เปิดชื่อ 4 กลุ่มอาชีกแรก ที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

2 เม.ย. 63

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท สำหรับลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกิจการที่ต้องปิดตัวลง หรือจะหยุดชั่วคราว ผ่านทาง www.เราไม่ทิ้งกัน.com ว่าถึงปัจจุบันปรากฎว่ามีผู้ลงทะลุไปกว่า 22.9 ล้านคนแล้ว  
 

โดยนายลวรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่เคยมีฐานข้อมูลผู้ประกอบอาชีพอิสระมาก่อน จึงต้องใช้เวลาในการทำฐานข้อมูลขึ้นมาใหม่ ซึ่งราต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อไม่ให้เงินถึงประชาชนช้า หลักการของเราวันนี้เราแยกเป็นแรงงานในระบบทางประกันสังคมดูแล ส่วนไหนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มประกันสังคมกระทรวงการคลังจะดูแล  

ทั้งนี้นายลวรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นสี่กลุ่มอาชีพที่ผ่านเกณฑ์ที่ประเมินแล้วว่าได้รับผลกระทบแน่นอน และมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว กลุ่มนี้ตรวจสอบง่าย ประกอบด้วย

1.ผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เคยลงทะเบียนผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้แล้ว

2.คนขับรถแท็กซี่ ที่เคยลงทะเบียน และเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ

3.ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เคยลงทะเบียน และเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ

4.มัคคุเทศ

ทั้งหากผู้ประกอบอาชีพทั้งสี่กลุ่ม ไม่เคยลงทะเบียนของแต่ละอาชีพไว้ และไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์สาธารณะ จะต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มคัดกรองเหมือนคนอื่นๆ 

ส่วนกลุ่มที่มีความยากคือ ค้าขาย กับรับจ้าง อาจจะใช้เวลานานกว่ากลุ่มที่มีฐานข้อมูลแล้ว และอาจจะต้องขอข้อมูลพิ่ม เช่น ขอดูหน้าร้าน หรือลงไปดูในพื้นที่ และจะส่งฐานข้อมูลไปให้ไปรษณีย์ไทยช่วยเชค ว่าจริงไหม 

โดยยังยืนยันว่าในวันที่ 8 เมษายน จะบางคนที่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินแน่นอน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ