ฮือฮา ขุดพบพระพุทธรูปโบราณ สมัยนครสุวรรณโคมคำ ริมแม่น้ำแม่โขง

17 มี.ค. 67

ฮือฮา ขุดพบพระพุทธรูปโบราณ สมัยนครสุวรรณโคมคำ ริมแม่น้ำแม่โขง คาดอายุ 500 ปี

 

วันที่ 16 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา มีพระภิกษุ สามเณร ร่วมกับชาวบ้านเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วสปป.ลาว แห่กันไปชมพระพุทธรูปเก่าแก่ ราว 2 องค์ และองค์ขนาดเล็กอีก 2 องค์ และยังพบแท่งทองแดงอีกจำนวนหลายก้อน ที่ริมฝั่งแม่น้ำแม่โขง ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ประเทศไทย ซึ่งหลังจากที่น้ำลดลง ทำให้ชาวบ้านไปพบปลายเศียรพระ จึงได้พบกันขุดหลังลองขุดลงไป พบว่ามีขนาดใหญ่ จึงได้ใช้รถแบกโฮขุดต่อ จนพบพระพุทธรูปที่สมบูรณ์มาก

1710656576245

โดยพระพุทธรูปที่ถูกขุดขึ้นมา มีความงดงามอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ ชาวบ้านเรียกพระพุทธรูปที่ขุดพบว่า “พระเจ้าองค์แสน” อายุประมาณ 400 - 500 ปี คาดว่าเป็นพระพุทธรูปที่เคยอยู่วัดเก่า ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งโบราณนครเก่าแก่ ที่เรียกว่า“นครสุวรรณโคมคำ” ทั้งนี้หลังจากการขุดตรวจใต้พื้นน้ำตลอดทั้งวันบริเวณดังกล่าว ส่วนราชการอำเภอและจังหวัดของเมืองต้นผึ้ง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยและเพื่อความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

1710656634537

จากการตรวจสอบ เป็นพระพุทธรูปสมัยนครสุวรรณโคมคำ น่าจะอยู่ในยุคของอาณาจักรเชียงแสนครั้นรุ่งเรือง คนไทยเรียกพระพุทธรูปพระสิงห์ 2 เพราะเม็ดพระศก มีความละเอียดชายสังฆาฏิยาวและนั่งขัดสมาธิราบ (เป็นพุทธลักษณะก่อนเข้าสู่ยุคสุโขทัย)

ส่วนพระพุทธรูปสิงห์ 1 จะมีเม็ดพระศกใหญ่พระเกศเป็นบัวตูมชายสังฆาฏิสั้น และปางนั่งขัดสมาธิเพชรอีก 1 องค์ อาจเป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้น โดยรับอิทธิพลมาจากอาณาจักรหอคำเชียงรุ่ง สมัยทรงอำนาจมาก ในเขตประเทศจีนตอนใต้.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส