ไฟป่าตากทะลุ 2,000 จุด อากาศร้อน เสี่ยงเจ้าหน้าที่ตายกลางป่า

7 มี.ค. 67

ไฟป่าตากทะลุ 2,000 จุด อากาศร้อน เสี่ยงเจ้าหน้าที่ตายกลางป่า มากที่สุด อ.สามเงา 467 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมาถึง 1,091 จุด 

วันที่ 7 มี.ค. 67 ที่ จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตากขณะนี้ เริ่มทวีความรุนแรงปะทุหนักครอบคลุม 9 อำเภอของ จ.ตาก โดยจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 ถึงปัจจุบันจำนวน 2,205 จุด มากที่สุดคือ อ.สามเงา 467 จุด และเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมาถึง 1,091 จุด 

นาย สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยจากไฟป่าและหมอกควัน จ.ตาก ได้สั่งการ และระดมเจ้าหน้าที่บูรณาการจากทุกหน่วยงาน ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุให้รวดเร็ว เพื่อป้องกันไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้ป่าได้รับความเสียหาย และลดหมอกควันปัญหา PM.2.5 วันนี้อยู่ในระดับสีแดงสู งถึง 87 มคก.ต่อลบ.ม. งดกิจกรรมกลางแจ้ง 

ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ได้รายงานผลการตรวจพบจุดความร้อนจากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS เมื่อช่วงเวลา 03.32น. ที่ผ่านมา พบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก 33 จุด อยู่ในผืนป่าซับน้ำรอบเขื่อนภูมิพลในพื้นที่ ต.บ้านนา ต.ยกกระบัตร และต.วังจันทร์ จำนวน 24จุด อ.เมือง 5 จุดอ.บ้านตาก 2 จุด, อ.แม่สอด 1 จุด อ.อุ้มผาง 1 จุด 

ด้านนาย วรเศรษฐ ทิอุด กำนันตำบลยกบัตร อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งมีพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบอยู่รอยต่อ จ.ตาก และ จ.ลำปาง กล่าวว่า โดยส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าฝั่งซ้ายของแม่น้ำปิงอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มีสภาพเป็นภูเขาสูงได้ประสานความร่วมมือกับอุทยานแห่งชาติแม่ปิง, สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3 (ลำปาง) และที่4 (ตาก) ในการเข้าดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าเขาที่ยากลำบาก รวมถึงการวางแผนส่งเสบียงให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ดับไฟในป่าเขา ซึ่งขณะนี้แต่ละหน่วยต่างประสบปัญหาความยำลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาสูงชันบางจุดเป็นหน้าผา และมีลมกระโชกแรง และช่วงกลางวันมีอากาศร้อนจุดเสี่ยงอันตราย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส