"บิ๊กโจ๊ก" พ้นตำรวจไปแล้ว คงไม่ทันชิง ผบ.ตร.ปีนี้ ส่องแคนดิเดตมีแค่ 3 ตัวเลือกเท่านั้น

19 เม.ย. 67

"บิ๊กโจ๊ก" ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ถือว่าวันนี้พ้นจากการเป็นตำรวจไปแล้ว คงไม่ทันชิง ผบ.ตร.ปีนี้ ส่องแคนดิเดตมีแค่ 3 ตัวเลือกเท่านั้น

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "เชือดบิ๊กโจ๊ก ยิ่งเห็น ผบ.ตร.คนต่อไปชัด" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1713518513098

พล.ต.อ.เอก เผยว่าการสั่งเชือดบิ๊กโจ๊กที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือขัดขาไม่ให้ก้าวสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องเรียนก่อนว่า ปกติแล้วการแต่งตั้ง ผบ.ตร.จะทำกันช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนสิ้นปีงบประมาณ แต่ปีนี้กว่าจะแต่งตั้งได้ก็เดือนตุลาคม การกล่าวหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ก็เป็นอีกเรื่องนึงไม่เกี่ยวกัน ซึ่งที่หลายคนสงสัยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ใช้อำนาจดำเนินการกับบิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก นั้นเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ เรื่องนี้มองว่าไม่ใช่เพราะก็เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ท่านก็มีสิทธิในฐานะรักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งหากพิสูจน์แล้วว่าไม่ผิดก็สามารถกลับมาเข้ารับราชการตามเดิมได้

1713516817096

ในกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ต้องถูกกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งหากถูกสอบวินัยธรรมดาจะสั่งให้พักหรือให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้ ส่วนพักกับให้ออกจากราชการแตกต่างกันยังไง อธิบายคือ พักราชการคือ ให้หยุดทำงานชั่วคราว ตำแหน่งยังอยู่ เงินเดือนยังได้ ส่วนให้ออกจากราชการไว้ก่อนคือการที่ผู้บังคับบัญชาพิจารณาเห็นว่าเรื่องนี้อาจจะยาว อยู่แล้วจะก่อให้เกิดความเสียหายจึงให้ออกจากราชการ ก็คือให้ออกเลย ตอนนี้สถานภาพของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ คือพ้นจากการเป็นตำรวจไปแล้ว

1713516612386

ณ เวลานี้จะต้องแต่งตั้ง ผบ.ตร.ภายในเดือนตุลาคม แล้วเรื่องนี้คงไม่ได้สอบเสร็จกันง่ายๆ ภายใน 3-7 วัน แต่ดูแล้วอาจจะยาว จากสถานการณ์ต่างๆ ที่จะต้องมีการสอบสวนนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีความผิดในคดีอาญาเรื่องฟอกเงิน ด้วยเงื่อนเวลาก็คาดว่าคงไม่ทันพิจารณาการเป็น ผบ.ตร.ในปีนี้แน่นอน

1713517910986

สำหรับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ปีนี้จะเหลือตัวเลือก 3 คน ที่มียศ พล.ต.อ. โดยมี พล.ต.ท. มา 1 คน คือ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ซึ่ง ณ ขณะนี้ท่านยังเป็นแค่ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังไม่มีสิทธิที่จะชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. เพราะใครที่จะเป็นแคนดิเดตจะต้องเป็น รอง ผบ.ตร.เท่านั้น

ติดตามรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง กับพี่ใหม่-อิทธิพันธ์ และพี่หมู-พัชระ รายการที่จะมาเปิดทุกประเด็นฮอต เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน ทุกวันอังคารเวลา 22.30 น. และคุยกันแบบสดๆ ทุกวันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 15.20 น. ทาง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส