จับเรือประมงเวียดนาม ลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย

8 มี.ค. 67

ตำรวจน้ำประจวบฯ จับเรือประมงเวียดนามลักลอบทำประมงในน่านน้ำไทย

7 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่วรายงานว่าที่ท่าเรือน้ำลึก อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ พ.ต.ท.นัฐพงศ์ ตาแก้ว รองผกก.4บก.รน., น.อ.ธวัชชัย กันทัต หน.ศรชล.จว.ปข., พ.ต.ต.อภิภพ กิจพฤษ์ สว.ส.รน.6กก.4บก.รน.(ตำรวจน้ำบางสะพาน) รองหัวหน้าชุดปฎิบัติการทางทะเล พร้อมกำลังพลตำรวจน้ำร่วมกันเข้าทำการจับกุม หลังตรวจทราบว่ามีเรือประมงยังไม่ทราบสัญชาติลักลอบเข้ามาหาปลาในเขตน่านน้ำไทย ก่อนจะนำกำลังตำรวจน้ำ ลงเรือเร็วไล่ติดตาม ขณะที่เรื่อประมงดังกล่าวมีพฤติการณ์กำลังจะหลบหนี เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำแต่หนีไม่ทันจึงถูกเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัตการทางทะเลเข้าควบคุมไว้ได้เสียก่อน หลังเข้าตรวจสอบจึงทราบว่าเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนามมีลูกเรือทั้งหมด 13 คน จึงนำเรือเข้าเทียบท่าเพื่อตรวจสอบและนำผู้ต้องหาทั้ง 13 คน นำส่ง สภ.บางสะพาน


จากการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ชื่อเรือKG91971TS มีนายหวอเหม่นหมัง (Wo Mehn Mang) เป็นไต๋กงเรือพร้อมลูกเรืออีก 12 คน (รวมเป็น13คน) นอกจากนี้บนเรือพบหลักฐานเป็นสัตว์น้ำหลายชนิดอยู่ภายในเรือ จากนั้นเรือตรวจการณ์ 630 ได้นำเรือประมงเวียดนามมาจอดที่ท่าเทียบเรือน้ำลึก อ.บางสะพาน พร้อมลูกเรือชาวเวียดนามขึ้นมาควบคุมและทำการสอบปากคำ ก่อนที่จะนำตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี โดยตั้งข้อกล่าวหากับลูกเรือทั้ง 13 คน ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตส่งดำเนินคดีทางกฎหมาย พร้อมผลักดันกลับประเทศต่อไป


พ.ต.ท.นัฐพงศ์ ตาแก้ว รองผกก.4บก.รน. เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 มี.ค.67 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพภูริเดชผบช.ก.,พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุลผู้กำกับการกองบังคับการตำรวจน้ำ ได้สั่งการให้เรือตรวจการณ์ 630ออกลาดตระเวนหลังได้รับการแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มเรือประมงไร้สัญชาติแอบลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย จึงให้ชุดปฏิบัติการฯ ออกตรวจสอบและทำการลาดตระเวนกระทั่งช่วงเย็นในบริวณละติจูด 10 องศา 43.7 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 29.5 ลิปดาตะวันออก ห่างจากชายฝั่งไปประมาณ 60 ไมล์ทะเล ได้ตรวจพบเรือประมงไม่ทราบสัญชาตเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตทำการประมงของไทยจึงได้ร่วมกันไล่ติดตามจับกุมตามแบบยุทธวิธี แต่เรือประมงสัญชาติเวียดนามพยายามหลบหนี โดยใช้เวลาไล่ล่านานกว่าชั่วโมงจนสามารถควบคุมและจับกุมเรือประมงได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส