เช็คตัวเองด่วน! "หมอธีระวัฒน์" ชี้ ตาผิดปกติ อาจติดโควิด-19

29 เม.ย. 63

จากกรณีที่นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก วันนี้ (29 เม.ย.) เกี่ยวกับอาการทางตากับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเตือนให้ประชาชนสังเกตอาการทางผิดปกติทางตา ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการรับเชื้อไวรัสโควิด -19

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้สอบถามเรื่องนี้กับนายแพทย์ธีระวัฒน์ เปิดเผยว่า อาการทางตาอาจจะปรากฏก่อนหน้าอาการอื่น ๆ ทางระบบทางเดินหายใจ โดยพบได้ 11% จากรายงานของประเทศจีนและขณะที่มีอาการแล้ว โดยทั้งหมดแล้วพบได้ประมาณเกือบ 30% ตั้งแต่ ตาแห้ง ตาแดงตาอักเสบ น้ำตาไหล มีขี้ตา มีหยากไย่ลอย คล้ายมีวัตถุแปลกปลอมอยู่ในตา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องนี้พบจากรายงาน ของคุณหมอจากประเทศจีน พบว่า อาการทางตาสามารถเกิดขึ้นได้ก่อนที่จะมีอากาทางจมูก ทางระบบทางหายใจ ทางปอด ในขณะเดียวกันอาจมีอาการทางตาเพิ่มด้วย พบ 10-11 % ของผู้ป่วย มีอาการทางตาก่อนที่จะมีการทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ยังพบว่า เมื่อเอาน้ำตาไปตรวจ พบมีเชื้อไวรัสอยู่ และผู้ป่วย 1 ใน 3 ที่ติดเชื้อไวรัสโควิดที่มีอาการทางปอด พบมีอาการเริ่มต้นมาจากทางตาที่ผู้ป่วยรับเชื้อไวรัสมาแล้ว และแม้ว่าลูกตาของมนุษย์จะมีน้ำตาและภูมิคุ้มกันเฉียบพลันสำหรับสู้กับเชื้อโรคและไวรัส แต่ก็ไม่สามารถป้องกันเชื้อ ไวรัสโควิดได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ