เสิ่นเจิ้น สั่งห้ามบริโภคสุนัขและแมว เป็นเมืองแรกของจีน

2 เม.ย. 63

“มาเธอร์ชิพ” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของสิงคโปร์ รายงานข่าว รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเสิ่นเจิ้น ออกคำสั่งห้ามการบริโภคสุนัขและแมวอย่างเด็ดขาด โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมปีนี้

การออกคำสั่งห้ามครั้งนี้ ส่งผลให้เมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 5 ของจีน สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็น “เมืองแรก” ในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ห้ามการบริโภคสุนัขและแมวอย่างเป็นทางการ

คำแถลงของทางการของเมืองเสิ่นเจิ้นระบุว่า ในปัจจุบัน สุนัขและแมว ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์เป็นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ชนิดอื่นๆ ดังนั้น การบริโภคสุนัขและแมว ในปัจจุบัน จึงถือเป็นสิ่งที่ไร้อารยธรรม และไม่สอดคล้องกับการเป็นมนุษย์ผู้มีจิตสำนึก

kittens-in-jail-1-1527992-192

ขณะเดียวกัน ทางการเมืองเสิ่นเจิ้นยังระบุว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่ยืนยันได้ว่า การบริโภคสุนัขและแมว จะให้สารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่มนุษย์จะต้องบริโภคสุนัขและแมวอีกต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของทางการเมืองเสิ่นเจิ้น ได้สร้างความยินดีแก่บรรดากลุ่มเคลื่อนไหวและองค์กรปกป้องสิทธิสัตว์ทั่วโลก ที่พยายามต่อสู้เรียกร้องมานานหลายปีให้ทางการจีน บังคับใช้กฎหมายเช่นนี้ พร้อมแสดงความคาดหวังว่า เมืองอื่นๆของจีน จะเดินตามรอยของเมืองเสิ่นเจิ้น ในการห้ามบริโภคสุนัขและแมวอย่างถาวรต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม