ลิงรุมรื้อป้ายประท้วงกรมอุทยาน หลังชาวลพบุรีทนไม่ไหวถูกกล่าวหาว่ารังแกลิง

23 เม.ย. 67

ชาวตลาดเทศบาลเมืองลพบุรีทนไม่ไหว ขึ้นป้ายทั่วตัวเมืองลพบุรีเกือบ 100 ผืนประท้วงกรมอุทยานฯ หลังถูกกล่าวหาว่ารังแกลิง สุดท้ายตอนเย็นลิงโต้กลับรุมทึ้งป้าย ทั้งกัด แทะ ดึง กระชาก ป้าย

เมื่อวานที่ผ่านมา (22 เม.ย. 67) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บริเวณปรางค์แขก ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ไปที่หน้าห้างประตูทอง ได้มีกลุ่มชาวบ้านออกมาติดป้ายบริเวณหน้าร้านค้าของตัวเอง เพื่อเป็นการแสดงสัญญาลักษณ์ ประท้วงขับไล่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังจากถูกกรมอุทยานกล่าวหาว่าเป็นคนที่รังแกลิง เป็นการประท้วงกรมอุทยานแห่งชาติที่เข้าข้างลิง โดยอธิบดีกล่าวหาว่า ชาวลพบุรีรังแกลิง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวลพบุรี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยทำมาหากินมีร้านรวงต่าง ๆ ภายในตัวเมืองลพบุรี และที่ผ่านมาถูกลิงรบกวนจนการค้าขายไม่ปกติก แถมข้าวของยังถูกลิงทำลายเสียหายไม่เว้นวันเสียค่าซ้อมไปเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในปัจจุบันนี้ลิงได้ยึดครองพื้นที่ไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้คนต้องเข้าไปอยู่ในกรงแทนลิง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวตลาดลพบุรีมาอย่างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงขึ้น ที่ผ่านมากรมอุทยานฯรับปากว่าจะมาดำเนินการจับลิงเข้าไปยังอยู่ในกรงซึ่งก็มีการสร้างกรงไว้รอ แต่ก็มีการเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด ชาวบ้านก็รอไม่รู้ว่าจะมาจับลิงเข้าไปอยู่ในกรงเมื่อไหร่ทั้งที่ได้มีการเซ็น MOU มานานกว่า 2 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น ชาวบ้านก็ยังได้รับผลกระทบจากลิงที่มีรวมกันมากกว่า 5 พันตัวแล้ว

ด้านตัวแทนชาวบ้านอย่างนายกัญจน์ตังค์ กิจรัตนกาญน์ เจ้าของร้านนิยมศึกษา หนึ่งในแกนนำการประท้วงในครั้งนี้ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายกัญจน์ตังค์ กล่าวต่อว่า ตนได้ยื่นหนังสือให้กับท่านนายกรัฐมนตรี เข้าประชุมที่สภากรรมาธิการ สว. ด้วย และประชุมเรื่องความเดือดร้อนของลิงมาหลายครั้ง ตนเดินเรื่องไปหลายหน่วยงาน เพราะพวกตนเดือดร้อนจริง เนื่องจากลิงได้ยึดครองพื้นที่ไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้คนต้องเข้าไปอยู่ในกรงแทนลิง สร้างความเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงขึ้น

นายกัญจน์ตังค์ กล่าวอีกว่า การติดป้ายประท้วงตลอดแนวถนนรอบพระปรางค์แขกทั้งหมด บริเวณหน้าศาลจังหวัดลพบุรี บริเวณหน้าธนาคารไทยพานิชย์ รอบตลาด เพื่อต้องการให้ทุกคนที่ผ่านไปผ่านมา เห็นถึงความเดือดร้อนที่พวกตนต้องเจอมาตลอดระยะนานกว่า 10 ปี จนเมืองลพบุรีที่เคยน่าอยู่อาศัย แหล่งทำมาค้าขายต้องกลับกลายเป็นเมืองร้างไปค่อนเมือง เพราะลิงเข้ามาทำลาย โดยไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการแก้ไขให้กับชาวเมืองลพบุรีได้ สุดที่จะทนแล้วไม่รู้จะพึ่งใคร ขอระบายขึ้นป้ายประท้วงกลางเมืองและทั่วเมือง

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 เม.ย. 67) เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เข้าสังเกตการณ์พื้นที่รอบตลาดจุดที่ติดตั้งป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ ข้างถนนปรางค์แขก ถนนปรางค์สามยอด แนวตึกแถวหน้าถนนราชดำเนิน ซี่งส่วนใหญ่ร้านค้าได้ทำการปิดร้านไปแล้ว ปกติเวลานี้บรรดาลิงกำลังจะกลับเข้าพื้นที่ เพื่อไปพักผ่อนหลับนอน แต่วันนี้ดูคึกคัก เนื่องจากลิงน้อยใหญ่ได้รวมตัวกันโดยไม่ทราบสาเหตุ ที่กันสาดตึกแถวจำนวนมาก

ปรากฏว่าพวกลิงได้เข้ามารุมทึ้งป้าย ทั้งกัดแทะ ดึง กระชาก โดยป้ายที่มีรูปหน้าอธิบดีกรมอุทยานฯ ลิงจับขึ้นมากัดและขย่มจนป้ายดังกล่าวหลุดลุ่ยขาดวิ่น ในเวลาเดียวกันก็มีลิงตามตึกริมถนนออกมาพังทำลายป้ายประท้วงที่แกนนำได้ติดไว้จนหลุดลุ่ยยาวเป็นแนว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส