หนองบัวลำภู พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 1 ราย เป็นเซียนมวยกลับจาก กทม.

22 มี.ค. 63

วันนี้ (22 มี.ค. 63)เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.ไพฑูรย์ ใบประเสริฐ รอง ผอ.รพ.หนองบัวลำภู และ พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ร่วมกันแถลงข่าว หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา  2019  (Covid-19)  ในเขตตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

 สืบเนื่องจากคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขอำเภอ(คปสอ.)เมืองหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งข่าวว่ามีผู้ต้องสงสัย หลังเดินทางกลับมาจากการไปชมการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยราชดำเนิน น่าจะเป็นผู้ป่วยโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ ต.บ้านขาม  อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค  (JIT)  จึงได้ทำการค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่และได้รับการยืนยันจากผู้ป่วยและครอบครัวว่าเป็นข่าวจริง

ยืนยันพบว่าเป็นชายไทย อายุ 38 ปี ขณะนี้ได้เข้าทำการพักรักษาตัวที่ รพ.หนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่วันที่19 มี.ค.63  หลังเดินทางไปชมการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยราชดำเนินในวันที่ 11 มี.ค.63 ในระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. จากนั้นพักอยู่ กทม.จนถึงวันที่ 15 มี.ค.63 จึงเดินทางขึ้นรถปรับอากาศจากหมอชิตมาถึงอุดรธานีในเวลา 19.00 น. หลังจากนั้นไปกินข้าวต้มและเข้าพักโรงแรมในตัวเมืองอุดรธานี รุ่งเช้าวันที่ 16 มี.ค.ขับรถ จยย.กลับมาถึง จ.หนองบัวลำภู เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น

จากนั้น อสม.และ รพ.สต.บ้านขาม ทราบว่าไปดูมวยที่สนามมวยราชดำเนินจริง โดยชายไทยดังกล่าวยังใช้ชีวิตปกติไปซื้อของที่ร้านของชำในพื้นที่และร้านจำหน่ายน้ำมันในหมู่บ้าน หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.เป็นต้นมา รพ.สต.และ อสม.ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมดูอาการ จนทีมสอบสวน สสจ.หนองบัวลำภู เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง

จึงประสาน รพ.หนองบัวลำภู มารับตัวเข้ารับการรักษา และส่งผลไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดอุดรธานี พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงส่งผลการตรวจเพื่อยืนยันที่ศูนย์ฯจุฬา จนปรากฏชัดว่าพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จริง ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ภายในห้องผู้ป่วยกักกันโรค รพ.หนองบัวลำภู  อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของชาวบ้านตำบลบ้านขาม หลังทราบข่าวเกิดความหวาดกลัวหวั่นระแวงกลัวติดเชื้อและได้มีการเฝ้าระวังตนเองแต่ทุกคนในหมู่บ้านก็ยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ เพียงแต่เฝ้าระวังตนเองอย่างเข้มข้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ