ญี่ปุ่นจ่ายเยียวยา คนละ 30,000 บาท ต่างชาติมีชื่อในทะเบียนบ้านได้ด้วย

20 เม.ย. 63

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค และ เอเอ็นเอ็น นิวส์ ของญี่ปุ่น รายงานข่าว
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เตรียมเริ่มโอนเงินสดเป็นค่าเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คนละ 100,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยคนละ 30,160 บาท


รายงานข่าวล่าสุดจากเอ็นเอชเค และเอเอ็นเอ็น นิวส์ ระบุว่า ผู้ที่มีสิทธิจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลญี่ปุ่นจำนวน 100,000 เยน หรือ 30,160 บาท ตามมาตรการนี้ จะต้องมีคุณสมบัติเพียงประการเดียวเท่านั้นนั่นคือ จะต้องมีชื่ออยู่ใน “ระบบฐานข้อมูลทะเบียนบ้าน” ของญี่ปุ่น ซึ่งหมายความว่า ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทย ในญี่ปุ่นทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศอย่างถูกกฏหมาย และมีการลงทะเบียนที่อยู่ไว้ในฐานข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น ก็จะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจำนวนนี้ด้วยเช่นกัน

การตัดสินใจของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะในครั้งนี้ ทำให้ ยอดผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจำนวน 100,000 เยน จะมีจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 127.4 ล้านคน

ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ ที่มีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนบ้านของญี่ปุ่นประมาณ 2.67 ล้านคน
ทั้งนักเรียน นักศึกษา แรงงานชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในญี่ปุ่น รวมถึงชาวต่างชาติที่เป็นคู่สมรสกับชาวญี่ปุ่น


สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้มีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนบ้านญี่ปุ่นทุกคนจะได้รับการโอนเงินให้อย่างช้าที่สุด ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นจะ “โอนเงินให้กับผู้เป็นเจ้าบ้านเพียงคนเดียว” และให้เจ้าบ้านนำไปแจกจ่ายให้กับผู้อาศัยในทะเบียนบ้านของตน เช่น ถ้าครอบครัวไหนมีชื่อบุคคลในทะเบียนรวม 4 คน รัฐบาลญี่ปุ่นก็จะโอนเงินจำนวน 400,000 เยน เข้าบัญชีของผู้เป็นเจ้าบ้านเพียง 1 คน แล้วให้เจ้าบ้านนำเงินที่ได้รับนี้ ไปแบ่งเงินหัวละ 100,000 เยน แก่สมาชิกในบ้านของตน

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ทางการญี่ปุ่น ยังไม่ได้ชี้แจงว่า จะมีมาตรการดำเนินการทางกฏหมายใดๆหรือไม่ หากเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านรับเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้แบ่งเงินจำนวนหัวละ 100,000 เยน
แก่สมาชิกในบ้าน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ