วิกฤตปะการังสีขาว สัญญาณเตือนภัยจากธรรมชาติ รุนแรงมากกว่าทุกปี

9 พ.ค. 67

ทราย สก๊อต เผยภาพ วิกฤตปะการังสีขาว ชี้สัญญาณเตือนจากธรรมชาติ ผลพวงอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น มาเร็ว-รุนแรงมากกว่าทุกปี 

วันที่ 9 พ.ค. 67 ที่จ.กระบี่ นายสิรณัฐ สก๊อต หรือ ทราย สก๊อต นักอนุรักษ์ทางทะเลชื่อดัง ที่เคยทำสถิติว่ายน้ำตัวเปล่าข้าม 3 จังหวัดอันดามัน นำภาพของแนวปะการัง ซึ่งมีสภาพเป็นสีขาว โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก โดยระบุข้อมูลว่า 

นี่เป็นสภาพปะการังฟอกขาว บริเวณเกาะรอกในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยแต่ละภาพจะเห็นว่าแผ่นปะการังขนาดใหญ่จะมีสภาพเปลี่ยนเป็นสีขาว บางจุดปะการังบางแผ่นก็กลายสภาพเป็นสีขาวทั้งแผ่น แม้แต่ดอกไม้ทะเล ที่เป็นบ้านของปลาการ์ตูน หรือปลานีโม่ ซึ่งปกติจะเป็นสีเหลืองออกส้ม แต่ตอนนี้กลายสภาพเป็นสีขาวซีดไปแล้ว โดยยังมีปลานีโม่ว่ายอาศัยอยู่ 

ทราย สก๊อต กล่าวว่า ปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวที่เห็นในภาพนั้นตนไปถ่ายมาขณะไปดำน้ำเก็บขยะทะเลกันที่เกาะรอก เกาะที่ได้ชื่อว่าปะการังน้ำตื้นสวยที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ ตอนนี้พบว่าสภาพปะการังหลายจุดเริ่มกลายเป็นสีขาว จากวิกฤตปะการังฟอกขาว ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น เท่าที่ตนไปดำน้ำสำรวจมาหลายจุดสำคัญของ จ.กระบี่ อาทิ เกาะไก่ เกาะรอก เกาะห้า เกาะห้อง ก็พบสภาพนี้มากขึ้น และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง ที่ผ่านมาสังคมไทยอาจจะไม่ค่อยให้ความสนใจ แต่อย่าลืมว่าเวลาคุณมาดำน้ำดูปะการัง เพราะคุณต้องการมาดูสีสันที่สวยงามของมัน แต่วันนี้สีสันมันเริ่มหายไปแล้ว 

ปีนี้ถือว่าสถานการณ์ฟอกขาวมาเร็ว และรุนแรงมากกว่าทุกปี เป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติว่านี่คือผลจากการกระทำของมนุษย์ จึงอยากเรียกร้องให้สังคมไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เริ่มจิตสำนึกในการลดก๊าซคาร์บอน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โลกร้อนขึ้นจากที่ตนดำน้ำสำรวจจะพบว่าปะการังที่เริ่มฟอกขาวจะอยู่ตั้งแต่ระดับความลึก 5 เมตร ลึกลงไปกว่านัันอาจจะยังไม่กระทบมาก เพราะอุณหภูมืของน้ำยังไม่ร้อนมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส