ผู้เชี่ยวชาญ เผย วัคซีนป้องกันโควิด อาจพร้อมใช้ ก.ย.นี้

12 เม.ย. 63

เว็บไซต์ข่าวเดลีเมลของอังกฤษรายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจพร้อมใช้งานได้ในเดือนกันยายนนี้ และมีความเป็นไปได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ว่าวัคซีนนี้จะใช้ได้ผล

ซาราห์ กิลเบิร์ต ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ที่เป็นผู้นำทัพในการวิจัยวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เผยว่า เธอมีความมั่นใจมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ว่าการพัฒนาวัคซีนจากทีมงานในขณะนี้จะสำเร็จในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

เมื่อเดือนที่ผ่านมา เธอมีความหวังว่าวัคซีนจะได้รับการพัฒนาสำเร็จภายในสิ้นปี 2563 แต่ตอนนี้ยืนยันแล้วว่า มีความเป็นไปได้ว่าการทดลองวัคซีนในมนุษย์อาจเริ่มดำเนินการได้ในอีก 2 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษประกาศให้การสนับสนุนเงินทุนด้านการผลิตวัคซีนหลายล้านโดส และแจกจ่ายให้สาธารณชนทันทีที่พัฒนาสำเร็จ

แม้จะมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การพัฒนาวัคซีนอาจต้องใช้เวลาถึง 18 เดือน แต่ ซาราห์ กิลเบิร์ต บอกว่าวัคซีนที่พร้อมใช้งานอาจพัฒนาได้สำเร็จในเดือนกันยายนนี้หากการพัฒนาและการวิจัยดำเนินไปอย่างราบรื่น และเธอมีความมั่นใจมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์

ทีมงานของซาราห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลาบสิบทีมค้นคว้าวิจัยทั่วโลกที่กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 จะเริ่มทดลองวัคซีนในพื้นที่ทีมีอัตราการติดเชื้อสูงในอังกฤษ ก่อนสรุปผลการทำงานอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด ทีมงานของซาราห์ ได้หารือกับรัฐบาลเรื่องการผลิตวัคซีน เพื่อไม่ให้ล่าช้า และหลีกเลี่ยงการระบาดซ้ำในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

บรรดาผู้เชี่ยวชายเผยก่อนหน้านี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีการกลายพันธุ์ในอัตราที่ต่ำกว่าไวรัสระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เช่นไวรัสไข้หวัด ดังนั้น หากพัฒนาวัคซีนสำเร็จ ก็จะช่วยป้องกันทั้งไวรัสดั้งเดิม และไวรัสที่กลายพันธุ์ได้ เป็นเวลาหลายปี

ล่าสุด อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แล้วเกือบ 9,000 ราย และมีผู้ติดเชื้ออีกว่า 65,000 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม