ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม ชี้กากแคดเมียมหายไป 1,400 ตัน อาจคลาดเคลื่อน 2 ประเด็น

18 เม.ย. 67

ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม ชี้กากแคดเมียมหายไป 1,400 ตัน อาจคลาดเคลื่อน 2 ประเด็น จริงๆ อาจเจอครบแล้ว แต่ยืนยันจะตามหาต่อเผื่อหลงเหลือ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "แคดเมียมบานปลาย ชาวตากไม่ให้รับกลับ" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1713430157834

นายอัครเดช เผยว่าต้องพูดถึงประเด็นแรกก่อน ปกติแล้วกรณีการขนย้ายกากอุตสาหกรรมต้องมีการลงทะเบียนว่าขนย้ายอะไร จำนวนเท่าไหร่ ขนย้ายจากไหนไปไหน ซึ่งในระบบมีการลงทะเบียนไว้ 15,000 ตัน แต่มีการขนจริง 13,800 ตัน และได้ติดตามกลับมาได้ 12,400 ตัน เหลืออีกประมาณ 1,400 ตัน ซึ่งตรงนี้อาจจะเกิดจากการคลาดเคลื่อนตั้งแต่ต้นทาง เพราะเป็นการชั่งเป็นถุง แต่การคำนวณทั้ง 5 แห่งที่ไปเจอ กากแคดเมียม นั้น บางส่วนเกิดจากชั่งน้ำหนัก ส่วนที่สมุทราสาครเจอเป็นจำนวนมากไม่สามารถชั่งได้ทุกถุง ทำให้ต้องคำนวณเป็นปริมาตรแปรเป็นน้ำหนัก ซึ่งอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง

1713431914510

ส่วนเรื่องความชื้นอย่างเช่นที่ จ.ตาก มีปริมาณความชื้น 33% แต่เมื่อมีการขนย้ายออกมา ความชื้นจะอยู่ที่ 18% ซึ่งอาจจะทำให้ความชื้นหายไปในการชั่งน้ำหนัก ทำให้มั่นใจว่าน่าจะครบแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางกรมอุตสาหกรรมก็ยังคงจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป เผื่อมีการหลงเหลืออยู่ที่ไหนอีก ส่วนเรื่องที่บอกว่ามีบางส่วนส่งไปที่เมืองจีนหรือไม่นั้น ปกติจะต้องมีการผ่านด่านศุลกากรซึ่งเช็กแล้วไม่มีการส่งออกใดๆ ส่วนกรณีที่บอกว่าอาจจะหลอมไปแล้วนั้น ก็ตรวจสอบเตาหลอมแล้วไม่พบว่ามีการหลอมเกิดขึ้น

สำหรับคำถามที่ว่าใครอนุญาตให้ขุดกากแคดเมียมออกมา นายอัครเดช เผยว่าในชั้นสอบสวน อุตสาหกรรมจังหวัดตากได้มีการชี้แจงว่า เป็นผู้อนุญาตให้ขนย้ายกากแคดเมียมจากจังหวัดตากไปสมุทรสาครโดยทำตามกฎระเบียบของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดตากก็ยอมรับว่าขัดกับหลักการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม Environmental Impact Assessment (EIA) ซึ่งก็จะมีการนำคนผิดมาลงโทษ

1713431774020

สำหรับการตรวจบ่อฝังกากแคดเมียมที่ จ.ตาก นั้น หากตรวจสอบแล้วว่ายังฝังได้ ปลอดภัย ก็ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบให้เข้าใจว่าบ่อยังแข็งแรงอยู่ กระบวนการฝังกลบปลอดภัย ซึ่งหากประชาชนรับรู้ก็อาจจะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

ติดตามรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง กับพี่ใหม่-อิทธิพันธ์ และพี่หมู-พัชระ รายการที่จะมาเปิดทุกประเด็นฮอต เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน ทุกวันอังคารเวลา 22.30 น. และคุยกันแบบสดๆ ทุกวันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 15.20 น. ทาง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส