"แมงปอ ชลธิชา" เล่านาทีสุดทรมาน หวิดเสียลูกแฝด หมอไม่รับฝากครรภ์!

9 มี.ค. 67

แมงปอ ชลธิชา เปิดตัวลูกแฝดหญิงแท้ เกิดจากไข่ใบเดียวกัน เล่านาทีสุดทรมาน หวิดเสียลูกแฝด หมอไม่รับฝากครรภ์!
 

ลูกทุ่งสาว แมงปอ ชลธิชา สุดปลื้ม เพลงนักรบนิรนาม ดังอีกครั้งเพราะพี่กะเทย เตรียมคัมแบ็กวงการบันเทิง เปิดตัวที่แรกลูกสาวฝาแฝด “น้องสปิน-น้องสปัน” เผยสุดทรมาน กับการตั้งท้องลูกแฝดแท้ ที่ต้องแบกรับความเสี่ยงขั้นสุด เกือบเอาชีวิตไม่รอด พร้อมควงสามีหนุ่ม “บิ๊ก” และลูกชายคนโต “น้องสปูน” มาเปิดเผยนาทีชีวิต ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow

แมงปอ ชลธิชา

สปูนมีแฟนกี่คน?
สปูน : 3 คน
 
ตีเลยนะมีโลก 3 ใบ สปูนกี่ขวบแล้ว?
สปูน : 6 ขวบ กำลังจะขึ้นป. 1 แล้วครับ
 
นอกจากได้ลูกแฝดแท้ธรรมชาติ ตอนนี้เพลงนักรบนิรนามกลับมาดังอีกรอบ พี่กะเทยเอาไปร้อง?
แมงปอ : ตกใจเหมือนกัน เพราะแฟนคลับส่งมาให้ดูว่าแม่รู้มั้ยว่าเพลงแม่เป็นเพลงประจำชาติไทยของกะเทยแล้วนะ ทุกคลิปเอาเพลงนักรบนิรนามไปใช้ ภูมิใจค่ะ (หัวเราะ)
 
กลับมารับงานเยอะขึ้นมั้ย?
แมงปอ : งานที่ไปช่วงหลังคลอดที่ผ่านมา เป็นงานที่รับข้ามปีมาแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ก็ต้องไป แต่จริงๆ แล้วคุณหมอก็อยากให้พักสัก 3 เดือนก่อน ตอนนี้เพิ่งได้ประมาณ 2 เดือน ช่วงนี้อยู่ช่วงกำลังคัดเพลง เลือกเพลงใหม่ค่ะ

แมงปอ ชลธิชา
 
วันนี้เปิดตัวครั้งแรกกับสมาชิกใหม่?
แมงปอ : เป็นแฝดแท้ เกิดจากไข่ใบเดียวกัน อยู่ในถุงเดียวกัน ใช้รกเดียวกัน หน้าเหมือนกัน ส่วนใหญ่เขาจะเป็นไข่สองฟองโดยแฝดทั่วไป จะมีถุงสองถุง จะไม่ค่อยอันตรายเท่าไหร่ แต่ของปอเป็นไข่ใบเดียวแล้วแตกเป็นสองฟอง อยู่ในถุงใบเดียวกัน แต่มีสายสะดือสองสาย  
 
พอคลอดออกมาเป็นแฝด ใครเห่อกว่ากัน?
แมงปอ : เห่อสุดๆ จะเป็นสปูน เห่อน้อง
 
สปูน : น้องมาแล้วดีใจ
 
แมงปอ : ฟัดน้องทุกวันเลย เขาจะแยกออกว่าสปินมีปานแดง แต่ถ้าไม่เห็นปานแดงจะเรียกผิดเรียกถูก

แมงปอ ชลธิชา
 
อยากมีน้องตั้งแต่แรกมั้ย?
แมงปอ : เขาบอกหม่าม๊าเมื่อไหร่จะมีน้องให้สปูนสักที
 
สปูน : อยากได้น้องผู้หญิง คุณย่าบอกว่ามาแฝดเลย เขาก็เลยมาแฝด
 
แมงปอ : เขาอยากได้หลานแฝด ปอตั้งใจมีลูกอีกคนเดียว พอมีคนนี้ก็คุยกันว่ามีอีกคนดีมั้ยเป็นผู้หญิง ก็จะปิดอู่แล้ว พอรู้ว่าท้องก็ไปคุยกับรพ.ประจำของเรา เราจะฝากท้องโน่นนี่นั่น พอไปอัลตร้าซาวด์ หมอบอกว่าเห็นหัวใจสองดวงนะแม่ ปอก็ตกใจมาก มองจอแบบใช่หรือเปล่า เราทั้งดีใจและตกใจ  เกิดอะไรขึ้น เพราะเราแพลนกันก่อนหน้าแล้วว่าจะมีอีกคน แต่พอมาแฝด ทุกอย่างต้องเปลี่ยนหมดเลย พอช่วงกำลังซาวด์ หมอบอกว่าขอดูก่อนนะว่ามีเส้นกั้นมั้ย หมอภาวนาขอให้มีนะ เพราะจะเสี่ยงมาก แต่ตอนนั้นเราไม่ทราบหรอกว่าเสี่ยงมากขนาดไหน พอออกจากห้องซาวด์ หมอบอกว่ามันเสี่ยงหลายอย่างมากถ้าอยู่ถุงเดียวกัน เพราะมันสามารถแย่งอาหารกันได้ เลือดก็จะถ่ายเทกันได้ ถ้าคนนึงถ่ายให้อีกคนเยอะเกิน คนนึงก็หัวใจจะโต อีกคนที่ตัวเล็กก็จะเสียชีวิต ของปออยู่ในถุงเดียวกัน แต่มีสายสะดือสองสาย ซึ่งทำให้พันกันง่าย
 
หมอไม่รับฝากครรภ์เหรอ?
แมงปอ : ใช่ค่ะ เพราะมันอันตรายเกินไป ยังไงของแม่ต้องคลอดก่อนกำหนดแน่นอน สายสะดือสองเส้นเขาพันกันเยอะมากๆ จนหมอกลัวว่าเขาจะหายใจไม่ได้ และเสียชีวิตในท้องได้ตลอดเวลา

แมงปอ ชลธิชา
 
หมอไม่รับฝากครรภ์ คุณพ่อคุณแม่ช็อกขนาดไหน?
แมงปอ : ช็อกค่ะ ออกมานั่งข้างนอกก็ร้องไห้ เราดีใจที่มีลูก แต่มันเสี่ยงขนาดนี้มันจะเป็นยังไง เราก็ร้องไห้ สองคนพูดอะไรไม่ถูก พูดไม่ออกเลย แต่โชคดีรพ.แนะนำว่าให้ไปที่ศิริราชดีกว่า เพราะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นทีมแฝดโดยเฉพาะ เขาแนะนำโอเค เราก็ตกลงจะไปศิริราช แต่ก่อนไปศิริราชก็นิดนึง ไปบนบานศาลกล่าว (หัวเราะ) ไปวัดพุทไธศวรรค์ อยุธยา เพราะบ้านอยู่อยุธยาอยู่แล้ว ก็ไปบนไว้ให้ลูกแข็งแรงปลอดภัย อีกวันก็ไปที่ศิริราช คุณหมอพูดเหมือนกันเลย ว่าเป็นครรภ์ที่มีความเสี่ยงมากๆ ถ้าเป็นแฝดโดยส่วนใหญ่ เขาจะเป็นไข่คนละฟอง จะมีถุงกั้น ของใครของมัน แต่อันนี้อยู่ด้วยกัน ของปอไม่มีเส้นกั้นเลย ถ้าถามว่าลูกคนไหนดิ้นจะตอบไม่ได้เลย มันแทบเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะดิ้นให้สายสะดือคลายออก มีแต่จะทำให้แน่นขึ้น
 
หมอศิริราชแนะนำยังไง?
แมงปอ : หมอบอกว่าทำอะไรไม่ได้นะแม่ ที่แม่ทำได้คือดูแลตัวเอง ทานอาหารปกติ แต่อย่าเดินเยอะ
 
บิ๊ก : ให้น้องเคลื่อนตัวน้อยที่สุด
 
แมงปอ : คุณหมอปิดท้ายด้วยความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากที่สุดคือลูกอาจจะเสียชีวิตระหว่างตั้งครรภ์ได้ ถ้าคนหนึ่งเสีย อีกคนก็อาจจะเสียตาม
 
ตอนนั้นรู้สึกยังไง?
แมงปอ : ร้องไห้ทุกครั้งที่ไปหาหมอ ร้องไห้ตลอดเลย ระหว่างทางก็จะเกิดโน่นนี่นั่นตลอด พอเขาเริ่มซาวด์ก็จะเห็นรายละเอียดในตัวมากขึ้น เขาบอกว่าหลอดเลือดคนนึงเบี่ยงไปทางขวานะแม่ ปกติคนส่วนใหญ่จะเบี่ยงมาทางซ้าย เพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงร่างกาย แต่คนนี้ไปทางขวา เราก็ต้องไปหาคุณหมอโรคหัวใจเด็กอีก ไปหาตั้งแต่ลูกอยู่ในท้อง

แมงปอ ชลธิชา
 
ตอนนั้นคุณพ่อรู้สึกยังไง?
บิ๊ก : ก็เครียดไปด้วยกันครับ เราไม่รู้จะช่วยยังไง
 
แมงปอ : หมอให้ทางเลือกว่าจะเจาะน้ำคล่ำเช็กมั้ย เพราะถ้าเส้นเลือดหัวใจเป็นแบบนี้ อาจเกี่ยวกับโครโมโซมด้วยหรือเปล่า แต่เราไม่ได้เจาะ เพราะมันก็เสี่ยง คุณหมอถามว่าถ้าเจาะแล้วกลับบ้านไปร้ายแรงที่สุดคือลูกเสียชีวิตอีก คุณแม่จะรับได้มั้ย เราก็พยายามหาดูหนัง แต่ใจเราก็คิดแต่เรื่องลูก หนังเปิดไปก็ไม่ได้ดู มีหลายสิ่งหลายอย่าง คุณหมอบอกว่าคลอดก่อนกำหนดแน่ แต่พอ 27 วีค หมอขอให้มาแอดมิทที่รพ. เพื่อฟังเสียงหัวใจลูก เขาซาวด์เห็นแล้วสายสะดือพันกันแล้ว
 
ตอนจะ 7 เดือน?
แมงปอ : ยังไม่ 7 ค่ะ ต้องมานอนรพ. ต้องมาฟังทุกวัน แต่เราก็มีลูกคนโตต้องดูแล ก็เลือกไปกลับรพ.ทุกวันดีกว่า จากอยุธยาไปศิริราช เพื่อติดเครื่องฟังหัวใจฟัง
 
พอใกล้ๆ วันคลอด หมอศิริราชแนะนำว่าให้สวดมนต์เยอะๆ?
แมงปอ : หมอบอกว่าหมอเต็มที่แล้ว แต่เนื่องจากสายสะดือเขาพันกันเยอะมาก มาติดเครื่องฟังทุกวันก็จริง แต่เป็นไปได้พอกลับบ้านไปเขาหยุดหายใจขึ้นมา หมอก็แนะนำให้เราสวดมนต์ พอถึงวีคที่ 30 ตื่นมาแล้วมีน้ำไหลออกมา มีอาการท้องปั้นแข็ง ไปศิริราชแอดมิทเลย ต้องนอนรพ. นอนอยู่ในห้องรอคลอด สถานการณ์ตึงเครียดมาก มี 20 เตียง ทุกเตียงเต็มหมดเลย คนนึงน้ำไหล คนนึตกเลือด คนนึงเบ่งคลอด เราจะได้ยินตลอด เครียดมากค่ะ แอดมิทอยู่ประมาณ 10 วัน ลงจากเตียงไม่ได้ ต้องอยู่บนเตียงตลอดเวลา ฉี่ ถ่าย บนเตียง คุณพ่อเข้าไปไม่ได้ เราก็ร้องทุกวัน

แมงปอ ชลธิชา
 
หมอฉีดยาระงับคลอดด้วย ไม่อยากให้คลอดก่อน?
แมงปอ : หมอเขาดูแล้ว เดี๋ยวฉีดกระตุ้นปอดน้องครบ 4 เข็มก็คลอดเลย ประมาณ 25 ธ.ค. เราอยากคลอดวันที่ 27 เราไปดูฤกษ์แล้ว ก็ไม่เป็นไร แต่พอถึงวันที่ 25 หมอเดินมาจับมือที่เตียง ว่าจริงๆ แม่ต้องคลอดวันนี้นะ แต่บังเอิญว่าเตียงไอซียูเด็กมันเต็ม ลูกออกมายังไงก็ต้องเข้าไอซียูก่อน มีเคสที่ฉุกเฉินกว่าของเรา เราก็โอเค งั้นเสียสละให้เด็กๆ ที่เขาต้องการห้องก่อน แต่เราก็ทรมานมากๆ โดนยาเข้าไป พอยาเดินเข้าไปมันร้อนวูบทั้งตัว ขนลุก ตัวร้อน หนักที่สุดคือเห็นภาพซ้อน เป็นยาระงับคลอด ทำให้ท้องคลายความแข็ง ทรมานมาก 25 ไม่ได้คลอด 26 ก็ไม่ได้คลอด พอวันที่ 27 ก็บอกว่าลูกหม่าม๊าไม่ไหวแล้ว หม่าม๊าทรมาน เราคลอดวันนี้นะ แล้วฤกษ์ที่ไปดูคือวันที่ 27 หนูออกวันนี้ได้มั้ย พอเช้ามืด ได้ยินเสียงแว่วๆ พยาบาลคุยกันว่ามีเตียงไอซียูว่างสองเตียง ปอคิดว่ามันจะใช่ของชั้นมั้ย เพราะเตียงข้างๆ ก็แฝดเหมือนกัน รอคลอดเหมือนกัน ก็ภาวนาว่าหนูต้องแสดงอภินิหารนะลูก ต้องเป็นเตียงเราเท่านั้นที่จะคลอดวันนี้ มันก็มีอาการท้องปั้นแข็งทุก 10 นาที ก็ลดลงมาเรื่อยๆ จนถึง 3 นาที ไม่ไหวแล้วต้องคลอดแล้ว
 
ในห้องคลอดหมอชื่นชมคุณแมงปอว่าสมเป็นนักร้องลูกทุ่งจริงๆ?
แมงปอ : ในห้องคลอดโดยปกติปอติดกระดิกตัว เหมือนเป็นนักเต้นตลอดเวลา กระดิกขากระดิกเท้า ตอนคลอดคนแรก เราโดนบล็อกหลัง ประสบการณ์เคยมีแล้ว เราโวยวายในห้องคลอด ไม่อยากดูหน้าลูกแล้วช่วงเวลานั้น งอแง ร้องไห้ ไม่ได้ร้องไห้ดีใจจะเห็นหน้าลูก แต่กระดิกขาไม่ได้ ทำยังไง นอนนิ่งมันอึดอัด เหมือนคนจะขาดใจ แต่พอคลอดแฝด ปอตั้งใจแล้วว่าฉันแอดมิทมาตั้ง 10 วัน สมาธิฉันก็มีมากนะ อยู่คนเดียวมาได้ขนาดนี้ เดี๋ยวเข้าห้องคลอดไม่เป็นไรแน่ ไม่ถึง 5 นาทีเขาบล็อกหลัง เราก็ร้องหมอไม่เอาๆ มันอึดอัดมาก หมอเอายาอะไรไม่รู้มาฉีดใส่สายให้เราเคลิ้ม ผ่อนคลาย เป็นแบบนี้ 4 รอบ (หัวเราะ) ปกติคลอดลูกออกมา เขาน่าจะเอาลูกมาให้เราดู แต่นี่ได้ยินเสียงว่าเกิด ได้ยินเสียงลูกร้อง เขาไม่ได้เอามาให้เราดูเลย (หัวเราะ) เขาร้องดังมาก ดังผิดคาด เพราะตอนแรกเราคิดว่าถ้าคลอดก่อนกำหนด น้องน่าจะไม่ร้อง ปวกเปียกมากหรือเปล่า แต่นี่ร้องลั่นเลย

บิ๊ก
 
ได้เจอน้องตอนไหน?
บิ๊ก : ผมได้เห็นก่อนเขา เพราะลูกอยู่ไอซียู ได้เข้าไปเยี่ยม
 
เหมือนที่เราคิดไว้มั้ยตอนเห็นหน้าลูก?
บิ๊ก : ก็เหมือนนะครับ คิดว่าลูกสาวต้องน่ารัก ออกมาก็น่ารักจริงๆ แต่พยาบาลชมครับ ว่าน้องออกมาไม่เหมือนเด็กคนอื่น ดูแข็งแรงกว่าเด็กคนอื่น สายเขามีน้อยมาก ใส่สายน้ำให้กิน แปะชีพจร ไม่โดนเจาะอะไรเลย เขาบอกน้องแข็งแรง อาจอยู่แป๊บเดียว ก็แป๊บเดียวจริงๆ คืนเดียวเอง
 
ตอนเห็นลูกอยู่ในตู้อบผ่านกระจก?
บิ๊ก : มีความสงสาร ตัวเล็ก ต้องรักษาในตู้ ตัวแค่ 1,600 เอง เขาอยู่ตู้อบอีกอาทิตย์นึง ออกจากตู้ก็ฝึกดูดนม ฝึกกลืน ต้องทำน้ำหนักด้วย อยู่ประมาณ 28 วัน
 
แมงปอ : พักฟื้นที่รพ. 3 วันปอก็กลับบ้าน มาดูเขาที่รพ.ทุกวัน มาเลี้ยงเขา ศิริราชดีมาก ไม่ว่าจะท้องมากี่ท้อง ถ้าคลอดที่นี่ต้องฝึกใหม่หมดทุกอย่าง
 
มีอยู่วันนึง สปูนเดินมาถามคำถามสะเทือนใจ?
แมงปอ : เขาเดินมาถามว่าหม่าม๊ารักใครมากกว่ากัน
 
สปูน : หม่าม๊าบอกว่ารักเท่ากัน ตอนนั้นกลัวหม่าม๊าไม่รัก
 
พ่อบิ๊กได้อธิบายมั้ย?บิ๊ก : บอกครับ ว่ารักเท่ากัน แต่ตอนนี้น้องเล็กอยู่ อาจต้องดูแลน้องเยอะหน่อย  
 
แมงปอ : เขารักน้องมาก เขาหวงน้องตั้งแต่ตอนนี้แล้ว
 
ช่วยดูแลน้องยังไง?
สปูน : ช่วยป้อนนม อุ้มน้องเรอ กล่อมน้องนอน
 
บิ๊ก : เขาอุ้มน้องได้
 
สปูน : หนูสามารถเล่นกับน้อง ใครมาทำอะไรน้องหนูก็โกรธ
 
ถ้าน้องมีแฟน ได้มั้ย?
สปูน : ถ้ามีคนมาจีบน้อง กระโดดต่อยหน้า
 
พอมีแฝด เขาบอกแฝดจะมีอะไรบางอย่างเชื่อมโยงกัน?
แมงปอ : ตั้งแต่อยู่รพ.แล้ว
 
สปูนเคืองอะไรคุณยาย? 
สปูน :   คุณยายทำให้น้องร้องไห้ แล้วบอกว่าจะโยนน้องทิ้ง ก็บอกว่าเดี๋ยวจะกลับไปตีคุณยาย
 
แมงปอ : คุณยายพูดเล่น (หัวเราะ)

แมงปอ ชลธิชา
 
เรื่องเชื่อมโยงกันเป็นตั้งแต่อยู่ในท้องคืออะไร?
แมงปอ :   ถ้าคนนึงถีบ อีกคนก็จะถีบตาม ตลอด จนพอเขาคลอดออกมา ยังอยู่ที่รพ. จะมีภาวะตัวเหลือง วันนี้คนนี้ตัวเหลือง อีกวันอีกคนก็ตัวเหลืองตาม พอคนนี้ตาขวาแฉะ อีกวันคนนึงก็ตาขวาแฉะ พอได้กลับบ้านเหมือนเขาส่งไลน์หากัน เฮ้ย ฉันร้องไห้เสร็จแล้วนะ เธอร้องต่อเลย (หัวเราะ) ถ้ายิ้ม อีกคนก็ยิ้มตาม
 
อยากบอกความในใจกับลูกแฝด ถ้าเขาดูในวันที่โตขึ้น?
แมงปอ : ทุกวันนี้มองหน้าเขา แล้วบอกเขาตลอดว่าหนูเลี้ยงง่ายๆ นะลูก อย่าดื้ออย่าซนนะ กว่าหม่าม๊าจะมาถึงวันนี้ได้ พูดได้เลยว่าถ้าท้องแรกเป็นท้องแฝด ท้องต่อไปจะไม่มีแล้ว เพราะมันเหนื่อย มันทรมานอยาก อยากให้เขาเป็นเด็กดี ปอน้ำนมน้อยด้วย ต้องปั๊มนมทุกสามชม. ก็บอกว่าหนูต้องกินทุกหยาดหยดของหม่าม๊านะ
 
บิ๊ก : ผ่านอะไรมาตั้งแต่เขาท้อง ตั้งแต่เขาคลอด ตั้งแต่เขาอยู่รพ. อยากให้โตไปเป็นเด็กดี ไม่เป็นภาระของสังคมก็พอแล้ว
 
สปูนอยากบอกอะไรน้อง?
สปูน : ไม่ดื้อไม่ซนนะครับ รักน้องครับ
 
แมงปอ : ลูกคนโต 6 ขวบแล้ว เขาดูแลตัวเองได้ทุกอย่าง ภูมิใจในตัวเขามาก เขาก็ช่วยแบ่งเบาปอด้วย เพราะบางทีพ่อเขาต้องไปทำงาน เขาก็ช่วยเลี้ยงแฝด ช่วยอุ้มช่วยโอ๋ ภูมิใจในตัวเขา อยากให้เขาเป็นเด็กดี ขึ้นป.1 แล้วตั้งใจเรียน
 
บิ๊ก : ภูมิใจกับน้องสปูนมาก เขาเก่งมาก จนบางทีเราคิดว่าเขาโตมาก บางอารมณ์เด็กเพิ่ง 6 ขวบก็มีนิดนึง แต่ภูมิใจเขาเก่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส