มินิ วปอ. แต่บิ๊กคอนเนคชั่น อุ๊งอิ๊งค์ ตื่นเต้น เข้าเรียนวันแรก

22 มี.ค. 67

 

อุ๊งอิ๊งค์ ตื่นเต้น เรียนมินิ วปอ.วันแรก กั๊กเป็นประธานรุ่น ขอดูเรื่องเวลา บอกงานพรรคก็สำคัญ ด้าน ผอ.สปท. ยก นศ.วปอ.บอ. รุ่น 1 มาตรฐานสูงความหวังประเทศ 

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 22 มี.ค. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีปฐมนิเทศหลักสูตร การป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 หรือ มินิ วปอ. 

โดย น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาเรียนก็รู้สึกดี ตื่นเต้นที่ได้กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง ก็สมัครมาสักพักแล้ว รอวันเปิดเรียนก็เลยตื่นเต้นนิดนึง เพราะมาเจอหลายท่าน แต่ที่ตื่นเต้นกว่าคือเจอนักข่าวเยอะมาก 

เมื่อถามว่า ทำไมถึงตัดสินใจเรียนหลักสูตรนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ เรื่อง วปอ. มีมานานแล้ว พอเปิดเป็น วปอ. รุ่นเด็กลงมา อายุเข้าเกณฑ์ เลยรู้สึกว่าถ้ามาเรียนก็จะได้รู้ในสิ่งที่เรายังไม่ทราบอีกเยอะ และคิดว่าการที่จะได้เข้ามาเรียนตรงนี้ น่าจะมีประโยชน์ในเส้นทางการเมืองแน่นอน 

เมื่อถามว่า จุดหมายปลายทางของหลักสูตรนี้ คืออยากทราบทัศนคติของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ มองว่าควรเป็นอย่างไรในอนาคต น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลายๆ อย่างไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว ก็ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน เพื่อจะให้บ้านเมืองสงบสุข เราต้องหันหน้าเข้ามาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ตั้งแต่เรื่องเล็กไปถึงเรื่องใหญ่ แต่เรื่องที่เป็นของระดับประเทศ เราก็คุยกันในสภาฯ ที่มี สส. เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเข้ามาคุยร่วมกัน ก็จะเป็นสิ่งที่ชัดเจน และมีตัวแทนของประชาชนได้มากที่สุด 

เมื่อถามว่า จะเป็นประธานรุ่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ถึงกับอุทานว่า “โอ้ย เดี๋ยวก่อน ยังเจอไม่ครบเลยค่ะ จะเป็นประธานรุ่นไม่ได้ แต่คิดว่าต้องดูเรื่องเวลาเรียนด้วย เพราะเปลี่ยนมาเรียนเป็นวันจันทร์กับวันอังคาร ซึ่งตนมีประชุม สส. ที่พรรคในวันอังคาร ซึ่งก็ต้องดูเวลานิดนึง เพราะงานที่พรรคก็สำคัญมาก” 

เมื่อถามว่า ตอนที่มาสอบสัมภาษณ์เป็นคำถามเกี่ยวกับอะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สัมภาษณ์เรื่องมาเรียนว่าจะมีการหาคอนเนคชั่นหรือไม่ ตนก็ตอบไปตรงๆ ว่าการที่คนมาเรียนไม่ใช่แค่คอร์สนี้ แต่ในทุกคอร์ส ทุกคนอยากได้คอนเนคชั่น ถือเป็นเรื่องปกติ โรงเรียนก็จะได้มาระดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ไปเรียนเมืองนอกก็ได้อีกกลุ่มหนึ่ง อย่างเพื่อนต่างชาติที่ตนก็ยังมีอยู่เลย แล้วการกลับมาก็เป็นช่วงอายุที่เปลี่ยนไป ดังนั้น การที่คุณจะหาคอนเนคชั่นหรือไปหาเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราได้เปิดกว้างเรียนรู้จากคนหลายคน 

เมื่อถามว่า การมาหาคอนเนคชั่นในครั้งนี้ หรือหลักสูตรดังกล่าว จะถูกโจมตีว่าทำเพื่อส่วนตัวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนว่าทุกคอร์ส ทุกคนก็มาเรียนเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และประโยชน์เพื่อใดๆ ของคนที่เรารัก และแคร์ ทุกคนก็เป็นอย่างนั้น และไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ว่ามาแล้วจะได้ผลประโยชน์ ยังไม่ได้ไปโกงกินใคร เรามาแล้วได้ประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าเรามาแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยจากการที่ มาแล้วจะมาทำไม เพราะฉะนั้น มาก็ต้องได้ประโยชน์ และไม่เป็นไร และหวังว่าคอร์สนี้ ทุกคนจะได้ประโยชน์จากอะไรก็ตามในที่เรียน 

จากนั้น พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผบ.สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สปท.) กล่าวต้อนรับนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 ว่า ถือเป็นหลักสูตรรุ่นที่ 1 ซึ่งมีที่มาที่ไปนานพอสมควร เพราะก่อนหน้านั้นเกือบจะสำเร็จ แต่ต้องล้มเลิกไป 

ซึ่งวันนี้แม้ตนจะเป็น ผบ.สปท. แต่ขอเป็นอาจารย์กับศิษย์  สำหรับการปฐมนิเทศวันนี้เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่า ในช่วงเวลาที่อยู่กัน 6 เดือนเราจะทำอะไร และจะได้อะไรกัน พวกเราคือความคาดหวังและสังคมมองดูทุกท่าน ในกระบวนการที่ได้คัดเลือกเข้ามา ต้องถือว่าพวกเรา มีมาตรฐานสูงมากของประเทศ ขอแสดงความยินดีกับพวกเราทุกคน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส