ขยายผลแก๊งลักลอบขนกากแคดเมียม อายัดเพิ่มกว่า 7,000 ตัน

7 เม.ย. 67

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขยายผลแก๊งลักลอบขนกากแคดเมียม ตรวจอายัดเพิ่มได้กว่า 7,000 ตัน

 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ บก.ปทส.ลงพื้นที่ตรวจยึดโกดังไม่ทราบเลขที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจ บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งผลการตรวจค้นพบกากแคดเมี่ยม กว่า 15,000 ตัน อยู่ในบริเวณโรงงาน และมีบางส่วนถูกลักลอบขนออกไปยังนอกโรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนพบเอกสารการขนส่งของแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างขนกากสินค้า (กากแคดเมียม และกากสังคะสี) ให้แก่บริษัทดังกล่าว จึงได้สอบถามพนักงานของบริษัทขนส่งแห่งนั้น ทราบว่าได้รับการว่าจ้างให้ทำการขนกากแคดเมียม ดังกล่าวไปยังโกดังหนึ่งใน จ.ชลบุรี

​ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกับ กก.2 บก.ปทส. ได้อาศัยอำนาจเจ้าพนักงานมลพิษ เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว ใน จ.ชลบุรี ผลการตรวจสอบพบ กากแคดเมียมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบค น้ำหนักรวมกว่า 7,000 ตัน และพบกากแคดเมียมบางส่วน ที่ผ่านกรรมมาวิธีหลอมมาแล้วกองไว้อยู่ในโกดัง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ร่วมตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมี่ยมไว้ทั้งหมด และสุ่มจัดเก็บตัวอย่างกากแคดเมี่ยมเพื่อตรวจพิสูจน์ และจะได้ดำเนินคดีแก่กลุ่มคนจีนเจ้าของโกดังแห่งนี้ต่อไป

​เตือนภัยการครอบครองวัตถุอันตราย หรือกากอุตสาหกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย และหากสารดังกล่าวมีการปนเปื้อนไปยังบุคคลอื่น หรือที่สาธารณะสมบัติ สามารถถูกฟ้องร้องในทางแพ่งได้อีกด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส