ป่วยซึมเศร้าขั้นรุนแรง ขาดเรียนบ่อย ทำเกรดหลุดทุน เหตุตัดสินใจจบชีวิต

28 พ.ค. 67

 

เปิดปม นักศึกษาปี 2 จบชีวิต เหตุป่วยซึมเศร้าขั้นรุนแรง จนขาดเรียนบ่อย ทำเกรดต่ำกว่า 3 หลุดทุน ครูเผยพยายามหาทางช่วยเต็มที่แล้ว 

จากกรณี น.ส.พรธิรา หรือเอื้อง อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 ม.16 ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นักศึกษาระดับ ปวส.ปี 2 กระโดดบ่อน้ำหลุมหิน ซึ่งเป็นบ่อหินที่เลิกการระเบิดหินไปแล้วกลายเป็นบ่อน้ำลึก ที่บ้านศิลาทอง ม.16 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์เสียชีวิต 

ซึ่งญาติให้ข้อมูลว่า น.ส.พรธิรา บ่นว่าอยากตาย เพราะจะถูกตัดสิทธิ์การรับทุน สกศ.(ทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ของวิทยาลัยฯ ทำให้เกิดอาการเครียดจัด ประกอบกับป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานกว่า 7 ปี จึงคิดสั้น ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 28 พ.ค. 67 ที่วัดสวายจีก ต.สวายจีก ญาติได้ทำการฌาปนกิจศพน.ส.พรธิรา แล้ววันนี้ มีคณะอาจารย์และเพื่อนนักศึกษามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า 

นางทองม้วน จิรัมย์ อายุ 62 ปี ยายน้องเอื้อง เล่าว่า พ่อแม่น้องแยกทางกัน ตนเลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็ก ก่อนหน้านี้ประมาณ 7 ปี หลานป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ไปหาหมอและกินยามาโดยตลอด แต่ก่อนหน้านี้ไม่นาน หลานมาบอกว่าอยากตาย เพราะเครียดเรื่องกองทุนเรียนของวิทยาลัย ส่วนตนไม่รู้ว่าทุนอะไร 

น.ส.จารุวรรณ อายุ 20 ปี รุ่นพี่ในวิทยาลัย เล่าว่า น้องเป็นคนขยัน ตั้งใจเรียน เป็นคนร่าเริง แต่ระยะหลังมีอาการซึม ไม่คุยกับใคร จนกระทั่งมารู้ว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มักจะบ่นเสมอเรื่องการเรียนที่เรียนไม่ทันเพื่อน ประกอบกับปัญหาครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน พยายามจะให้คำปรึกษา แต่น้องไม่คุยด้วย 

ด้านนายวีรวัฒน์ บำเรอสงค์ อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นน้องมีพฤติกรรมเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และเรียนดี จึงได้รับพิจารณาทุน กสศ.ช่วงแรกไม่ได้มีอะไรมาเรียนตามปกติ แต่ช่วงหลังน้องไม่สามารถประคองตัวเองมาเรียนได้ เพราะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าในขั้นรุนแรง หมอแนะนำให้อยู่กับผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด หลังๆ น้องไปเรียนไม่ได้ เพราะนอนไม่หลับ นั่งเรียนในห้องไม่ได้ เนื่องจากฤทธิ์ยา 

จากนั้นคณะผู้บริหารโรงเรียนได้หาแนวทางช่วยเหลือ หลังจากน้องขอดรอปการเรียน โดยจะช่วยประคองให้เรียนจบภาคเรียนก่อน ส่วนคณะอาจารย์ได้หาแนวทางช่วยเหลือ เพราะน้องเป็นเด็กทุนจะต้องประคองเกรดให้อยู่ในระดับ 3.0 ในช่วงที่ฝึกงานครูให้ฝึกงานในโรงเรียน เพื่อให้อยู่ในสายตาของอาจารย์ 

แต่ปรากฏว่าเกรดเทอมที่ผ่านมาได้ผลการเรียน เพียง 2.5 ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่น้องกังวล ซึ่งคณะครูไม่เคยแจ้งว่าจะตัดทุน แต่น้องรู้กฎระเบียบก่อนรับทุนแล้ว เพราะเกณฑ์การรับทุนเป็นระเบียบของกองทุนอยู่แล้ว คือเกรดเฉลี่ยต้องได้ 3.0 ขึ้นไป หรือถ้าอออกกลางคันเรียนไม่ผ่านจะต้องคืนทุนตามกฎ ผอ.หรืออาจารย์ไม่มีสิทธิ์ตัด 

อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวด้วยว่า มูลเหตุน้องอาจจะวิตกกังวนที่เกรดตัวเองต่ำกว่าเกณฑ์ ประกอบกับอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าระยะรุนแรง ซึ่งคณะอาจารย์ได้เตรียมการไว้แล้ว หากน้องเรียนไม่ได้ จะทำเรื่องขอไม่ต้องคืนเงิน แต่ยังไม่ดำเนินการน้องมาเสียชีวิตก่อน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส