รำลึก 16 ปี 911 วินาศกรรมตึกแฝด 'เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์'

11 ก.ย. 60
สหรัฐฯ เตรียมจัดพิธีไว้อาลัยเหยื่อและผู้สูญเสียจากเหตุวินาศกรรม 911 เมื่อ 16 ปีก่อน โดยจะมีการสงบนิ่งไว้อาลัยและอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตเหมือนเช่นทุกปี ชาวอเมริกันในกรุงวอชิงตันดีซี นิวยอร์ก และแช้งค์สวิลล์ ในรัฐเพนซิลเวเนียเตรียมเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตเกือบ 3 พันคนในเหตุวินาศกรรม "911" เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 หรือเมื่อ 16 ปีก่อน สำหรับที่เมืองนิวยอร์ก ผู้ร่วมพิธีจะไปรวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์ 911 สถานที่เคยเป็นที่ตั้งของตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ จะมีการสงบนิ่งไว้อาลัย 6 ครั้ง ตามเวลาที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ เริ่มจากเวลา 08.46 น. ที่เครื่องบินลำแรกพุ่งชนตึกเหนือ และไปสิ้นสุดในเวลา 10.28 น. เวลาที่ตึกเหนือถล่ม ในโอกาสนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายหาชมยากให้ได้ชมกันด้วย มีทั้งภาพนาฬิกาในกระทรวงที่หยุดเดินในเวลาที่เกิดเหตุ และภาพอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หันหลังไปดูการรายงานข่าวถ่ายทอดสด และภาพที่ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ตึกแฝด
ภาพจากรอยเตอร์ - ผู้หญิงคนหนึ่งร้องไห้ ขณะเยี่ยมหลุมศพลูกชายที่เสียชีวิตเมื่อ 16 ปีก่อน
หลังจากเหตุวินาศกรรม 1 เดือน ปธน.บุช ก็เริ่มมีคำสั่งส่งหน่วยสอดแนมเข้าไปในอัฟกานิสถาน ตามด้วยทหารจำนวนมาก ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังมีทหารประจำการอยู่ และถือว่าสงครามอัฟกานิสถานยังไม่สิ้นสุด ต่อมาในปี 2003 บุชได้ส่งทหารเข้าไปรุกรานอิรัก สงครามครั้งนี้กินเวลา 8 ปี 8 เดือน ต่อมาอีก 10 ปีให้หลัง กองทัพสหรัฐฯ สามารถจับตาย "อุซามะฮ์ บิน ลาดิน" ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บงการเหตุวินาศกรรมได้สำเร็จ ก่อนจะจัดพิธีรำลึก 10 ปี "911" ในปีเดียวกัน
ภาพจากเอเอฟพี-ชายหนุ่มคนหนึ่งเดินทางไปไว้อาลัยให้สมาชิกในครอบครัวที่นิวยอร์ก
"911" ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 2,977 คน ไม่เพียงแค่คนที่อยู่บนตึกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนบนเครื่องบิน ในกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่กู้ภัยด้วย ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 6,291 คน
ภาพจากเอเอฟพี-ตำรวจนิวยอร์กเตรียมคุมเข้มรักษาความปลอดภัย พิธีรำลึก 9/11
สำหรับจำนวนทหารและบุคลากรอเมริกันที่ถูกส่งไปสงครามในอัฟกานิสถานและอิรักมีอยู่ประมาณ 2.5-2.7 ล้านนาย จำนวนทหารที่เสียชีวิตมีเกือบ ๆ 2 พันนาย.

advertisement

ข่าวยอดนิยม