รัฐบาลลุยแก้หนี้นอกระบบ ตั้งเป้า 100% "กิตติรัตน์" ลั่นจ่ายดอกเบี้ยไม่ไหวก็ไม่ต้องจ่าย!

16 มี.ค. 67

รัฐบาลลุยแก้หนี้นอกระบบ ตั้งเป้าแก้ไขได้ 100% ด้าน "กิตติรัตน์" ลั่นจ่ายดอกเบี้ยไม่ไหวก็ไม่ต้องจ่าย ให้ลูกหนี้ไปเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ในช่วง X'Talk ของรายการ ทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ ทีวี 34 โดยมี "ปอนด์-เอกลักษณ์ ศรีสุกใส" และ "ฝ้าย-ธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง" รับหน้าที่เป็นพิธีกร

1710552833839

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเผชิญวิกฤติหนี้สิน ยอดหนี้รวมสูง หนี้ที่ชำระไม่ได้สูงและมีแนวโน้มสูงขึ้น ถ้าไม่รีบแก้ไขในทุกภาคส่วนทั้งข้าราชการ พลเรือน ประชาชน เศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะที่ยากลำบากมากกว่านี้

ส่วนที่ประชาชนไปกู้หนี้นอกระบบ และต้องจ่ายดอกโหด ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครอย่างที่เป็นข่าว โครงการนี้จะช่วยเหลืออะไรประชาชนได้บ้าง นายกิตติรัตน์เผยว่า ข้อแนะนำแรก การกู้หนี้นอกระบบ จ่ายดอกเบี้ยไม่ไหวก็ไม่ต้องจ่าย เพราะตามกฎหมายแล้วไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับการปล่อยหนี้นอกระบบที่เรียกเก็บดอกเบี้ยอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นสิทธิของท่านที่ไม่ต้องจ่าย จากนั้นให้ท่านไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ไปแจ้งว่าท่านอยู่ในสภาวะที่ถูกอ้างว่าเป็นลูกหนี้ ในจำนวนเท่านี้ อัตราดอกเบี้ยแบบนี้ ให้ศูนย์ดำรงธรรมรับลงทะเบียนไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะประสานไปที่เจ้าหนี้เอง หากท่านสามารถพาเจ้าหนี้ไปตกลงที่ศูนย์ดำรงธรรมหรือสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ ก็สามารถไปตกลงแล้วบอกว่าดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนดก็ต้องไม่จ่าย

1710508173315

นายกิตติรัตน์ เผยอีกว่าอย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่า การกู้มามีหน้าที่ต้องจ่ายคืน หนี้นอกระบบต้องจ่ายเงินต้นให้ครบ เช่นหากกู้มา 10,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน ก็คือเดือนละ 2,000 บาท ถ้าท่านจ่ายไปแล้วเป็นระยะเวลา 4 เดือน ดอกเบี้ยจ่ายไปแล้ว 8,000 บาท อันนั้นไม่ถือว่าเป็นดอกเบี้ย ถือว่าเป็นการจ่ายคืนเงินต้น แต่มันยังไม่ครบ เพราะฉะนั้นท่านก็ต้องมีหน้าที่จ่ายให้ครบ ถ้าหากอยู่ในสภาวะที่หามาจ่ายไม่ได้ ก็ขอเจรจากับเจ้าหนี้ว่าจะผ่อนส่วนที่ยังไม่ครบยังไง

1710552826066

ส่วนประเด็นที่ระบุว่า หนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่จะผ่านมากี่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถแก้ได้ การที่รัฐบาลนี้เข้ามาช่วยเหลือจะเกิดผลสำเร็จหรือเป็นแค่เสือกระดาษทำไม่ได้จริง นายกิตติรัตน์ระบุ ทำได้จริงไม่จริงเดี๋ยวรู้กัน แต่ตนย้ำเสมอว่าจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เช่นเรื่องหนี้นอกระบบ ถ้าลูกหนี้บอกว่าไม่ได้ ไม่กล้า รู้อยู่ว่ามีสิทธิตามกฎหมาย หากท่านไม่กล้าใครจะช่วยอะไรท่านได้ หากกล้าแล้วถูกคุกคามแล้วใครจะช่วย ก็จะบอกว่ารัฐบาลจะช่วยแน่นอน หากรัฐบาลไม่ทำก็ถือว่ามีความบกพร่อง

1710552802490

นายกิตติรัตน์ ยังฝากไปถึงเจ้าหนี้นอกระบบทั้งหลายว่า ท่านต้องทราบว่าท่านกำลังทำผิดกฎหมายอยู่ หากท่านมีลูกหนี้เกิน 50 ราย มีจำนวนเงินมากกว่า 30 ล้านบาท คดีที่เป็นความผิดสามารถไปถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ หากตกลงกันได้ก็เจรจากับลูกหนี้ให้จ่ายเงินต้นให้ครบ ส่วนคราวหน้าจะปล่อยกู้กันใหม่ในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เกินกฎหมายกำหนด รัฐบาลก็จะไม่ยุ่ง ไม่ใช่ตนคนเดียวที่เข้ามาทำในส่วนนี้ ยังมีคณะกรรมการอีกหลายคน ยังมีรองนายกรัฐมนตรีจากหลายกระทรวงมาช่วยกันทำงานทุกคนจริงจังหมด

สำหรับความคาดหวังของรัฐบาลในการแก้หนี้นอกระบบ นายกิตติรัตน์ระบุว่า หากตั้งเป้าแค่ 50% ก็จะดูน้อยไป จึงตั้งเป้าไว้ที่ 100% หากใครที่มีศักยภาพสามารถชำระหนี้ได้ก็ควรมาชำระหนี้ให้หมด ส่วนใครที่ไม่ได้ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ รัฐบาลจึงตั้งเป้าไว้ 100% ไม่อยากทิ้งใครไว้เลยสักคนเดียว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส