กลิ่นควันฟุ้งทั่วกรุงเทพ-ปริมณฑล ค่ามลพิษพุ่งอันดับ 3 โลก

21 มี.ค. 67

กรุงเทพ ติดอันดับ 3 เมืองมลพิษสูงของโลก หลังทั่วกรุงเทพ-นนทบุรี-ปริมณฑล ได้กลิ่นควันฟุ้งไปทั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 มีนาคม 2567 ประชาชนพื้นที่กรุงเทพ - นนทบุรี - ปริมณฑล และในโลกโซเชียล รายงานว่าได้กลิ่นเหม็นไหม้ฟุ้งคล้ายควันไฟ

ล่าสุด เวลา 00.32 น. วันที่ 21 มีนาคม เว็บไซต์ IQAir รายงานว่า กรุงเทพมหานคร ติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงติดอันดับที่ 3 ของโลก

สำหรับพื้นที่ต่างๆ ที่มีรายงานเข้ามาว่าได้กลิ่นเหม็นฟุ้งคล้ายกับกลิ่นควันไฟ ได้แก่ ธนบุรี, เมเจอร์รัชโยธิน, ลาดปลาเค้า โดยพื้นที่ลาดปลาเค้า มีคนได้กลิ่นแสบจมูกมาก ควันแรงมากๆ, ลาดพร้าว กลิ่นชัดมากจนนึกว่ามีไฟไหม้, ตลาดพลู, นนทบุรี, บางกราวย-กาญจนภิเษก, บางบัวทอง, บางแค, แยกแคราย, นนทบุรี, ปากเกร็ด, ห้าแยกลาดพร้าว-จตุจักร, บางบอน, นนทบุรี, แยกติวานนท์, บางเขน,ซอยชินเขต งามวงศ์วาน, แถวบางเขนเหม็น ไหม้มากๆ, ถนนประเสริฐมนูกิจ เลียบด่วน

นอกจากนี้ยังมีการแชร์ข้อมูลจาก ทวิต(X) เพื่อนชัชชาติ ว่า

เวลา 00.05 วันที่ 21 มี.ค. 67

พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ และผู้บริหารด้านความยั่งยืน กทม. ได้ชี้แจงถึง 3 สาเหตุ #กลิ่นไหม้ ดังนี้

  1. ทิศทางลมวันที่ 20 เป็นทิศตะวันออก (ตามภาพ) ซึ่งต่างจากวันอื่นๆช่วงนี้ที่มาจากอ่าวไทย ส่วนจุดเผาในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาพบที่ปริมณฑลหลายจุด

 

  1. ระยะนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฤดูร้อน ประกอบกับมีความกดอากาศสูงผ่านทางอีสานมาเมื่อวาน ส่งผลให้ความสูงของชั้นบรรยากาศผสม (Mixing Height) ลดต่ำลง ฝุ่นละอองเกิดการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น

 

  1. ความชื้นในบรรยากาศทำให้เกิดฝุ่นละออง PM2.5 ทุติยภูมิ (Secondary PM2.5) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชนิดที่เกิดจากพวกสารประกอบไนโตรเจนและแอมโมเนียจะเกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส