ทานตะวันอยู่กับ บุ้งตอนหมดสติ ร้องไห้จนวันนี้มาขึ้นศาลไม่ได้

14 พ.ค. 67

รอ รพ.ผ่าชันสูตรร่าง บุ้ง ทะลุวัง หาสาเหตุเสียชีวิต ทนายเผย ทานตะวันอยู่กับ บุ้ง ทะลุวัง ตอนหมดสติ ร้องไห้จนวันนี้มาขึ้นศาลไม่ได้ 

จากกรณี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกคุมขังในคดีความผิด มาตรา 112 ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 67 เสียชีวิตลง เนื่องจากเจ้าตัวได้อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และยุติการคุมขังผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 67 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า 

จากการพูดคุยกับคุณหมอที่โรงพยาบาลทราบว่า น.ส.เนติพร เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เวลาประมาณ 11 โมงกว่า สาเหตุเบื้องต้นหัวใจล้มเหลว แต่สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง หมอจะมีขั้นตอนการชันสูตรพลิกศพ และการผ่าศพพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. ตอนนี้ร่างของ น.ส.เนติพร จะอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก่อน เพราะยังมีขั้นตอนทางกฎหมายเกี่ยวกับการที่พนักงานสอบสวนต้องมาชันสูตรพลิกศพ และการผ่าชันสูตรว่าสาเหตุการตายจะผิดธรรมชาติหรือไม่ ก็ต้องดูจากศพ 

ซึ่งในส่วนของตนทราบข่าวว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. น.ส.เนติพร ขณะที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีอาการเป็นลม หมดสติ และหัวใจหยุดเต้น จากนั้นก็มีการปั๊มหัวใจ เพื่อให้หัวใจขึ้นมา แต่ก็ไม่มีผล เพราะไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์จึงได้ส่งรถฉุกเฉินมารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และมีการปั๊มหัวใจอีกครั้งประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งก็หมดหวังแล้ว และเสียชีวิตลงในเวลา 11.00 น. กว่าๆ 

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า สาเหตุการเสียชีวิตที่ส่งมาจากห้องฉุกเฉินนั้น เสียชีวิตโดยหัวใจล้มเหลว แต่เราไม่รู้ว่าจะเกิดจากอะไร สำหรับอาการของน.ส.เนติพร นั้น จากที่พบล่าสุดก็มีอาการบวม และปวดท้อง อ่อนเพลีย แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องอะไร ซึ่งเขาก็บอกว่าป่วย หมอบอกว่าเป็นอาการของคนที่เคยอดอาหารมาแล้ว และต้องฝืนร่างกาย เพราะช่วงหลังครอบครัวของ น.ส.เนติพร ขอร้องให้ทานอาหาร แต่ก็รับประทานไม่ได้ เพราะอดอาหารมาตั้ง 30-40 วัน ก็เลยให้สารอาหารและน้ำ ซึ่งเขาก็มีลักษณะอ่อนเพลียอยู่ 

เมื่อถามว่า ญาติติดใจการรักษาของโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่นั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยกับญาติ เพราะไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องนี้ ดังนั้นถามว่าจะติดใจหรือไม่ติดใจ ก็คงต้องดูจากการผ่าร่างพิสูจน์ก่อน ถ้าเป็นการเสียชีวิตโดยธรรมชาติก็คงจะต้องจบ ซึ่งวันนี้ รมว.ยุติธรรมก็โทรศัพท์มาหาตน ซึ่งท่านก็คงกังวลใจเรื่องความโปร่งใส และอยากให้ผ่าร่างที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เลยไม่อยากให้นำไปที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตนก็เห็นด้วย เพราะต้องทำให้โปร่งใส เพราะน.ส.เนติพร โดนคดีความที่เกี่ยวข้องกับความคิดเห็นทางการเมือง 

เมื่อถามว่า จากที่ล่าสุดได้พบ น.ส.เนติพร มีความกังวลอะไรบ้าง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ก็เป็นห่วงพ่อแม่ ความจริงเขาก็ยังยืนหยัดในสิ่งที่เขาทำ ในสิ่งที่เขาพูด และเห็นสมควรตามข้อเรียกร้องของเขา 

เมื่อถามถึงกรณีที่พินัยกรรมยกทรัพย์สินให้กับคนอื่นนั้น นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมายทรัพย์สินมรดก ถ้าพินัยกรรมถูกต้องชอบธรรมก็ต้องเป็นไปตามนั้น ตามเจตนาของผู้เสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ได้เห็นพินัยกรรมดังกล่าวแล้ว เขาก็ระบุชื่อชัดเจน เราไม่ได้กังวลเรื่องพินัยกรรม แต่เราควรกังวลเรื่องว่าทำไมถึงเสียชีวิต ทำไมถึงปล่อยให้เสียชีวิต และทำไมไม่รีบส่งรักษา ทั้งที่ขอร้องมานานแล้ว 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ซึ่งระหว่างเกิดเหตุ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาคดี 112 ก็อยู่กับ น.ส.เนติพรด้วยในช่วงที่ น.ส.เนติพร หมดสติ เขาก็ร้องไห้ และรู้สึกไม่ไหว ซึ่งวันนี้ทางกรมราชทัณฑ์ก็ทำหนังสือมาที่ศาลว่าเบิกตัวมาไม่ได้ในวันนี้ เพราะ น.ส.ทานตะวัน ศาลก็จึงเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป ซึ่งตนได้พูดคุยกับ น.ส.ทานตะวัน ทาง conference ก็ดูลักษณะเขามีความอ่อนเพลียและร้องไห้เรื่องของ น.ส.เนติพร ซึ่งตอนนั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดี ตนก็ยังไม่ได้บอกเขา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส