จุรินทร์ ซัด รัฐบาลสร้างนักโทษพันธุ์ใหม่ แม้แต่เทวดายังต้องให้ยืมชื่อ

3 เม.ย. 67

จุรินทร์ ซัด รัฐบาลสร้างนักโทษพันธุ์ใหม่ เตือนนายกฯ และพวก อย่าได้คืบเอาศอก เคยมีคนพังเพราะไม่รู้จักพอมาแล้ว อาจวิกฤตอีกครั้ง เพราะนักโทษเทวดาตัวใหม่

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตอนหนึ่งว่า ปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องแก้ เพราะสร้างความเสื่อมให้กับรัฐบาล เซาะกร่อนบ่อนทำลายรัฐบาลมากที่สุด คือการ สร้างยุติธรรม 2 มาตราฐาน เป็นผลงานชิ้นเดียวที่ทำได้เร็วที่สุด สำเร็จและจับต้องได้มากที่สุด และนี่คือคำตอบว่ารัฐบาลนี้เพื่อใคร

นั้นคือการสร้างนักโทษพันธุ์ใหม่ ที่แม้แต่เทวดายังต้องยอมให้ใช้ชื่อ ตั้งแต่เรื่อง คุกทิพย์ ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ ไปจนกระทั่งได้คืบเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นไม่ได้ถ้านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่รู้เห็นเป็นใจ

นายจุรินทร์ อภิปรายต่อว่า เป็นคนไทยเข้าใจเรื่องบุญคุณต้องทดแทน แต่ต้องไปตอบแทนกันส่วนตัว ไม่ใช่เอาบ้านเมืองไปตอบแทน คนหนึ่งได้อำนาจ อีกคนไอ้อภิสิทธิ์จากการได้อำนาจ มันอาจยุติธรรมกับคนสองคนแต่ไม่ยุติธรรมกับประเทศ และหลักยุติธรรมที่สะสมกันมาช้านาน

คนไทยไม่อยากเห็นรัฐบาลนี้ก่อกรรมเพิ่ม ขอให้โอกาสนี้ ถามนายกรัฐมนตรี 3 ข้อ และขอให้นายกตอบด้วยตนเองด้วย ในฐานะที่นายกเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร เป็นนผู้คุมเสียงค้างมากในสภา และเป็นผู้ประกาศนโยบาย

  1. นายกรัฐมนตรีมีนโยบายจะปล่อยให้เกิดการนำคุกทิพย์โมเดลที่ทำลายหลักนิติธรรมยับเยินมาใช้อีกหรือไม่

  2. ระเบียบใหม่ที่กระทรวงยุติธรรมกำลังจะเข็นออกมา เรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ถูกคุมขังนอกเรือนจำ หรือแปลง่าย ๆ คือให้ไปติดคุกที่บ้านได้ ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ไปแล้วครั้หนึ่ง เท่าที่ผมทราบเมื่อ 11 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งการกำหนดกฎระเบียบนี้ ฝ่ายบริหารย่อมมีส่วนสำคัญ ขอถามว่าระเบียบที่จะเปิดโอกาสให้ไปติดคุกที่บ้านได้ จะรวมคดีทุจริต รวมคดีมาตรา 157 ที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ให้ไปติดคุกที่บ้านแทนเรือนจำได้ด้วยหรือไม่ และกรุณาอย่าตอบว่าขึ้นอยู่กับกรรมการราชทัณฑ์ ที่อ้างว่ามาจากหลายหน่วยงาน เพราะเป็นเรื่องลิงหลอกเด็ก แล้วก็เป็นคำตอบที่ดูถูกประชาชน เพราะสุดท้ายขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล กรมราชทัณฑ์ก็เป็นกลุ่มหนึ่งภายใต้ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้า
    เพราะถ้าเปิดโอกาสให้นักโทษมาตรา 157 ไปติดคุกที่บ้านได้ เท่ากับรัฐบาลนี้ส่งเสริมการทุจริต มุมกลับหลักนิติธรรมของไทยก็อาจจะต้องเผชิญกับวิกฤตอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกิดจากนักโทษเทวดาตัวใหม่

  3. เรื่องการนิรโทษกรรมขอถามนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้คุมเสียงข้างมากในสภา และในฐานะตั้งหัวโต๊ะคณะรัฐมนตรี ที่ผมจำเป็นต้องพูดเรื่องนี้ก็เพราะนิรโทษกรรมเป็นดาบสองคม ถ้าใช้ให้ถูกก็จะเป็นการสร้างความปรองดองให้กับประเทศได้ แต่ถ้าใช้ผิดทางก็จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งแตกแยกครั้งใหม่ให้กับประเทศได้ ขอถามว่ารัฐบาลนี้มีนโยบายที่จะนิรโทษกรรมคดีทุจริต และคดีปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ด้วยหรือไม่

ที่ถามมาทั้งหมดก็เพื่อ ส่งสัญญาณเตือนนายกรัฐมนตรีและพวกพ้อง ว่าอย่าคิดได้คืบเอาศอก เพราะในอดีตเคยมีคนพังเพราะไม่รู้จักพอมาแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส