ย้อนไทม์ไลน์ สงคราม กองทัพเมียนมา ปะทะเดือด กองกำลังชาติพันธุ์ฯ

20 เม.ย. 67

กรมประชาสัมพันธ์ ย้อนไทม์ไลน์ ย้อนไทม์ไลน์ สงคราม กองทัพเมียนมา ปะทะเดือด กองกำลังชาติพันธุ์ฯ ปัจจุบันยังมีเสียงระเบิด-ยิงปะทะกันเป็นระยะๆ

วันที่ 20 เม.ย. 67 เว็บไซต์ กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่ เหตุการณ์การสู้รบระหว่าง กองทัพเมียนมากับกองกำลังชาติพันธุ์ทั่วประเทศ ระบุว่า 

ไทม์ไลน์การสู้รบ

-    สถานการณ์เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2566 หลังเกิดปฏิบัติการ 1027 โดยกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) โค่นอำนาจกองทัพในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน

-    ต่อมาสถานการณ์ขยายวงกว้างไป กองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ พร้อมใจกันโจมตีฐานที่มั่นกองทัพและยึดหมู่บ้านและเมืองต่างๆ--ปลายปี 2023 กองกำลังชาติพันธุ์สามารถยึดครองพื้นที่ทั่วประเทศไปได้มากกว่า 60%

-    กลางเดือนเมษายน 2567 กลุ่มชาติพันธ์ุกะเหรี่ยง  ประกอบด้วย KNU และพันธมิตรโจมตีค่ายผาซอง ฐานที่มั่นสำคัญของทหารเมียนมาในเมียวดี และผลักดันให้ทหารเมียนมาถอยร่นจากเมียวดีราว 40 กม.และทหารค่ายผาซองของเมียนมาที่ไม่ยอมวางอาวุธ รวมตัวกันที่สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่2 ฝั่งเมียนมา ใกล้ชายแดนแม่สอด และยังสู้รบกันดุเดือด 

วันที่ 9 เมษายน  2567

-    เกิดการปะทะขึ้น เสียงระเบิดดังตลอดคืน โดยคืนวันที่ 8 เมษายน 2567  กลุ่มต่อต้านได้ปิดล้อม และใช้โดรนทิ้งระเบิด ที่ตั้งของทหารเมียนมา พัน.ร.275 ค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายในตัวเมืองเมียวดี ทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 120 มิลลิเมตร และอากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐานที่มั่น ตลอดทั้งคืน ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของ พัน.ร.275 หลายแห่ง 

วันที่ 12 เมษายน 2567

-    เวลา 19.00 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณริมแม่น้ำเมยใต้สะพานมิตรภาพฯ 2 ฝั่งจังหวัดเมียวดีทำให้ ฉก.ราชมนู ได้กันผู้สื่อข่าวและประชาชน ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย  

วันที่ 13 เมษายน 2567

-    เวลา 08.00 น. ที่บริเวณ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 จนท.ศุลกากร และ จนท.ตม.ฝั่งเมียนมา มาทำงานตามปกติ ทำให้รถขนส่งสินค้าจากจังหวัดเมียวดีข้ามฝั่งมาขนของที่อาคารด่านพรมแดนฝั่งไทยได้  แต่รถบรรทุกขนส่งสินค้าจากอำเภอแม่สอดไม่สามารถติดต่อบริษัทชิปปิ้งฝั่งเมียนมาได้ จึงนำรถกลับมาจอดที่ฝั่งไทย

-    มีรายงานว่าทหารเมียนมาจากค่ายผาซอง ประมาณ 200 นาย ที่อยู่ในบริเวณ พื้นที่ด่านศุลกากรฝั่งเมียวดี เริ่มมีการดัดแปลงที่มั่น ขุดหลุมบังเกอร์ และ มีการระวังป้องกันมากขึ้น 

วันที่ 19 เมษายน  2567

-    เวลา 13.00 น. กองทัพอากาศได้สั่งการให้เครื่องบินรบแบบ  F16 จำนวน  2 ลำ ขึ้นบิน จาก บน.1 (โคราช)  ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนรบรักษาเขต เพื่อแสดงท่าทีและป้องปรามการบินล้ำแดน บริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดน ไทย-  เมียนมา จังหวัดกำแพงเพชร - อ.แม่สอด จังหวัดตาก 

-    เวลาประมาณ 19.15 น. กองกำลังของกลุ่มต่อต้านฯ ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทิ้งระIบิดโจมตี  ทหารเมียนมา พัน.ร.275 ที่ถอนกำลังจากค่ายมา ปักหลักวางกำลังอยู่บริเวณพื้นที่ สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา ด้านตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ไม่มีผลกระทบต่อฝั่งไทย 

วันที่ 20 เมษายน 2567

-    เวลา 05.15 น. กลุ่มต่อต้านใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีทหารเมียนมาประมาณ 200 คนที่หลบอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพฯ 2 มีการยิงปะทะกันเสียงดังสนั่นถึงฝั่งไทย 

-    เวลา 07.00 น. เสียงปืนและระเบิดยังดังต่อเนื่อง ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจราชมนู และ ทพ. 35 ตรึงกำลังบริเวณใต้สะพานมิตรภาพฯ 2 เริ่มมีชาวไทยและชาวเมียนมาเข้ามาติดตามสถานการณ์ ทหารได้กันให้ออกไปจากบริเวณใต้สะพานฯ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย 

-    เวลา 10.00 น. กองทัพเมียนมาส่งเฮลิปคอปเตอร์ Mi 35 เข้ามาสนับสนุนทหารบริเวณอาคารด่านพรมแดน จ.เมียวดี  มีชาวบ้านเยปู จ.เมียวดีซึ่งเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยได้เริ่มทยอยข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาเพื้นที่ฝั่งไทย มีทหารจาก ฉก.ราชมนูและตำรวจภูธรจังหวัดตากคอยอำนวยความสะดวก ล่าสุดยอดชาวบ้านที่ขอข้ามฝั่งมามีประมาณ 1300 คน 

-    เวลา 11.00-12.00 น. ยังมีเสียงระเบิดและเสียงยิงปะทะกันเป็นระยะๆ ดังมาจากอาคารด่านพรมแดนจ.เมียวดี ขณะที่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพฯ 2 เริ่มมีชาวบ้านมาติดตามสถานการณ์กันมากขึ้น 

 

ขอบคุณข้อมูล : เว็บไซต์ กรมประชาสัมพันธ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส