เปิดใจ ชายไทยในแอฟริกา เจอเรื่องสุดซึ้ง คนซูดาน อยากมีกษัตริย์ เหมือนในหลวง (คลิป)

14 ต.ค. 60
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Anucha Bantak” หนุ่มชาวไทยที่เล่าเรื่องราวประทับใจ ขณะทำงานอยู่ประเทศซูดาน ทวีปแอฟริกา ระหว่างนั่งรถไปทำงาน ได้มีเด็กรถชาวซูดาน ได้มาขอเหรียญของประเทศไทย ที่มีภาพในหลวง ร.9 ไปเก็บไว้ จนเกิดความประทับใจว่า ขนาดคนที่อยู่ห่างไกลในทวีปแอฟริกา ยังรู้จักในหลวงรัชกาลที่ 9 ล่าสุด วันนี้ (13 ต.ค. 60) ทีมข่าวได้คุยกับเจ้าของเรื่อง ทราบชื่อคือ นายอนุชา จินะตา อายุ 37 ปี ชาวไทยที่ไปทำงานเกี่ยวกับงานซ่อมบำรุง ธุรกิจพลังงาน ในประเทศซูดาน ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (12 ต.ค. 60) เวลาประมาณ 07.30 น. ตนและเพื่อนๆ กำลังนั่งรถไปทำงาน แต่ขณะนั้นเด็กรถชาวซูดาน ขอเหรียญไทย ซึ่งตนคาดว่าคงจะขอเก็บไว้สะสม เป็นของที่ระลึก จึงพยายามค้นเหรียญในกระเป๋าสตางค์ และได้เจอเหรียญ 5 บาท จึงส่งให้เด็กรถ
นายอนุชา จินะตา อายุ 37 ปี ชาวไทยที่ไปทำงานในประเทศซูดาน
พอเด็กรถได้เหรียญ 5 บาท ก็ไปขอยืมโทรศัพท์มือถือคนขับมาเปิดดูภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วเอามาเทียบกับรูปในเหรียญ เพราะชาวซูดานเคยได้ยินเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาบ้าง และมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจากประเทศซูดานไม่มีสถาบันกษัตริย์ มีเพียงประธานาธิบดีเท่านั้น จึงทำให้เข้าใจว่าทำไมคนไทยถึงรักในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมกับชูนิ้วขึ้นฟ้า และถามว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่บนสวรรค์ใช่หรือไม่ หนุ่มไทยได้แต่พยักหน้า แล้วเด็กรถก็เก็บเหรียญ 5 บาท ใส่กระเป๋าสตางค์อย่างดี ทางด้านคนขับก็ได้ขอเหรียญเพื่อเก็บเป็นที่ระลึกเช่นกัน ตนจึงได้ค้นกระเป๋าสตางค์อีกครั้ง และได้เจอเหรียญ 10 บาท ที่อยู่ภายในกระเป๋าเป็นเหรียญสุดท้าย จึงได้ส่งให้กับคนขับรถเก็บไว้
ชาวซูดานที่ได้รับเหรียญจากอนุชา
นายอนุชา เปิดใจอีกว่า ตนรู้สึกประทับใจสำหรับเรื่องราวที่ตนพบเจอเป็นอย่างมาก เพราะขนาดเด็กรถที่อยู่ดินแดนอันห่างไกล ยังประทับใจเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตนจึงอยากเขียนเรื่องราวที่ประทับใจลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า คนต่างชาติอย่างคนภายในประเทศซูดาน ยังรู้ว่าในหลวงรัชกาลที่9 เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ