โดนแน่! จนท.เร่งควานหาตัว คนแอบ สูบบุหรี่ไฟฟ้าบน เครื่องบิน

8 เม.ย. 67

 

โดนแน่! จนท.เร่งควานหาตัว คนไม่สนโลก แอบสูบบุหรี่ไฟฟ้าบน เครื่องบิน โทษอ่วมคุก1 ปี ปรับฉ่ำๆ  40,000 บาท แนะคนเห็น แจ้งลูกเรือได้ทันที 

จากกรณี ผู้ใช้แอปพลิเคชั่น “X” ที่ใช้ชื่อว่า “RedSkrull” เผยแพร่ภาพของหญิงผู้ใช้บริการเครื่องบินรายหนึ่ง เดินทางจาก จ.เชียงราย สูบบุหรี่ไฟฟ้า ขณะอยู่บนเครื่องบิน พร้อมระบุข้อความว่า 

"สวัสดีคะ ฝากคลิปหน่อยค่ะ ดูดบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน! ไม่รู้ว่าทางสนามบินปล่อยผ่านการคัดกรองได้อย่างไร ดูดบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบินไม่เคารพต่อกฎและชีวิตส่วนรวมเลยค่ะ หน้าไม่อายมากเขาค่อยๆ พ่นควันออกมาในแมส ควันเลยไม่เยอะ ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ คาดว่าด้ามเป็นพลาสติก ออกเดินทางจากสนามบินเชียงรายค่ะ #บุหรี่ไฟฟ้า #สนามบิน #ดีออก” 

ต่อมาวันที่ 8 เม.ย. 67 น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ และรับทราบข่าวจากที่เผยแพร่ในโซเซียลแล้ว กับคำถามที่ว่าทางสนามบินปล่อยให้หลุดขึ้นเครื่องได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่าท่าอากาศยานมีหน้าที่ตรวจค้น ด้านความปลอดภัย คือการตรวจค้นวัตถุต้องห้ามที่จะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายแรงบนเครื่องบิน เช่น วัตถุระเบิด อาวุธปืน มีด หรือวัตถุต่างๆ ที่ผู้ประสงค์ร้ายจะนำไปก่อเหตุบนเครื่อง ก็จะมีการตรวจค้น ทั้งการค้นตัว และเครื่องเอ็กซเรย์ 

ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งผิดกฏหมายในกระบวนการตรวจค้นของท่าอากาศยาน มีโอกาสที่บุหรี่ไฟฟ้าจะหลุดรอดขึ้นไปบนเครื่อง เพราะตัวเครื่องทำจากพลาสติก ซึ่งไม่สามารถเอ็กซเรย์ได้ บางครั้งผู้โดยสารอาจจะเก็บไว้ติดตัว แต่หากตรวจพบก็จะทำการตรวจยึด และดำเนินการตามกฏหมาย เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีความผิด ตั้งแต่การนำเข้ามาในประเทศแล้ว 

น.ต.สมชนก กล่าวต่อว่า การสูบบุหรี่บนเครื่องบิน มีความผิด 2 กฏหมายหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข มีความผิดตาม พ.ร.บ.การสูบบุหรี่ ซึ่งการเดินทางสาธารณะไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารอาคารผู้โดยสาร หรือแม้แต่บนเครื่องบินจะห้ามสูบบุหรี่ ความผิดอีกอย่างคือ พ.ร.บ.ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ข้อห้ามการสูบบุหรี่บนเครื่องบิน เพราะอาจก่อความรำคาญแก่ผู้อยู่บนเที่ยวบิน ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

"อยากจะฝากไปยังผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ลักษณะนี้ผู้โดยสารควรจะรีบแจ้งลูกเรือ เพื่อที่ลูกเรือจะได้แจ้งนักบิน ผู้บังคับอากาศยาน เพื่อประสานสนามบิน หรือท่าอากาศยานปลายทาง และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุมผู้กระทำความผิด โดยหลังจากนี้จะมีการดำเนินการจะประสานไปยังสายการบินว่าสายการบินไหนที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และเช็กรายละเอียดว่าเป็นเที่ยวบินไหนเวลาเท่าไหร่ปลายทางที่ไหนและตัวผู้กระทำผิดเป็นใคร และจะประสานท่าอากาศยานปลายทาง เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย" 

น.ต.สมชนก กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ล่าสุดทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงทราบแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนสายการบินอะไร และขั้นตอนต่อไปจะต้องไปประสานกับสายการบิน เพื่อให้ติดตามหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส