เร่งสอบนมโรงเรียนโพสต์ขายว่อนเน็ต

11 มี.ค. 67

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่นเร่งสอบนมโรงเรียนขายเกลื่อนเน็ต ซึ่งเป็นนมที่ไว้แจกนักเรียนดื่มฟรีห้ามซื้อขายเด็ดขาด

 

จากกรณีมีผู้ใช้เฟวบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพนมโรงเรียน ซึ่งเป็นภาพนมโรงเรียนทั้งแบบยกลังและแบบแยกกล่องเล็ก พร้อมข้อคามระบุว่า นมโรงเรียลังละ 100 บาท ส่งฟรีในเขตตัวเมืองขอนแก่น

จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากนมโรงเรียนเป็นนมที่รัฐบาลได้กับนักเรียนได้รับประทาน ตามช่วงวัย โดยมีข้อความระบุว่า “นมโรงเรียนบ้านไหนยังไม่ได้ รีบสั่งก่อนหมดนะคะ ส่งต่อลังละ100บาท 1 ลัง 36 กล่องรับ 3 ลังส่งฟรี สนใจทักแชตเลยค่ะ”

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอพบกับนายรัช พรวรรณคำ ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าติดภารกิจนอกพื้นที่ 3 วันจึงไม่สะดวกให้ข้อมูล ต้องรอศึกษาธิการจังหวัดกลับมาก่อนและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆก็ยังไม่ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และยังไม่มีเรื่องร้องเรียนมาที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่นแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับครูท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานในศึกษาธิการจังหวัด ที่มีหน้าที่ในเรื่องของการตรวจสอบเรื่องนมโรงเรียน รวมทั้งอาหารกลางวันของโรงเรียน โดยจะดูแลในส่วนของโรงเรียนเอกชนทั้ง 124 โรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น แต่หากถามถึงระเบียบการแจกจ่ายนมโรงเรียนให้กับเด็กนักเรียนในสังกัดนั้น จะมีระเบียบที่ชัดเจนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนมโรงเรียนดังกล่าวนั้นห้ามจำหน่ายซื้อขายโดยเด็ดขาด และเมื่อไม่นานมานี้ทาง ป.ป.ช.ก็ได้เรียกทุกโรงเรียนมาประชุมทำความเข้าใจในตัวระเบียบเรื่องของอาหารกลางวันและนมโรงเรียน

หากพบโรงเรียนใดทำผิดระเบียบนำออกมาจำหน่ายก็ขัดต่อระเบียบก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอน แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในสื่อโซเชียลต่างๆนั้นทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดซึ่งบูรณาการทำงานร่วมกับทาง ศพฐ.ที่กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1-5 ก็ต้องมีการตรวจสอบสืบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอนว่ากรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ใด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวที่มีการโพสต์ขายนมโรงเรียนราคาลังละ 100 บาทนั้น เบื้องต้นไม่สามารถติดต่อผู้โพสต์ได้และข้อความที่โพสต์ลงในโซเชียลเพื่อหาลูกค้านั้นก็เป็นข้อความที่เหมือนกันบางส่วนและภาพที่ใช้ก็เป็นภาพเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังมีหลายคนให้ข้อมูลผ่านทางคอมเมนต์ว่าตกเป็นเหยื่อหลายคน โดยบุคคลเหล่านี้เป็นมิจฉาชีพที่หากินหลอกเหยื่อเอาเงินเล็กน้อย เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ก็ไม่สามารถติดต่อได้ถูกบล็อก แต่ด้วยจำนวนเงินที่น้อยทำให้ไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ และอีกกรณีหนึ่งก็สันนิษฐานได้ว่าอาจจะมาล้วงเอาข้อมูลส่วนตัว แล้วนำไปให้มิจฉาชีพแลกกับเงินไม่กี่บาท ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากจะมองในมุมของผู้ปกครองนำมาโพสต์ประกาศขายนั้นในภาพจะมีนมเป็นลังและมีอยู่หลายลัง ซึ่งเป็นไปได้ยากที่ผู้ปกครองจะหามาจำหน่ายได้มากขนาดนั้น อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการตรวจสอบดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส