กู้ภัยเผยวินาทีถูกคนงานพม่ากว่า 500 คน ลุกฮือล้อมรถ ไม่ให้เอาศพออก

29 มี.ค. 67

กู้ภัยเผยวินาทีถูกคนงานชาวพม่ากว่า 500 คน ลุกฮือล้อมรถ ไม่ให้เอาศพออก มีการขว้างหมวกเซฟตี้ใส่ เพราะต้องการเรียกร้องเงินเยียวยาจากโรงงาน

 

ความคืบหน้าเหตุเครนก่อสร้าง ภายในโรงงานหลอมเหล็ก ซึ่งเป็นบริษัทของคนจีน ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ถล่มลงมาทับคนงาน ที่กำลังทำงานอยู่จำนวนมาก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 6 ศพ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย 

สถานการณ์ล่าสุดที่โรงงานเกิดเหตุ ( 20.00 น.) เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายศพทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตได้ เนื่องจากแรงงานชาวพม่า ซึ่งเป็นเพื่อนและญาติของแรงงานที่เสียชีวิต ได้รวมตัวกันเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินหลักล้านบาท จากทางโรงงาน ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป แล้วยังได้ยินเสียงประท้วงของคนงานดังออกมาเป็นระยะ

ขณะที่ทราบว่า ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุการณ์แรงงานชาวพม่าบุกล้อมรถอาสากู้ภัย รวมทั้งมีการขว้างปาหมวกเซฟตี้ใส่รถทำให้เกิดความเสียหายด้วย

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายทวีป พฤษา หัวหน้าจุดเทศบาล กู้ภัยปลวกแดง เล่าว่า หลังได้รับแจ้งเหตุเครนถล่มทับคนงานมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทีมกู้ภัยปลวกแดง ต่างก็พากันมาที่จุดเกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือด้วยจิตวิญญาณของกู้ภัย โดยเมื่อมาถึงก็ได้ตั้งกองอำนวยการเพื่อเตรียมดำเนินการด้านต่างๆ เพราะจุดนี้อยู่ห่างจากศูนย์ประสานงาน จากนั้นก็มีลำเลียงคนเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุ มาที่กองอำนวยการ ณ เวลานั้น 4 ราย แต่เมื่อแพทย์ได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่า 3 ราย ไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ยืนยันเป็นเคสสีดำ จึงนำผู้บาดเจ็บที่เหลืออีก 1 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ต่อมา ก็มีรายงานจากด้านใน ตรงจุดเกิดเหตุเพิ่มเติมว่าพบผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย รวมเป็น 6 ราย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้เคลียร์พื้นที่แล้วนำศพออกมารวมกัน เพื่อให้แพทย์เวรทำการชันสูตรเบื้องต้น

แต่หลังจากแพทย์ดำเนินการเสร็จสิ้น ก็เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อคนงาน ซึ่งเป็นชาวพม่าจำนวนมาก ประมาณ 500 คน ได้ลุกฮือไม่ยอมให้กู้ภัยนำศพออกจากพื้นที่ ไปส่งชันสูตรที่โรงพยาบาล โดยคนงานได้มาล้อมรถตรวจสอบเพื่อดูว่ามีการแอบเอาศพออกไปหรือไม่ จังหวะนั้นก็มีแรงงานบางส่วนที่ไม่พอใจ เขวี้ยงหมวกเซฟตี้ใส่รถกู้ชีพด้วย ซึ่งก็ทำให้รถเป็นรอยหลายคัน รวมถึงรถของนายทวีป ที่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวด้วย จนต้องมีคนกลางมาเจรจาแล้วเเรงงานจึงยอมให้นำรถออกมาได้

นายทวีป บอกว่า เบื้องต้นสาเหตุที่คนงานชาวพม่า ไม่ให้เอาศพเพื่อนคนงานออกมานั้น เพราะต้องการเรียกร้องเงินเยียวยาจากทางโรงงาน เป็นจำนวนหลักล้านบาท แล้วจนถึงเวลานี้ก็ยังตกลงกันไม่ได้ ซึ่งกู้ภัยที่เป็นรถเปล่า จึงต้องนำรถออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย ให้เหลือไว้ด้านในเฉพาะรถที่ต้องลำเลียงศพเท่านั้น.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส