คู่เขยชวนกันไปตีผึ้งหลวง ถูกรุมต่อย วิ่งกระโดดคลอง 1 คนรอด 1 คนจมน้ำเสียชีวิต

18 มี.ค. 67

คู่เขยเล่านาทีเอาชีวิตรอดจากฝูงผึ้งหลวงไล่รุมต่อย กระโดดลงน้ำรอด บทเรียนชีวิตครั้งนี้จะเลิกไปตีผึ้ง ขณะคู่เขย วิ่งหนีผึ้งหลวงไล่ต่อยก่อนกระโดดคลองจมน้ำเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากอดีตผู้ใหญ่บ้านน้ำลัด ต.ทรายทอง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ว่ามีคนในหมู่บ้านถูกผึ้งหลวงต่อยได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย เมื่อเดินทางถึงบริเวณที่เกิดเหตุคันคูหนองน้ำสาธารณะอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านน้ำลัด ห่างจากหมู่บ้านร่วม 1 กม.มี พ.ต.ต.พิเชฐพงศ์ ราชบัวโคตร พงส.เวรสภ.ศรีบุญเรือง แพทย์เวร ร.พ.ศรีบุญเรือง และกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง พร้อมชาวบ้านที่ทราบข่าวมามุงดูร่างของผู้เสียชีวิต คือนายสายันต์ อดทน อายุ 56 ปี ชาว ต.ทรายทอง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู
จากการตรวจของแพทย์เวรพบว่าตามร่างกายของผู้เสียชีวิตตามตัวมีจุดเป็นรอยผึ่งหลวงต่อยเป็นจุดตุ่มแดงตามลำตัว ทั้งด้านหน้าและหลังกว่า10 จุด ไม่มีร่องรอยการต่อสู้กับใคร และจากการสอบชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์และกู้ภัยมังกรที่นำร่างของนายสายันต์ ขึ้นมาจากคลองน้ำ ทราบว่าเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ผู้ตายกับนายนิคมบุญจันทร์ ญาติซึ่งเป็นคู่เขยกันอีกคนที่ชาวบ้านนำส่งไปรักษาตัวที่คลินิกใกล้บ้านเล่าว่าทั้ง 2 คน ได้พากันไปเอาผึ้งหลวงซึ่งทำรังอยู่ในป่าข้างหมู่บ้าน และห่างไป 150 เมตร มีคันคูน้ำ

คาดว่าทั้ง2คนคงโดนฝูงผึ้งหลวงไล่ตอยจึงพากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอดและโดยธรรมชาติ หากโดนผึ้งไล่ต่อยทางรอดมีทางเดียวคือกระโดดลงน้ำ และมุดน้ำเอาตัวรอดสักระยะจากนั้นฝูงผึ้งก็จะบินหนี คาดว่าผู้ตายหลังกระโดดลงน้ำอาจจะเหนื่อยจากการวิ่งหนี เพราะระยะทางร่วม 200 เมตรเสร็จแล้วกระโดดลงน้ำ รวมกับพิษของผึ้งหลวงที่รุมต่อย อาจะหมดสติและจมน้ำในเวลาต่อมา ก่อนที่คู่เขยจะตามหาและมาพบร่างของผู้เสียชีวิตจมน้ำ จากนั้นจึงนำร่างขึ้นมาบนคูคลองรอเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรมาชันสูตรเหตุเสียชีวิต
นายสายันต์ เสียชีวิต ชาวบ้านน้ำลัดที่กำลังเตรียมหว่านข้าวนาปรังอยู่ใกล้บริเวณจุดที่ผึ้งหลวงทำรัง และจุดที่ผู้เสียชีวิตกระโดดลงน้ำ
เล่าว่า ขณะที่ตนเองกำลังเตรียมพื้นที่นาจะหว่านข้าวอยู่นั้น เห็นนายสายันต์ ร้องโวยวายแล้ววิ่งหนีไปตามคันคูนา เห็นผึ้งเป็นฝูงบินตามไปไม่นานได้ยินร้องขอความช่วยเหลือของผู้เสียชีวิต วิ่งไปและร้องไปด้วยพร้อมเอาหมวกไล่ผึ้งไปตามคันนา จนไปถึงคลองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านจากนั้นตนเองก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนคู่เขยมาถามตนว่าเห็นนายสายันต์วิ่งไปทางไหน ตนเองก็บอกคู่เขยของผู้เสียชีวิต จนไปพบร่างของผู้เสียชีวิตในคลองน้ำ จึงร้องให้ชาวบ้านมาช่วยเหลือขณะที่คู่เขยได้วิ่งเข้าไปในบ้านเพื่อบอกญาติ ๆ
คุณตาเพิ่ม กล่าวต่อว่า จุดบริเวณที่ผึ่งหลวงทำรังอยู่เป็นดอนป่าหนาทึบพอสมควร และมีคนเล่าขานว่าบริเวณแถวนี้จะมีสิ่งลี้ลับอยู่ตามความเชื่อของชาวบ้าน ส่วนสาเหตุก่อนหน้าที่ทั้งคู่จะไปเอาผึ้งหลวงมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ ตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันเพราะยังไม่ได้คุยกับผู้รอดชีวิต
หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามที่ไปที่มาของการเกิดเหตุดังกล่าวกับ นายนิคมบุญจันทร์ อายุ 47 ปี คู่เขย ที่บ้านพักภายในหมู่บ้านน้ำลัด ขณะที่พึ่งกลับมาจากไปพบหมอที่คลินิกใกล้บ้าน และเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเมื่อช่วงบ่ายวันนี้นายสายันต์ ซึ่งเป็นคู่เขยกันได้มาชวนตนเองไปเอาผึ้งหลวงในป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งพบเห็นไว้นานแล้วกลัวว่าจะมีคนมาเอาไปก่อนให้รีบไป จะได้ทำธุระที่อื่นจากนั้นเองก็พร้อมคู่เขยก็ได้เตรียมเอาชุดเชื้อเพลิงไปด้วย

เมื่อไปถึงพบผึ้งหลวงห้อยอยู่กิ่งไม้ต้นจามจุรี หรือต้นฉ่ำฉา ขนาดใหญ่รังผึ้งหลวงห้อยกิ่งไม้ลงมาประมาณ 1 ช่วงแขน โดยตนเองได้เตรียมไม้เชื้อเพลิง และปีนขึ้นต้นจามจุรีได้ประมาณ 5 เมตร ตนเองก็สังเกตเห็นฝูงผึ้งหลวงนิ่งผิดธรรมชาติ เพราะปกติที่ตนเองเคยไปเอาผึ้งมามากกว่าร้อยครั้ง ตั้งแต่ จบ ป.6 จนอายุ 47 ปี เวลาขึ้นไปจะตีเอาผึ้ง ฝูงผึ้งจะมีการรวมตัวเคลื่อนไหวเหมือนรู้ว่าจะมีศัตรูเข้ามาจู่โจม แต่วันนี้ตนเองมองขึ้นไปบนรังผึ้งนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ตนเองจึงบอกคู่เขยให้ขยับออกไปไกลหาเตรียมหาที่หลบภัยด้วย

ขณะที่ตนเองกำลังจะจุดไฟให้เกิดควันทันใดนั้นฝูงผึ้งหลวงได้ตกลงมาใส่ตนเป็นก้อนตนเองก็เลยปีนลงต้นไม้และวิ่งหนีเอาตัวรอดพร้อมทั้งถอดเสื้อให้ผึ้งต่อยแล้ววิ่งไปหาแหล่งน้ำธรรมชาติมุดน้ำหลบและโผล่ขึ้นก็ยังเห็นฝูงผึ้งอยู่ประมาณ 10 นาที ท่ามกลางฝูงผึ้งหลวงไล่ตามตนเองเป็นฝูงดำทมึน นาทีนั้นตนดำน้ำเพื่อไม่ให้ผึ้งต่อย แต่ผึ้งหลวงยังไม่เลิกราบินวนอยู่เหนือน้ำเหมือนจะแค้นกันมานานตนเองจึงผลุบ ๆ โผล่ ๆ นานพอสมควรผึ้งจึงบินกลับไป

จากนั้นก็โผล่ขึ้นมาตามหาคู่เขย และไปถามคุณตาเพิ่ม ที่อยู่ใกล้ๆที่พวกตนเองไปเอาผึ้งหลวง จนไปพบว่าคู่เขยเห็นหัวโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำในคลองขณะที่ลงไปพบว่าร่างของคู่เขยหมดสติ ตนเองจึงเรียกชาวบ้านที่อยู่ใกล้มานำร่างของคู่เขยขึ้นมาบนคันคูน้ำ ช่วยปั้มหัวใจใน ขณะที่ตนเองก็โดนฝูงผึ้งหลวงไล่ต่อยจนจะทนต่อความเจ็บปวดไม่ไหวจึงวิ่งเข้าไปในหมู่บ้านและให้แฟนพาไปพบหมอ โดยหมอที่คลินิกได้ฉีดยาให้กับตน 2 เข็มก่อนที่จะมานอนพักผ่อนที่บ้านขณะนี้ก็ยังมีการเจ็บปวดตามร่างกายที่มีรอยแผลผึ้งต่อยจากที่นับได้ตามลำตัว กว่า 40 แห่ง

นอกจากนั้นนายนิคม ยังบอกว่าว่าจริง ๆ แล้วตนเองก็เคยมีประสบการณ์ในการหาน้ำผึ้งมาตั้งแต่เรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษา เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ก็ไม่เคยพบเหตุการณ์อย่างนี้ตนเองก็ไม่ได้ประมาท และไม่มีคาถาอาคมอะไรเมื่อพบว่ามีรังผึ้งอยู่ตรงไหนตนเองก็ไม่ได้เตรียมเครื่องป้องกันตัวอะไรแม้แต่วันนี้ตนเองก็สวมใส่เสื้อผ้าปกติเป็นกางเกงขายาวเสื้อแขนสั้นไม่ได้สวมหมวกและเครื่องป้องกันอะไรก็ มีแค่อุปกรณ์คือเชื้อเพลิงและมีดสำหรับตัดกิ่งไม้ของรวงผึ้งเท่านั้นเอง ซึ่งไปเอาน้ำผึ้งมาก็จะเอามาไว้กินไม่ได้เอาไปขายส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็คงเป็นบทเรียนในชีวิตจริงและบอกว่าจะเลิกอาชีพนี้เสียทีจะไม่ไปทำแบบนี้อีกแล้วคงจะเลิกกับการที่จะไปตีผึ้งตลอดไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส