พม่าขอกลับเมียวดีเพิ่ม ส่วนโรงพยาบาลแม่สอดรับคนเจ็บได้ปกติ

22 เม.ย. 67

หมอชลน่าน ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด ยืนยันโรงพยาบาลแม่สอดยังคงรับสถานการณ์ได้ หลังสถานการณ์ดีขึ้น ส่วนผู้หนีภัยชาวเมียนมาสมัครใจขอกลับเมียวดีเพิ่ม


วันนี้ (22 เมษายน 2567 ) ที่ชายแดนไทย - เมียนมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขอข้ามด่านพรมแดนแม่สอดมาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด ตั้งแต่วันที่ 20 มียอดรวมแล้ว 113 คน โดยมีการแบ่งกระจายผู้ได้รับบาดเจ็บชาวเมียนมาไปรักษาตัวในหลายโรงพยาบาล ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก และหลายคนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บไม่มาก ซึ่งโรงพยาบาลแม่สอดยังคงสามารถรับสถานการณ์ตามแผนที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1713785181146

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลแม่สอดได้ใช้แผนเตรียมการรองรับสถานการณ์ ทั้งด้านบุคลากร อุปกรณ์เครื่องมือ และเวชภัณฑ์ต่างๆไว้พร้อมอย่างเต็มที่ และยังมีทีมแพทย์ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองชาวเมียนมาที่เจ็บป่วยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวแม่สอด เพื่อป้องกันโรคระบาด เนื่องจากมีผู้หนีภัยความไม่สงบอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมาก และตั้งแต่คืนวันที่ 20 เมษายน2567 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแม่สอด มีการประกาศแผนฉุกเฉินเป็นแผนด้านการรองรับผู้ป่วยหมู่ เนื่องจากมีผู้ป่วยส่งเข้ามาพร้อมกันถึง 22 คน ซึ่งเป็นแผนรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินตามปกติของโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของการบาดเจ็บจากสะเก็ด และมีผู้รับบาดเจ็บต้องรับการผ่าตัดรวม 41 ราย ซึ่งโรงพยาบาลแม่สอด ให้การรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บทุกราย โดยไม่แบ่งแยกแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลแม่สอด ยังคงสามารถรองรับผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บได้ตามแผนที่วางไว้

1713785128995

ล่าสุดที่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวท่าทรายรุจิรา หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา และเป็นพื้นที่สุดท้ายที่ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเข้าพักพิงอาศัย โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมามีชาวเมียนมาได้สมัครใจแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศเมียนมาเพิ่มเติม อีกจำนวน 557 คน เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางการส่งกลับชาวเมียนมา

ซึ่งตลอดทั้งวันนี้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาสมัครใจขอกลับประเทศเมียนมาวันเดียว จำนวนรวม 1,107 คน ทำให้ขณะนี้ยังคงเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาที่พักพิงอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยท่าทรายรุจิรา คงเหลือเพียง 906 คน โดยมีเจ้าหน้าที่กาชาดอำเภอแม่สอด ทีมแพทย์สนาม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด ดูแลชาวเมียนมาทุกคนเป็นอย่างดีตามหลักสากล.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส