คำว่าเยาวชน มันไม่ยุติธรรม! ลูกเหยื่อจี้แก้กฎหมายเอาผิดเด็ก 14 ชนแม่โคม่า ผิดต้องเจอคุก (คลิป)

15 ส.ค. 60
วันที่ 14 สิงหาคม 2560 ที่โรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนลอ้อมน้อย ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบนจังหวัดสมุทรสาคร ทีมข่าวได้เดินทางไปติดตามอาการของเหยื่อแว้นซิ่ง ที่ยังนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู สร้างความสะเทือนใจสำหรับผู้ที่เป็นลูกที่รอคอยกราบแม่ พร้อมมอบของขวัญให้กับแม่ในวันที่ 12 สิงหาคม 2560 นายแพทย์สุจินจ์ รุจิเมธามาส ศัลยแพทย์สมอง กล่าวว่า ศีรษะของคนไข้ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง จนกะโหลกแตก อาการยังไม่ดีขึ้น แพทย์ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความหวังได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งนายแพทย์วราห์เชี่ยวชาญเวชกุล ก็เป็นหนึ่งในทีมศัลยแพทย์สมองก็จะร่วมตรวจรักษาอย่างเต็มความสามารถ
นายแพทย์สุจินจ์ รุจิเมธามาส ศัลยแพทย์สมอง
ทางด้านนางสาวเบญจมาศ บัวศรี อายุ 33 ปี เป็นลูกสาวของคนไข้และเป็นพยาบาลของโรงพยาบาล อยู่ในอาการเศร้าหมองกุมมือผู้เป็นแม่คอยเรียกพูดคุยด้วยประโยคที่แสนสะเทือนใจ "แม่ตื่นขึ้นมาสิแม่ แม่ตื่นขึ้นมาใส่สร้อยได้ไหมหนูเตรียมไว้เป็นของขวัญให้แม่แล้ว" นางสาวเบญจมาศ บอกว่าตนได้ซื้อสร้อยให้แม่เพื่อเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่เมื่อหลายปีก่อน แต่แม่ของตนต้องใช้จ่ายในครอบครัวหลายอย่างจึงนำสร้อยไปจำนำไว้ ซึ่งตนก็รู้และพยายามไว้ก่อนจะถึงวันแม่แล้วว่าจะต้องไถ่ถอนกลับคืนมาเพื่อเป็นของขวัญวันแม่ในที่สุดเธอก็ไถ่ถอนมาได้ และรอจะมอบให้แม่แต่ฝันต้องสลายเมื่อแม่ของตนต้องมาประสบอุบัติเหตุจนเป็นเจ้าหญิงนิทรา โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา04.00น.ของวันที่ 12 ส.ค. ขณะที่ พ.ต.อ.วิเชียร ประทุมรัตน์ ผกก.สภ.กระทุ่มแบน ได้เปิดเผยความคืบหน้าคดีกับทีมข่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเจรจาพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับพ่อแม่เด็กผู้ก่อเหตุแล้ว ว่าจะนำเด็กผู้ก่อเหตุมามอบให้เจ้าหน้าที่สอบสวนสำหรับเด็กวัย 14 ปี ซึ่งเป็นผู้ขับรถชน แม่ของพยาบาล ก็ได้รับบาดเจ็บแขนหัก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องรอให้อาการดีขึ้น หรือหายก่อน จึงจะเรียกเด็กมาทำการสอบสวน ตามกระบวนการ เพราะเด็กอายุเพียง 14 ปี ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  โดยเจ้าหน้าที่จะนำเด็กมาสอบปากคำพร้อมด้วยสหวิชชีพ ประกอบด้วย อัยการศาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า เด็กอายุ 14 ปี จะมีความผิดฐานขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้ พ.ต.อ.วิเชียร ประทุมรัตน์ ผกก.สภ.กระทุ่มแบน ได้เปิดเผยอีกว่า ในข้อหาขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส หากเป็นบุคคลที่อายุ 18 ขึ้นไปจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี
อาการของคุณแม่ของนางเบญจมาศ บัวศรี
ส่วนกรณีดังกล่าว เด็กไม่มีความผิด เพราะ เด็กอายุเพียง 14 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญาสำหรับเด็กและเยาวชน ไม่ต้องรับโทษแต่ศาลเยาวชนจะมีการนำเด็กไปอบรม และศาลเยาวชนจะมีการพิจารณาว่าทางพ่อแม่เด็กจะต้องเสียค่าปรับหรือค่าเยียวยาให้กับผู้เสียหายต่อไป
นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ
ด้าน นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ เปิดเผยว่า กรณีเด็ก อายุ 14 ปี ก่อเหตุขับขี่รถจักรยานยนต์ไปเฉี่ยวชนผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญาสำหรับเด็กและเยาวชน อายุ10-14 ปีเป็นเด็กไม่มีความผิดแต่เป็นการวางทัณฑ์บน ไม่ต้องเข้าสถานพินิจ ส่วนอายุ15-18 ปีเป็นเยาวชนมีความผิดและต้องเข้ารับการอบรมภายในสถานพินิจ ในกรณีนี้เด็กมีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษแต่เป็นการวางทัณฑ์บนกับศาลเยาวชน เพื่อให้เด็กต้องเข้ารับการอบรม เช่นการนำไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรม และช่วยเหลือสังคมต่างๆ และเมื่อถามถึงความผิดที่พ่อแม่ของเด็กจะได้รับ หากตรวจสอบแล้วว่าพ่อแม่เป็นผู้ซื้อ รถคันดังกล่าวให้เด็กนำไปขับขี่ พ่อแม่จะต้องรับโทษจำคุกหรือปรับตามที่ศาลจะพิจารณาเห็นแต่สมควร  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ