กากแคดเมียม คืออะไร ทำไมเป็นแค่กากแต่คนก็ยังอยากได้ เอาไปใช้ประโยชน์อะไร

11 เม.ย. 67

กากแคดเมียม คืออะไร ทำไมเป็นแค่กากแต่คนก็ยังอยากได้ ไปขุด ไปขนออกมา เอาไปใช้ทำประโยชน์อะไร

จากกรณีพบการลักลอบเก็บสะสมกากแคดเมียมในโรงงานหลายแห่ง และยังตามหาส่วนที่เหลืออีกจำนวนมากยังไม่พบ หลายพื้นที่ต้องประกาศให้เป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า ซึ่งแคดเมียม เป็นโลหะหนัก มีพิษอันตราย ต้นเหตุโรคร้ายจำนวนมาก หากจัดเก็บไม่ถูกต้อง อาจส่งกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

กากแคดเมียมคือ อะไร

แคดเมียม เป็นแร่โลหะหนักชนิดหนึ่ง พบปนอยู่กับแร่ธาตุอื่นๆ เช่น แร่สังกะสี แร่ตะกั่ว หรือทองแดง ในการทำเหมืองสังกะสี จะได้แคดเมียมเป็นผลตามมาด้วย แคดเมียมจะพบได้ในอาหาร ในน้ำ ในเหมือง และในส่วนน้ำทิ้ง หรือน้ำเสีย นอกจากนี้ยังพบแคดเมียมใช้ผสมในสีทาบ้านหรืออาคาร

แคดเมียม เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมหลากหลายด้าน เช่น ใช้ฉาบและเคลือบเงาผิวโลหะต่างๆ เพื่อความเงางาม ทนต่อการกัดกร่อน ผลิตถ่านไฟฟ้า ทำสีผง สารเคลือบ และโลหะชุบ และเป็นสารทำให้พลาสติกมีความเสถียร เป็นต้น จึงทำให้ขายได้ในราคาสูง

1712277941143_1

กากแคดเมียม เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

แคดเมียม ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม และเป็นที่ต้องการอย่างมากโดยเฉพาะ 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่

การผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟซ้ำได้ หรือแบตเตอรี่แบบนิเกิล-แคดเมียม ซึ่งชาร์จซ้ำได้มากและจ่ายกระแสไฟได้สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียม

การชุบโลหะ แคดเมียมมีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนสูง จึงนิยมนำไปชุบเคลือบโลหะอื่นเพื่อป้องกันสนิมหรือการกัดกร่อน

การผลิตสี แคดเมียมทนทานต่อแสงและการกัดกร่อนของสารเคมี ให้เม็ดสีที่สด คือ สีเหลือง สีส้ม และสีแดง

อย่างไรก็ตาม สารแคดเมียมเป็นโลหะหนัก ไม่ใช่สารกัมมันตรังสีที่จะแผ่รังสี ก่อให้เกิดอันตรายต่อคน แคดเมียมจะเป็นอันตรายต่อคน หรือเป็นสารก่อมะเร็ง ก็ต่อเมื่อกระจายเป็นฝุ่นละอองหรือถูกเผาไหม้ด้วยความร้อน 321 องศาเซลเซียส

434713557_756190046689147_339

ผลกระทบต่อสุขภาพจากแคดเมียม

พิษเฉียบพลัน พบในกรณีหายใจเอาไอระเหยของแคดเมียมเข้าไป ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ หายใจลำบาก หรือเจ็บหน้าอก

พิษเรื้อรัง การได้รับสารแคดเมียมเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อความเป็นพิษของไต กระดูก และอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอด หากสัมผัสสารนี้มาอย่างยาวนานต่อเนื่อง

สำหรับพิษต่ออวัยวะที่สำคัญ คือ พิษต่อไต โดยจะมีการอักเสบที่ไต ทำให้ไตสูญเสียการทำงาน และอาจทำให้เกิดไตวายเรื้อรังได้ในที่สุด ซึ่งการเกิดความผิดปกติของไตนี้จะเป็นแบบถาวร แม้ไม่ได้รับแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายแล้วไตก็ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ ส่วนพิษต่อกระดูก คือ แคดเมียมจะเข้าไปสะสมอยู่ในกระดูก เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนและอาจมีอาการปวดกระดูกอย่างมากโดยเฉพาะที่กระดูกสะโพก ซึ่งเป็นอาการของโรคอิไต – อิไต โดยคนกลุ่มนี้จะมีอาการกระดูกเปราะ แตกหักง่าย

พิษของแคดเมียมยังเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ แคดเมียมยังมีส่วนที่ทำให้อาการของโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส