แม่เผยลูกน้อยกะเหรี่ยงท้องร่วง กินยาหม้อจนติดเชื้อลำไส้ตาย เหตุผวาโควิดไม่กล้าไป รพ. (คลิป)

5 เม.ย. 63

วันที่ 5 เมษายน 2562 เวลา 18.00.น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.เองเวียเสอะ หรือจิ๋ว ภูเหม็น ชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง และเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานศูนย์ของพัฒนาราษฏรบนพื้นที่ราบสูง หมู่ 8 บ้านภูเหม็น ตำบลทองหลางอำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี ว่า บ้านภูเหม็น หมู่ที่ 8 แห่งนี้มีจำนวนครัวเรือน กว่า 200 ครัวเรือน ประชากรกว่า 730 คน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่

683486

โดยตั้งแต่เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีเด็กชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงในหมู่บ้านอายุตั้งแต่ 1-5 ปีขึ้นไป และผู้ใหญ่บางคนเกิดอาการท้องเสีย หรือท้องร่วงแบบเฉียบพลัน มีอาการอาเจียน ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเด็ก หลายรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลห้วยคต แต่มีอีกหลายรายไม่กล้าไปโรงพยาบาล เนื่องจากกลัวเชื้อไวรัสโคโควิค-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ 

cg_33

โดยต้องอาศัยยาสมุนไพรของกะเหรี่ยงตั้งแต่สมัยเก่า โดยไปฟันเปลือกมะขาม เปลือกต้นฝรั่งมาต้ม ก่อนนำมาให้ลูกหลานที่นอนป่วยอาการท้องเสียรับประทาน โดยเด็กเล็กบ้างรายหาย แต่จะมีเด็กเล็กคนใหม่เป็นขึ้นมาแทน โดยจะสลับสับเปลี่ยนแบบนี้ไปตลอด

ซึ่งล่าสุดได้มีเด็กกะเหรี่ยงในหมู่บ้านเกิดอาการท้องเสียแล้วผู้ปกครองนำตัวส่งโรงพยาบาลห้วยคต โดยโรงพยาบาลห้วยคต ได้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอุทัยธานี แต่เด็กเสียชีวิตลงเมื่อวาน ซึ่งหมอของโรงพยาบาลอุทัยธานี ได้ลงความเห็นว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือดและขาดน้ำ ซึ่งตนเองได้แนะนำชาวบ้านให้ควรดื่มน้ำ-อาหารต้มสุก และทำความสะอาดมือตลอดเวลาอย่างเป็นประจำ

226560

จึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยลงพื้นสำรวจและหาเหตุอาการท้องเสียดังกล่าวว่าน่าจะเกิดจากอะไร อย่างเร่งด่วนเนื่องจากชาวบ้านไม่กล้าไปโรงพยาบาลกัน เกรงว่าเมื่อไปโรงพยาบาลแล้วกลัวการติดเชื้อไวรัสโควิค-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงนี้ เพราะเมื่อไปโรงพยาบาลไม่รู้ว่าใครป่วยเป็นอะไรบ้าง

964801

ด้าน น.ส.ดาว ประสุขหมื่นชำนาญ แม่เด็กที่เสียชีวิต บอกว่า ตนมีลูกเป็นเด็กแฝดหญิง ชื่อน้องข้าวฟ่าง และน้องเข้าหอม ซึ่งทั้งคู่เกิดอาการท้องเสียตลอดเวลา และอ้วกออกมา ไม่สามารถจะกินยาสมุนไพรได้ กระทั่งเด็กก็ได้เสียชีวิตลงเมื่อวานที่ผ่านมา ( 4 เมษายน 2563 ) จากนั้นก็นำตัวเด็กกับมาบ้าน แล้วได้ทำพิธีฝังแบบประเพณีชนเผ่ากระเหรี่ยง สาเหตุแพทย์บอกว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด และติดเชื้อในลำไส้ ส่วนแฝดคนพี่ “น้องข้าวฟ่าง” ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส