแรกอยู่ที่ 15,000 คน ยังไม่รวมวันนี้อีกประมาณ 2,000 คน ซึ่งกระทรวงการคลังแยกปัญหาทั้งหมดแล้ว และเร่งดำเนินการแก้ไข บางส่วนก็เกี่ยวข้องกับมาตรการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะออกมาตรการช่วยเหลือต่อไป รมว.คลังสั่งให้ดูแลกลุ่มเก็บตกทั้งหมด ตอนนี้มีผู้ผ่านสิทธิ์แล้ว 14.4 ล้านคน ใกล้ตัวเลขเข้าข่าย 16 ล้านคนแล้ว" นายธนกร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายให้ขึ้นทะเบียนรอบสอง เพราะหลังจากนี้ พม.จะไปดูกลุ่มต่าง ๆ ที่ยังมีปัญหา และมีแนวทางช่วยเหลือออกมาคงไม่ช้า ส่วนการตั้งโต๊ะรับร้องเรียนปัญหาหลัก ๆ มี 2 เรื่อง คือ 1. ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 1.7 ล้านคนที่คลังกำลังดูอยู่ และ 2. เลขบัญชีไม่ตรงกับที่ลงทะเบียนไว้ซึ่งมีกว่าล้านคน

1589354902775

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ