นายกฯ แถลงยัน เงินหมื่นได้แน่ ไตรมาส 4 แต่ไม่รู้วันไหน

23 เม.ย. 67

 

นายกฯ แถลงยัน ทุกพรรครัฐบาลร่วมเห็นชอบ โครงการแจกเงินหมื่น แนะสงสัยข้อกฎหมายให้ถามกฤษฎีกา ยันได้แน่ไตรมาส4 แต่ไม่รู้วันไหน 

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 23 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. รับทราบผลการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง และความเห็นของคณะทำงาน และเห็นชอบหลักการของกรอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต 

ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ และแนวทางเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่ายประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงินการดำเนินโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณจะศึกษาในรายละเอียดต่อไป 

ส่วนข้อห่วงใยใดๆ เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ตนได้สั่งการว่าหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆ ให้ส่งเรื่องไปสอบถามยัง คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในหลักการของโครงการเติมเงิน ดิจิทัล วอลเล็ตดังกล่าว โดยให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังชี้แจงรายละเอียดต่อไป 

ขณะที่นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไทม์ไลน์เรื่องโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้นยังเคาะวันไม่ได้ว่าจะแจกวันไหน ขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบด้วย แต่เราพยายามเร่งรัดที่สุดในกระบวนการทุกอย่าง แต่ต้องรอบคอบ เรื่องของความเสถียรของแอปพลิเคชั่น รวมถึงความมั่นคงปลอดภัย ทั้งเรื่องของข้อมูลของประชาชนและราชการ อีกทั้งเรื่องการทำตัวเลขตัวเงินต่างๆ ต้องมีความมั่นคง และปลอดภัย ดังนั้นเราจะไม่เร่ง เพื่อบีบ จนกระทั่งถึงเวลาแล้วเกิดปัญหา เป็นสิ่งที่เราไม่ปฏิบัติ ดังนั้นยืนยันตามกรอบเดิม คือการลงทะเบียนในไตรมาส3 และการเปิดใช้ในไตรมาส4 

เมื่อถามว่า นายกฯได้สั่งให้ไปถาม คณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างไรบ้าง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดประเด็น แต่นายกฯได้มีการสั่งการในที่ประชุมวันนี้ว่า หากมีข้อสงสัยประเด็นใก็ดตามที่เป็นเรื่องของข้อกฎหมายก็ให้ดำเนินการส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย และยืนยันในส่วนของ ธ.ก.ส. ตนมั่นใจว่าเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ แต่หากจะทำให้เกิดความกระจ่าง การสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เราพร้อมทำตลอดเวลา 

“ยืนยัน ธ.ก.ส.มีความมั่นคงสูง และมีสภาพคล่อง เพราะรัฐบาลถือหุ้น 100% และพร้อมเราเสริมความแข็งแกร่งให้ขึ้น ประชาชนได้ใช้เงินหมื่นไตรมาส 4 แน่นอน” นายจุลพันธ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นาย เศรษฐาแถลงข่าวเรื่อง โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ก็มีเหล่าบรรดารัฐมนตรีหลายคนได้มายืนร่วมรับฟังการแถลงข่าวของนายกฯด้วย โดยเฉพาะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล 

อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส