แม่เปิดใจ อุทาหรณ์ลูกหวิดตาบอด ยอมรับผิด เลี้ยงด้วยสมาร์ทโฟน (คลิป)

19 ต.ค. 60
เรียกได้ว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Fahsai Winnie" โพสต์เรื่องราวลูกสาว มีผ้าปิดตาทั้ง 2 ข้าง นั่งอยู่บนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพราะเล่นสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน จนทำให้ตาหวิดบอด พร้อมข้อความ "ฝากเป็นอุทาหรณ์ สำหรับแม่ทั้งหลายที่มีลูกเล็กเด็กๆ กล้ามเนื้อหัวตายังไม่แข็งแรง ไม่ควรดูสมาร์ทโฟน หรือโทรทัศน์เป็นเวลานาน เพราะแสงจากโทรศัพท์ ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ทำลายกล้ามเนื้อหัวตา บางคนอาจจะถึงขั้นตาบอดได้" ล่าสุด วันนี้(18 ต.ค.2560) นางโชษิตา เลิศวิบูลย์งาม คุณแม่ของ "น้องวินนี่" เด็กน้อย อายุ 5 ขวบ เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เปิดเผยว่า เริ่มรู้ว่าลูกมีความผิดปกติทางสายตา เมื่อคุณครูลูก ทักว่า "น้องวินนี่" มีปัญหาทางสายตา เนื่องจากสังเกตเห็นว่า ตาน้องเหมือนเป็นเลซี่อาย จึงแนะนำให้คุณแม่พาน้องไปตรวจ จากนั้นจึงค้นหาข้อมูลของโรคเลซี่อาย จนทราบว่าอาการดังกล่าวสามารถทำให้ตาบอดได้จึงพา "น้องวินนี่" ไปตรวจสายตาที่โรงพยาบาลถึง 2 แห่ง แล้วได้รับคำตอบเหมือนกันว่า "น้องวินนี่" ป่วยเป็นโรค โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ถ้าไม่เข้ารับการผ่าตัด ดวงตาของน้องจะเหล่ออกไป จนสายตาสูญเสียการรับภาพ 3 มิติ และอาจทำให้ตาบอดได้ในที่สุด
นางโชษิตา เลิศวิบูลย์งาม คุณแม่ของ "น้องวินนี่"
นางโชษิตา เปิดเผยว่า แพทย์ที่รักษา "น้องวินนี่" มีความเห็นว่า โรคดังกล่าวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งการจ้องมองโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคนี้ โดยเฉพาะวัยเด็ก กล้ามเนื้อตายังไม่แข็งแรง และในวัยเด็กยังไม่มีสันจมูกกั้น ทำให้ดวงตาจะไหลไปรวมกัน เมื่อจ้องสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเวลานาน โดยส่วนตัวแล้ว ตนค่อนข้างมั่นใจที่ "น้องวินนี่" ต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตา เนื่องจากน้องใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานานหลายปี เริ่มตั้งแต่อายุประมาณ 2 ขวบ ขณะนั้นคุณแม่ มีอาชีพส่งขนมตามร้านต่างๆ ไม่มีเวลาดูแล กลัวลูกรบกวนเวลางาน จึงหยิบมือถือให้ดูการ์ตูน ทำให้ "น้องวินนี่" จ้องดูสมาร์ทโฟนแบบใกล้จอ ไม่ต่ำกว่า วันละ 3 ชั่วโมง และดูใกล้จอ โดยที่ตนไม่ได้ปรับแสงหน้าจอให้ จนกระทั่งเริ่มสังเกตเห็นว่าลูกจะหงุดหงิด ร้องไห้เวลาที่สั่งให้เลิกเล่นมือถือ จึงส่งลูกไปเรียนพิเศษเพื่อแก้ปัญหา แต่ลูกสาวก็ยังติดเล่นสมาร์ทโฟนอยู่ จนกระทั่ง "น้องวินนี่" อายุได้ 5 ขวบ จึงเริ่มมีอาการของโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง
"น้องวินนี่" ขณะเข้ารับการรักษาดวงตาที่โรงพยาบาล
ขณะนี้ "น้องวินนี่" เข้ารับการผ่าตัดดวงตา ทั้งสองข้างเรียบร้อยแล้ว ผลการรักษาเป็นไปด้วยดี โดยคุณหมอให้ไป วัดสายตาอีกครั้ง สัปดาห์หน้า เพื่อตรวจว่าดวงตาของ "น้องวินนี่" จะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมหรือไม่ คุณแม่เปิดเผยอีกว่า ตั้งแต่รู้ว่าลูกสาว ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตนจึงห้ามไม่ให้น้อง เล่นสมาร์ทโฟนอีกเลย ซึ่งน้องก็เชื่อฟังอย่างดี
"น้องวินนี่" กำลังเขียนหนังสือแทนการเล่นสมาร์ทโฟน
ขณะเดียวกัน นางโชษิตา ยอมรับว่า ที่นำเรื่องนี้มาโพสต์เฟซบุ๊ก เพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่น เพราะปัจจุบันเด็กมักจะติดเล่นสมาร์ทโฟน จึงอยากเตือนให้จำกัดเวลา เช่น ให้ลูกเล่นได้วันละ 1 ชั่วโมง  และควรปรับแสงหน้าจอ ไม่ให้แสงจ้าจนเกินไป เพราะจะทำให้ตาแห้ง บานปลายจนเกิดอาการแบบ "น้องวินนี่" เนื่องจากดวงตา มีอยู่คู่เดียว จะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังเหมือนกับตน ทุกวันนี้ยังโทษตัวเองอยู่ตลอดว่า ไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์นานเกินไป เพราะวันที่ลูกผ่าตัดหัวอกแม่รู้สึกแย่มาก ที่เห็นลูกต้องมานอนรักษาตัวอยู่บนเตียง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ