"แมทธิว" บริจาคพลาสม่า ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

9 พ.ค. 63

วันนี้ (9 พ.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุ วานนี้ (8 พ.ค.) แมทธิว ดีน นักแสดงชื่อดังผู้ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ๆ อของไทย และหายดีแล้ว ได้เดินทางมาบริจาคพลาสม่าเพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วย โดยมี ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาและนักร้องนักแสดงชื่อดังมาให้กำลังใจ
.
ศ.นพ.ยง ระบุในโพสต์ว่า  "โควิด-19 บริจาคพลาสม่าจากผู้ที่หายป่วยแล้ว เมื่อวานนี้เรามีฮีโร่มาบริจาค พลาสม่า คุณแมทธิว ได้มาบริจาคพลาสม่า พร้อมทั้งคุณลิเดีย มาให้กำลังใจ

พลาสมาที่ได้จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัส โควิด-19 เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วย พลาสม่า นี้สามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปี ผู้ที่หายแล้ว จะมีภูมิต้านทานหรือที่เรียกว่าแอนติบอดีต่อโรค โควิด-19 เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่ม ที่ใช้รักษาโรค

ในผู้ที่หายแล้ว 1 คนสามารถบริจาคพลาสม่าได้สูงสุดถึง 6 ครั้ง โดยทั่วไปแอนติบอดี้จะค่อยๆลดลงจนถึง 6 เดือนหลังจากที่มีอาการของโรค"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "โควิด-19"

- 'หมอยง' เผย น้ำเหลืองผู้ป่วยที่หายแล้ว เซรุ่มชั้นดีรักษาโควิด-19
- เปิดคุณสมบัติอาสาสมัครบริจาคพลาสมา ยับยั้งไวรัส COVID-19
- “แมทธิว-ลิเดีย-มิสเตอร์ป๋อง” เข้าตรวจร่างกายอีกครั้ง เพื่อใช้นำไปศึกษาต่อในทางการแพทย์ และเป็นแนวทางในการรักษาผู้ป่วยรายใหม่!

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ