สมาคมไกด์ร้อง วัดดังพังงา แหล่งท่องเที่ยวสกปรก

9 มี.ค. 67

 

สมาคมไกด์ร้อง วัดดังพังงา แหล่งท่องเที่ยวสกปรก ส้วมเหม็น ขี้นกเต็ม ไม่เตือนนทท.ต่างชาติแต่งกาย ด้านรักษาการเจ้าอาวาสแจง วัดพยายามแก้ปัญหามาตลอด 

วันที่ 9 มี.ค. 67 นายพิสิษฐ์ เส็งกิ่ง นายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดพังงา ได้รับแจ้งจากสมาชิกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดพังงาว่า ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องประสาน แหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็น วัดชื่อดังและเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา ช่วยดูแล ห้องน้ำที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ โดยอ้างว่า ห้องน้ำห้องส้วมสกปรกมาก จนนักท่องเที่ยวพูดถึงความสกปรกในสถานที่ดังกล่าวจำนวนมาก 

อีกทั้งเรื่อง พระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในถ้ำ พบมีขี้นก ไม่มีการทำความสะอาด รวมถึงความปลอดภัยอย่างแสงสว่างภายในสถานที่ไม่เพียงพอ เสี่ยงอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และความเหมาะสมการแต่งกายของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีตามเรื่องร้องเรียนที่วัดที่ถูกอ้างถึงและได้รับการร้องเรียนมา คือ วัดถ้ำสุวรรณคูหา ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าเยี่ยมชม สักการะพระพุทธรูป ตลอดจนเยี่ยมชมความงามของถ้ำ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นพระพุทธไสยาสน์ และพระพุทธรูปหลายองค์ พบที่พระพุทธไสยาสน์มีมูลนกติดอยู่หลายจุด ส่วนห้องน้ำมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าใช้บริการ โดยมีกล่องรับบริจาคโดยไม่บังคับต้องจ่ายค่าบริการ 

โดย นายพิสิษฐ์ กล่าวว่า ทางสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดพังงา ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความสะอาด ความปลอดภัย และความไม่เหมาะสม ที่เกิดขึ้นภายในวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญและมีชื่อเสียงในพื้นที่ จ.พังงา จึงอยากฝากเจ้าของพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลด้วย 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ นางสาลินี ยาทิพย์ รักษาการอุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์ภาคใต้ ได้นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชมภายใน วัดถ้ำสุวรรณคูหา ซึ่งได้กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องจริงที่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ คอมเมนต์เรื่องความสะอาดห้องน้ำภายในบริเวณวัด พร้อมฝากแก้ปัญหา รวมทั้งขอให้เพิ่มแสงสว่างภายในถ้ำ ความเหมาะสมการแต่งกายของนักท่องเที่ยว 

ด้าน พระปลัดธนารักษ์ พุทฺธรกฺขิโต (พระปลัดธนารักษ์ พุทธรักขิโต) รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุวรรณคูหา กล่าวว่า ทางวัดพยายามแก้ปัญหามาตลอด ทั้งในเรื่องมูลนกพิราบ มูลค้างคาว ซึ่งพื้นที่เป็นถ้ำตามธรรมชาติจึงมีค้างคาวอาศัย ขณะนักท่องเที่ยวชื่นชอบให้อาหารนกพิราบ อาหารลิง ทำให้ปริมาณของนกพิราบและลิงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือการเพิ่มแสงสว่างภายในถ้ำ ส่วนห้องน้ำปัจจุบันไม่มีการเก็บค่าบริการ เนื่องจากทางวัดเห็นว่าหากเก็บค่าบริการจะเป็นการบังคับแก่ผู้ใช้บริการ ขณะเดียวกันทางวัดไม่อยากให้พุทธศาสนิกชนมองวัดไปในด้านธุรกิจเชิงพาณิชย์ ซึ่งจริงๆแล้ว วัดถ้ำสุวรรณคูหา เป็นวัดที่ปฏิบัติธรรมของสงฆ์ แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมมาเยือนนั้น ทางวัดไม่ได้ปิดกั้นแต่อย่างใด เมื่อเกิดปัญหาซึ่งทุกฝ่ายควรหันมาร่วมกันเสนอแนะแนวทางเป็นเรื่องน่ายินดี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส