คุมเพลิงโรงงานที่ระยองได้แล้วแต่ยังไม่สงบ ชาวบ้านกว่า 100 ชีวิตอยู่ศูนย์อพยพ

23 เม.ย. 67

ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จากเหตุไฟไหม้โรงงาน กว่า 100 ชีวิต ต้องพาครอบครัวเข้าพักในศูนย์อพยพ ขณะที่การดับเพลิงด้วยโฟมเอาไม่อยู่ต้องปรับแผนใหม่ถึงจะดีขึ้น

ชาวบ้านจากพื้นที่ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว ต้องพากันอพยพ ทุกคนในครอบครัวออกจากบ้านไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลจากโรงงานวินโพรเสส ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 22 เมษายน 2567 จนค่ำก็ยังดับเพลิงไม่ได้ ควันดำยังพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าตลอดเวลา

ขณะที่ชาวบ้าน กว่า100คน ที่ไม่ได้ไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้อง ก็ต้องพาครอบครัวมาพักหลับนอน ที่ศูนย์อพยพ ซึ่งถูกจัดไว้ที่ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว ทั้งสองแห่งมีเจ้าหน้าที่ อบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ในพื้นที่ เฝ้าดูแล อำนวยความสะดวก ตลอด24ชั่วโมง โดยผู้ป่วยติดเตียง และผู้มีอาการป่วย ได้รับการเคลื่อนย้ายเข้าพักที่โรงพยาบาลบ้านค่าย

ชาวบ้านบอกว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ ครั้งนี้ สร้างความหวั่นวิตก เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่ลอยเต็มท้องฟ้า ต้องปิดบ้านเรือนแล้วหนีออกมา เพราะเกรงว่าหากผงฝุ่นตกลงมาถูกร่างกาย หรือสูดดมจะเกิดอันตรายได้ บางรายก็เริ่มมีอาการแสบจมูก แสบคอ

ส่วนสถานการณ์ ดับเพลิงภายในโรงงาน เจ้าหน้าที่ได้ใช้โฟมฉีดเข้าในอาคาร ซึ่งมีเพลิงกำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถดับไฟได้ ทำให้ต้องยุติการใช้โฟม ปรับมาใช้น้ำฉีดหล่อเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายพื้นที่ ยังต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ฉีดน้ำตลอดเวลา คาดว่าจะมีการปรับแผนกันอีกในช่วงเช้า

ส่วน อบต.บางบุตร ได้จัดรถกระจายเสียงประกาศเตือน ประชาชนในรัศมี รอบโรงงาน 3 กม.ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และมี เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ดูแลด้านสุขภาพ หากประชาชนเกิดอาการเจ็บป่วยหรือต้องการความช่วยเหลือ

ขณะที่นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผวจ.ระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ได้ประชุมทีมดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

โดยนายกัฬชัยเปิดเผยว่า เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ลุกลามแล้ว แต่ก็ยังไม่เบ็ดเสร็จ ซึ่งก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ไม่ให้ลุกลามเพิ่ม และเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้ (23 มี.ค.67) จะได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบได้ส่วนผู้ได้รับผลกระทบได้สั่งให้ทุกหมู่บ้านของ 2 ตำบล คือ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว เป็นผู้ได้รับผลกระทบเพื่อที่จะได้รับการช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมขณะที่หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่บริเวณวัดหนองพวา ได้มีการเสริมเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอด้วยส่วนผู้ได้รับผลกระทบที่ศูนย์พักพิงของ อบต.หนองบัว และบางบุตร ขณะนี้มียอดรวม 67 ราย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส