ทำความรู้จัก "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค โค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

20 พ.ค. 67

ทำความรู้จัก "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค โค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

หลังจากที่ “สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย” ได้ออกแถลงการณ์แต่งตั้ง “โค้ชยะ-นาวาอากาศโทณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค” เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แทน “โค้ชด่วน-ดนัย ศรีวัชรเมธากุล” หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้อำลาทีมชาติไทยและไปทำงานคุมทีมในลีกอินโดนีเซียเป็นเวลา 1 ฤดูกาล ทำให้แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยต่างจับตาว่า โค้ชยะจะนำพาทีมสาวไทยไปได้ไกลแค่ไหน โดยเฉพาะความหวังที่จะตีตั๋วไปลุยโอลิมปิกครั้งแรก

ประวัติ โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค

นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ชื่อเดิม ปิยะ ศรีสมุทรนาค หรือที่รู้จักกันในชื่อ โค้ชยะ เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2509 ปัจจุบันอายุ 57 ปี เป็นอดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ผู้ทำหน้าที่ในตำแหน่งมือเซต ที่เข้าร่วมการแข่งซีเกมส์ถึง 7 สมัยติดต่อกัน ผลงานเด่นคือการพาทีมลูกยางหนุ่มไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 ที่กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพ

โค้ชยะเคยทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงในเอเชียนเกมส์ 2014 ซึ่งทำผลงานได้ดี สามารถพาทีมคว้าเหรียญทองแดงได้เป็นครั้งแรกของการแข่งวอลเลย์บอลในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้

ส่วนผลงานในระดับสโมสรเคยพาทีมชลบุรี-อี.เทค คว้าแชมป์วอลเลย์บอลสโมสรเอเชีย 2 สมัยซ้อน (2017-2018)

ขณะที่งานแรกของโค้ชยะให้ฐานะกุนซือทีมชาติไทยครั้งนี้คือรายการวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก รอบแรก ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 16 มิถุนายนนี้ โดยมีเป้าหมายคือการเก็บชัยชนะให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ทีมติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เพื่อคว้าตั๋วเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สัปดาห์แรกของการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์แรก ที่สนามกินาซิโอ โด มาราคานาซินโญ เมืองรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ผลปรากฏว่าสาวไทยแพ้รวด 4 นัดติดต่อกัน นัดแรก พ่าย สหรัฐอเมริกา 1-3 เซต นัดสอง พ่าย เซอร์เบีย 0-3 เซต นัดสาม พ่าย แคนาดา 1-3 เซต และนัดสุดท้าย พ่ายเกาหลีใต้ 1-3 เซต

ด้าน "โค้ชยะ" ได้ออกมาเผยหลังจบวีคแรกในทัวร์มาเมนต์นี้ว่า คงไม่ได้ไปแข่งโอลิมปิกแล้ว เพราะคะแนนสู้ทีมอื่นไม่ได้ แต่จะสู้ต่อไป เพื่อรักษาแรงกิ้งของทีมไทย ซึ่งทีมสาวไทยยังมีอีก 2 สัปดาห์ที่จะต้องแข่งที่มาเก๊า และ ฮ่องกง ขอให้คนไทยติดตามเชียร์ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวกีฬา เป็นกระแส