มันนิน้อย 30 คน แห่สมัครเข้าเรียนโรงเรียน หวังความเท่าเทียมและอนาคตสดใส

29 มี.ค. 67

ที่รร.วังสายทอง ใน จ.สตูล วันนี้ ต้อนรับเหล่าหนูน้อยชาวมันนิ จากทับทัน ที่ อ.ละงู มาชมัครเข้าเรียนชั้น ป.1 22 คน และชั้น อนุบาล 8 คน รวมทั้งหมดที่มาวันนี้ 30 คน เพราะหวังความเท่าเทียมและอนาคตที่สดใส

ที่โรงเรียนบ้านวังสายทอง ม.10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล นายธีรพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู จ.สตูล พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีบุญทิพย์ แก้วเนื้ออ่อน รอง ผอ.สพป.สตูล นายภูวนาท แก้วสุวรรณ ผอ.ร.รบ้านวังสายทอง และกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน ได้ต้อนรับหนูน้อยชาวมันนิ ซึ่งอาศัยอยู่ในทับใน พื้นที่ อ.ละงู โดยหนูน้อยชาวมันนิ ได้มาสมัครเข้าเรียน ชั้น ป.1จำนวน 22 คน ระดับชั้นอนุบาล 8 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีหนูน้อยมันนิเข้ามาเรียนมากที่สุด


นายธีรพงศ์ นายอำเภอละงู กล่าวว่ากลุ่มชาติพันธุ์ชาวมันนิ เป็นกลุ่มที่ทางอำเภอไม่ได้ทอดทิ้ง ได้ตั้งคณะกรรมการ 7 ชุด เข้ามาดูแลในส่วนของการศึกษาทาง ผอ.รร.บ้านวังสายทอง และครูนัฐ ซึ่งเป็นครูจิตรอาสา ที่ได้เข้าไปสอนเด็กชาวมันนิ เป็นการเตรียมพร้อมของเด็กให้มีความพร้อมในการเข้า ป.1 ซึ่งทางครูนัฐได้เตรียมพร้อมหมดแล้ว รร. ได้หาชุด หาทุน หาเงินเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา และในอนาคตได้จัดกิจกรรมเพื่อหาทุนช่วยเหลือ ไม่เพียงแต่ชาวมันนิ เด็กชาวเกาะก็เหมือนกัน กลุ่มชาติพันธุ์เราจะดูแลหมด วันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเด็กมันนิยอมเปิดใจ ที่จะเข้ามาเรียน เมื่อเด็กมีการศึกษา มีความรู้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้น ปัญหาคือชาวมันนิ จะย้ายถิ่นบ่อย แต่เมื่อเด็กได้เรียน เขาก็จะไม่ย้ายถิ่นการศึกษา คือหัวใจของการพัฒนาคน เมื่อมีการศึกษาเขาจะสร้างอาชีพของตัวเองได้ ก่อนหน้านี้ 2 ปี ที่ผ่านมามีเด็กมันนิ เข้ามาเรียน 8 คนแต่ปีนี้ถือว่ามากที่สุดคือ 30 คน สำหรับชาวมันนิที่มีบัตรปชชทั้งหมด 84คนนามสกุล รักษละงู นอกจากนี้มีมันนิ อ.มะนัง และ อ.ป่าบอน ที่ย้ายถิ่นอีก 20 คนเป็นศรีมะนัง กับรักษ์ป่าบอน รวมแล้ว 100 คน เราต้องยอมรับว่าความสมบูรณ์ในป่าเปลี่ยนแปลงไปจากวิถีดั้งเดิม จากป่ามาเป็นสังคมเมือง การศึกษาจะทำให้เด็กมันนิ พ้นจากการถูกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงปัญหายาเสพติดก็จะไม่มี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส